largeer

Thy Na

Thy Na

2023-09-18 17:32:00

Bình Dương: Chủ đầu tư Dự án Roxana liên tục bị xử phạt

Đây là dự án đang bị hàng trăm khách hàng khiếu kiện vì không bàn giao nhà theo đúng tiến độ.

Hôm nay (18/9), Thanh tra tỉnh Bình Dương có thông báo kết luận thanh tra tình hình thực hiện Dự án Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza. 

Theo đó, từ năm 2019-2021, khách hàng đóng tiền để mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza với số tiền giao dịch từ 30-65% (khoảng 400 triệu đến 900 trăm triệu đồng). Đứng ra ký kết hợp đồng giao dịch với khách hàng là Công ty Cổ phần Naviland, được chủ đầu tư là Công ty Tường Phong ủy quyền.

Đến khi người mua nhà tập trung phản đối nhiều lần thì đại diện Công ty Naviland mới cho biết công ty đang thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng dự án từ Công ty Tường Phong. Đại diện Công ty Naviland còn “tố” lãnh đạo cũ của công ty đã cấu kết với đơn vị phân phối để chiếm đoạt tiền của khách hàng nên không có vốn để hoàn thiện dự án.

VOV thông tin, năm 2010, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư bất động sản Tường Phong thực hiện Dự án Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza (tên thương mại là Roxana Plaza).

Trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư dự án liên tục có những vi phạm và đã bị xử phạt.

Cụ thể, tháng 12/2019, Công ty Tường Phong bị xử phạt 40 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp.

Dự án chậm tiến độ khiến khách hàng lo lắng và liên tục căng băng rôn đòi căn hộ (ảnh: ĐC).

Dự án chậm tiến độ khiến khách hàng lo lắng và liên tục căng băng rôn đòi căn hộ (ảnh: ĐC).

Đến tháng 11/2021, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định xử phạt Công ty Tường Phong 275 triệu đồng vì chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và công ty đã nộp phạt.

Cũng trong năm 2021, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai nhưng Công ty Cổ phần Naviland (đơn vị có 51% cổ phần của Công ty Tường Phong) đã bán "chui" 1.082 căn hộ cho khách hàng bằng hình thức ký Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Empty

UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Naviland với số tiền 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa nộp phạt.

Ngày 27/12/2021, Công ty Tường Phong gửi văn bản xin xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai đối với Dự án Roxana Plaza. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã từ chối cấp giấy xác nhận với lý do người dân đang khiếu nại việc đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Cổ phần Naviland.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương, Dự án Roxana Plaza đã triển khai đạt khoảng 80%, do đó việc hoàn thành dự án có tính khả thi cao. Công ty Tường Phong phải tiếp tục thực hiện dự án và chịu trách nhiệm hoàn thành dự án theo quy hoạch, tiến độ đã được phê duyệt.

Công ty phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty Cổ phần Naviland đã ký với khách hàng dựa trên Họp đồng ủy quyền khai thác đầu tư dự án đã ký kết với Công ty Tường Phong.

Công ty Cổ phần Naviland nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản, nộp phạt số tiền 275 triệu đồng theo quyết định của UBND tỉnh.

Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án; đồng thời làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư dẫn đến dự án chậm tiến độ trước khi xem xét, tham mưu gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan rà soát, xem xét có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn để bán nhà hình thành trong tương lai theo quy định cho nhà đầu tư.

Cre: Mimi