Mac Dinh Cuong

LS. Quốc Vũ

2021-07-26 08:52:00

Bình Định: Nhiều xe tải chở cát quá trọng tải làm hư hỏng công trình đường bộ

Thời gian qua, Công ty TNHH Hong Yeung Việt Nam đã sử dụng xe tải (xe ben) vận chuyển cát để san lấp mặt bằng dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Nhơn Hội tại KKT Nhơn Hội (Bình Định). Trong quá trình đó, nhiều xe tải của công ty này đã chở cát quá trọng tải, không che chắn thùng xe, làm cát rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ngày 24/7/2021 trên website sao.baophapluat.vn có bài viết "Đoàn xe tải của Công ty TNHH Hong Yeung Việt Nam “lộng hành” trong Khu kinh tế Nhơn Hội" có nội dung như sau:

(Trích) Ngày 23/7, Ban Quản lý KKT Bình Định có văn bản số 1068/BQL-QLTNMT về việc vận chuyển cát để san lấp mặt bằng dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Nhơn Hội tại KKT Nhơn Hội.

Theo đó, Ban Quản lý KKT Bình Định “tuýt còi” Công ty TNHH Hong Yeung Việt Nam vận chuyển cát từ phía Đông đường trục KKT sang phía Tây trục đường KKT để san lấp mặt bằng Khu công nghiệp Nhơn Hội (Khu B) bằng xe ô tô tự đổ (xe ben) nhưng không có che chắn thùng xe theo quy định, làm cát bay rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường, đồng thời làm cho phương tiện qua lại có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trước đó, ngày 22/7, phóng viên có mặt tại Km 6 quốc lộ 19B (Khu B - KKT Nhơn Hội) để nghi nhận sự việc. Điều phóng viên hết sức bất ngờ là đoàn xe của Công ty TNHH Hong Yeung Việt Nam có biển kiểm soát “77NN…” không một xe nào che chắn thùng xe, làm cát rơi vãi và bay tung tóe xuống đoạn đường chạy qua. Cụ thể, các xe mang biển kiểm soát: 77NN-60119, 77NN-60120, 77NN-60116, 77NN-60115, 77NN-60120, 77NN-60119…

Cát rơi xuống đường cả một đoạn dài, lớp cát dày từ 3cm - 5cm.

Cát rơi xuống đường cả một đoạn dài, lớp cát dày từ 3cm - 5cm.

Đoàn xe này chở cát quá tải trọng vượt thành thùng có ngọn. Đáng nói hơn, đoạn đường mà đoàn xe này vận chuyển có qua một ngã tư giao nhau với quốc lộ 19B, phương tiện tham gia giao thông qua lại nhiều nhưng cát rơi xuống đường cả một đoạn dài, lớp cát dày từ 3cm - 5cm. Do đó, các xe qua lại rất dễ trượt ngã, nguy cơ tai nạn giao thông cao. Ngoài ra, việc vận chuyển cát quá trọng tải còn làm hư hỏng đến công trình đường bộ, ô nhiễm môi trường. (Hết trích)

Pháp luật quy định xử lý trường hợp xe quá tải như thế nào?

Qua sự việc trên, đối với hành vi xe chở cát quá tải thì tài xế và chủ xe có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 24 và Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể: 

Theo Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe (tài xế) ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải như sau:

- Tỷ lệ quá tải trên 10% đến 30% thì sẽ bị xử phạt 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng;

- Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì sẽ bị xử phạt 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;

- Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì sẽ bị xử phạt 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng;

- Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì sẽ bị xử phạt 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng;

- Tỉ lệ quá tải trên 150% thì sẽ bị xử phạt 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

Theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì khi xe vượt trọng tải thì chủ phương tiện (chủ xe) là tổ chức cũng bị xử phạt với các mức phạt như sau:

- Tỉ lệ quá tải trên 10% đến 30% thì tổ chức sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng;

- Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50%  thì tổ chức sẽ bị xử phạt từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì tổ chức sẽ bị xử phạt từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì tổ chức sẽ bị xử phạt từ 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 150% thì tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Như vậy, tùy theo tỷ lệ % quá tải, người điều khiển phương tiện vận chuyển cát quá tải có thể bị phạt số tiền lên tới 12 triệu đồng. Chủ phương tiện vận chuyển cát quá tải là tổ chức có thể bị phạt tiền lên tới 40 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe tải chở cát quá tải có thể bị buộc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng; Chủ phương tiện vận chuyển cát quá tải là tổ chức có thể bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi nếu gây hư hại cầu, đường.