largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-12-30 15:27:00

Bình Định chỉ đạo “nóng” dừng việc yêu cầu người dân trả tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu UBND thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) phải dừng ngay việc test Covid-19 trước khi tiêm vaccine theo thông tin phản ánh từ báo chí.

Trước đó nhiều người dân thị xã Hoài Nhơn cho biết, thời gian qua, chính quyền chủ trương yêu cầu người dân phải tự bỏ kinh phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine, trong khi tỉnh Bình Định và Bộ Y tế không bắt buộc có điều kiện này.

Theo người dân, chủ trương này vô tình tạo ra nhiều áp lực, gánh nặng lên những vùng dân cư nghèo khó vốn gồng mình giữa vòng vây dịch bệnh, thiên tai.

Nhiều người dân phản ánh, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhà nước chủ trương tiêm vaccine miễn phí không thu tiền. Thế nhưng, tại thị xã Hoài Nhơn, người dân phải tự bỏ kinh phí từ 110.000 – 160.000 đồng để test Covid-19 từ 2 đến 3 lần mới được tiêm vaccine.

Empty

Trong khi đó, tại nhiều huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh khác không có yêu cầu vô lý này. Đa số người dân lo sợ không được tiêm phòng hoặc bị làm khó dễ nên đều phải tự bỏ tiền túi để thực hiện test Covid-19 trước khi tiêm.

Empty

Trao đổi với Báo SGGP, ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn khẳng định, chủ trương trên theo tinh thần khuyến khích người dân tự nguyện đi test Covid-19 chứ không hề bắt buộc.

Empty

Tuy vậy, ông Thảo cũng nhìn nhận, cách thực hiện của cấp dưới có xu hướng tạo ra áp lực, khiến người dân hiểu lầm. “Việc này, chúng tôi sẽ quán triệt lại để người dân nắm bắt”, ông Thảo nói.

Liên quan việc người dân thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) phải tự bỏ kinh phí test Covid-19 để được tiêm phòng vaccine trong thời gian dài, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo "nóng" đề nghị UBND thị xã này phải dừng ngay việc làm trên.

“UBND thị xã Hoài Nhơn cũng đã báo cáo sẽ thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”, nguồn tin cho hay.

Cùng ngày, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình định xác nhận, UBND tỉnh đã có chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn, nhắc nhở Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã này cần chỉ đạo dừng, không thông báo người dân phải test Covid-19 trước khi tiêm vaccine.

“Việc làm này là sai, không đúng. Trước đây, tỉnh cũng đã nhiều lần có ý kiến, chỉ đạo yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc. Qua đây, chúng tôi đã chỉ đạo, nhắc nhở để địa phương rút kinh nghiệm”, ông Lâm Hải Giang cho hay.