largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-11-16 08:34:00

Biên Hòa: Dẹp “điểm nóng” về tệ nạn mại dâm núp bóng quán cà phê 

Một số người dân ở P.Tân Hạnh cho biết, trước đây, ngay mặt tiền đường Bùi Hữu Nghĩa và Phạm Văn Diêu (thuộc địa bàn P.Tân Hạnh), thậm chí cả các con hẻm, từ lâu đã tồn tại hàng chục quán cà phê chòi lá hoạt động công khai. Các điểm kinh doanh này hầu như đón khách vãng lai vào chung chòi kín với nhân viên nữ, có biểu hiện kích dục, mua bán dâm.

Điều này khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến đời sống văn hóa của khu dân cư, an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Sau thời gian giãn cách xã hội, vào ngày 10-11, lực lượng chức năng TP.Biên Hòa và chính quyền địa phương đã tiến hành cưỡng chế với các cơ sở kinh doanh cà phê chòi lá xây dựng không phép như: quán Lộc Vừng 68 (do vi phạm xây dựng 184m2); 3 quán Sương Đêm, Hoa Rừng, Titi Nguyệt (vi phạm xây dựng 770m2); 1 quán không bảng hiệu (vi phạm xây dựng 600m2)…

Sau khi cưỡng chế trả lại hiện trạng ban đầu, UBND phường yêu cầu các chủ đất cam kết không tái phạm xây dựng trái phép và cho thuê kinh doanh cà phê trá hình.

43

Ông C.V.T. (ngụ KP.4, P.Tân Hạnh) kể trên Báo Đồng Nai: “Nhiều quán chòi lá nằm ngay mặt tiền, đông người đi lại hằng ngày nhưng mãi không thấy bị dẹp. Khách vào quán sẽ có nhân viên nữ đưa vào chòi riêng kín đáo, có biểu hiện mua bán dâm, kích dục trá hình. Để lâu như vậy rất ảnh hưởng đến các gia đình có con em tuổi vị thành niên, dễ vì tò mò mà vào quán, gây ảnh hưởng không tốt đến phát triển của các cháu”.

Để dẹp các quán cà phê trá hình này, trong tháng 5 và tháng 6-2021, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP.Biên Hòa đã tiến hành kiểm tra 64 cơ sở kinh doanh cà phê, giải khát trên địa bàn P.Tân Hạnh về giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng lao động với nhân viên, xây dựng, tạm trú...

Qua đó, ghi nhận 12 cơ sở đã ngưng kinh doanh, trả lại mặt bằng; 10 cơ sở xây dựng trái phép; 7 cơ sở đã đến kiểm tra nhiều lần nhưng cơ sở đóng cửa; 35 cơ sở còn lại, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu cam kết ngừng kinh doanh ngành nghề nhạy cảm và chuyển đổi hình thức kinh doanh khác phù hợp.

Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Biên Hòa cũng phát hiện nhiều vụ mua bán dâm xảy ra tại những quán cà phê chòi lá bị người dân phản ảnh. Cụ thể, vào chiều 13-5, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố kiểm tra đồng thời 2 quán cà phê Sương Đêm và Hoa Rừng (đều tại KP.2, P.Tân Hạnh). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại 2 quán này có 4 nhân viên đang có hành vi kích dục cho 4 khách ngay tại quán.

UBND TP.Biên Hòa đã xử phạt 2 quán trên với tổng số tiền 50 triệu đồng về hành vi sử dụng các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh theo Khoản 2, Điều 25 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, đầu tháng 7-2021, UBND TP.Biên Hòa đã yêu cầu Phòng Tài chính - kế hoạch TP.Biên Hòa tạm ngưng cấp giấy đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cà phê, cắt tóc, giải khát tại P.Tân Hạnh.

Đối với trường hợp hộ dân làm thủ tục cấp giấy đăng ký kinh doanh dịch vụ cà phê, cắt tóc, giải khát tại P.Tân Hạnh trong thời gian này, Phòng Tài chính - kế hoạch phải có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thực tế. Nếu đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh mới cấp giấy đăng ký kinh doanh, kiên quyết không cấp phép đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định (có dấu hiệu hoạt động mại dâm trá hình).

Với các cơ sở không có giấy phép kinh doanh và xây dựng trái phép, UBND TP.Biên Hòa đề nghị đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản yêu cầu tạm ngưng hoạt động và tự tháo dỡ công trình. Trường hợp vẫn cố tình không chấp hành, các cơ quan đã lập hồ sơ tham mưu xử lý vi phạm lĩnh vực xây dựng theo quy định. Với các cơ sở đã kiểm tra nhiều lần nhưng đóng cửa, UBND P.Tân Hạnh tiếp tục mời làm việc để chấn chỉnh, nhắc nhở thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP.Biên Hòa đã giao UBND P.Tân Hạnh nhanh chóng lập hồ sơ cưỡng chế đối với vi phạm về xây dựng đối với quán cà phê Sương Đêm, Hoa Rừng và các quán chòi lá đã bị đoàn kiểm tra phát hiện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm đối với 10 cơ sở kinh doanh cà phê chòi lá xây dựng không phép trên địa bàn.

Thời gian tới, UBND P.Tân Hạnh sẽ phối hợp với ngành chức năng của TP.Biên Hòa tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý vi phạm của các quán cà phê chòi lá có hoạt động mại dâm trá hình còn tồn tại ở P.Tân Hạnh.