largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-06-02 10:05:00

Bị ngân hàng huỷ bảo lãnh, chủ đầu tư King Bay "đổ thừa" tại khách hàng

"Việc xây dựng nhà thô cho khách hàng, công ty đã mời ngân hàng thực hiện cho vay và bảo lãnh xây nhà thô. Tuy nhiên trong quá trình làm việc giữa chủ đầu tư và ngân hàng, một số khách hàng đã làm đơn tố cáo… dẫn đến ngân hàng thanh lý hợp đồng, không thực hiện cho vay và bảo lãnh cho gói xây dựng nhà thô", Công ty CP Free Land trả lời khách hàng.

Công ty CP Free Land – chủ đầu tư dự án King Bay vừa có văn bản phản hồi khiếu nại của ông Đ Đ.T, khách hàng mua dự án King Bay (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Theo văn bản này, về yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án khu dân cư 125 ha tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (dự án King Bay), Công ty CP Free Land cho rằng các hồ sơ pháp lý đó thuộc quyền quản lý của công ty, do đó không thể cung cấp; hồ sơ pháp lý đó đã được nhà nước thường xuyên giám sát và rà soát mọi quy trình thực hiện.

Việc xây dựng nhà thô cho khách hàng, công ty đã mời ngân hàng thực hiện cho vay và bảo lãnh xây nhà thô. Tuy nhiên trong quá trình làm việc giữa chủ đầu tư và ngân hàng, một số khách hàng đã làm đơn tố cáo, đưa thông tin xấu, gây hại cho dự án, chủ đầu tư và kéo đến gây khó khăn ngân hàng, dẫn đến ngân hàng thanh lý hợp đồng, không thực hiện cho vay và bảo lãnh cho gói xây dựng nhà thô.

Một phần dự án

Một phần dự án

Công ty chấp thuận đề nghị từ phía khách hàng lùi thời gian xây dựng lại khu A2 dự án tối đa 2 năm. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện, chính sách, các quy định của pháp luật từ thời điểm tiếp tục thực hiện xây nhà thô. Tuy nhiên, tại thời điểm này nếu khách hàng vẫn có nhu cầu xây dựng nhà thì sẽ ký hợp đồng xây dựng trực tiếp với chủ đầu tư, cam kết không cần ngân hàng bảo lãnh.

Còn về cơ sở hạ tầng, Công ty CP Free Land cho biết phân khu A2 đã hoàn thiện được 95% khối lượng, chỉ còn lại một phần con đường chưa hoàn tất việc thử tải, chờ lún do địa chất khu vực là nền đất yếu nên cần thêm thời gian để hoàn tất việc thi công trải nhựa.“Công ty chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng giao thông, các tiện ích công cộng kèm như trường học, bệnh viện , trung tâm thương mại đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trong chủ trương đầu tư sẽ được xây dựng trong vòng 5 năm tới…” Công ty CP Free Land khẳng định.

Công ty CP Free Land mong khách hàng chia sẻ với chủ đầu tư những phát sinh rất nhiều chính sách mới, quy định mới của nhà nước và pháp luật trong việc hoàn tất thủ tục pháp lý dự án, dịch bệnh kéo dài 2 năm qua và chưa có dấu hiệu chấm dứt là những điều kiện bất khả kháng đã quy định trong hợp đồng đặt cọc. Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư đã nổ lực xây dựng dự án, thực hiện hồ sơ pháp lý gần như hoàn chỉnh.

Như đã đưa tin, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – Phòng giao dịch Nhơn Trạch vừa có thông báo gửi khách hàng về việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với Công ty CP Free Land.

Theo thông báo của Ngân hàng MB, căn cứ vào Điều 56 Luật kinh doanh bất động sản thì Công ty CP Free Land chỉ mới được Ngân hàng MB ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” cho nên chưa đảm bảo tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai.

Hiện Ngân hàng MB – Phòng giao dịch Nhơn Trạch và Công ty CP Free Land đã có văn bản chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” trên. Lý do, Công ty CP Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định về chính sách của Ngân hàng TMCP Quân Đội.

Trước đó, Công ty CP Free Land và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – Phòng giao dịch Nhơn Trạch đã ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với nội dung “thực hiện bảo lãnh cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai của phân khu A2 thuộc dự án Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (dự án KingBay) với tổng số tiền cam kết bảo lãnh không vượt quá 484, 894 tỷ đồng

Trong một diễn biến có liên quan, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư…xem xét, xử lý những lùm xùm tại dự án King Bay theo phản ánh của báo chí.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đang xác minh vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo đơn tố cáo của một số người dân tố cáo đại diện Công ty CP Free Land và Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach xảy ra tại TP HCM.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý, cơ quan điều tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP HCM phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu về hồ sơ đăng ký mở tài khoản; cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản, từ thời điểm tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đứng tên của các công ty, cá nhân liên quan.

Tạm ngưng giao dịch rút tiền tại các tài khoản, tổng số tiền tạm ngưng giao dịch không vượt quá 49,763 tỷ đồng và tiến hành việc thực hiện ngưng giao dịch vào cùng một thời điểm đối với các tài khoản mở tại ngân hàng khác nhau, nhằm tránh sự tẩu tán tài sản từ chủ tài khoản.

Các thông tin tài khoản bị yêu cầu tạm ngưng gồm: Công ty CP Free Land (MST:0313002326), địa chỉ tại căn hộ số L36OT - 1 tầng 36 Tòa L6, Vinhomes Golden River số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM, do Vũ Minh Lý đứng tên người đại diện theo pháp luật.

Công ty CP đầu tư bất động sản Star Beach (MST: 0314046319), địa chỉ trụ sở tại S04 Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM do Nguyễn Thị Thanh Tú đứng tên đại diện theo pháp luật. Cá nhân Vũ Minh Lý (sinh năm 1955) và cá nhân Nguyễn Thị Thanh Tú (sinh năm 1980).

Trường hợp có số dư đã được tạm ngưng, cơ quan điều tra đề nghị thống kê chi tiết số tiền và thông tin từng tài khoản đã tạm ngưng giao dịch.