largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2022-02-09 14:37:00

Bí mật làm nên thương hiệu khô cá miền Tây của hồ Buôn Tua Sah

Người dân miền Tây mưu sinh ở lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sah nuôi cá lồng, sau đó phơi khô mang bán dọc 2 bên đường. Loại đặc sản này thu hút nhiều người đi qua đây.

Hồ thủy điện Buôn Tua Sah - thượng nguồn sông Krông Nô nằm trên địa bàn 2 xã Nam Ka và Krông Nô, huyện Lắk (Đắk Lắk). Nơi đây có gần 20 hộ dân ở một số tỉnh miền Tây đến mưu sinh với hình thức làm nhà lồng để nuôi cá. Đặc biệt, dọc tuyến Quốc lộ 14 gần hồ Buôn Tua Sah luôn là địa điểm nhộn nhịp vì nhiều du khách ghé đến mua các sản phẩm cá khô của người dân bày bán 2 bên đường.

Chị Đỗ Thị Mỹ Ý (quê huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) chia sẻ, năm 2011, vợ chồng từ quê miền Tây lên Đắk Lắk lập nghiệp bằng nghề nuôi cá lồng. Khu vực hồ Buôn Tua Sah lại giáp với tỉnh Lâm Đồng nên du khách mọi miền thường xuyên qua lại. Chính từ đó, người dân nơi đây mới nghĩ ra việc mang cá phơi khô, rồi ra 2 bên đường rao bán.

“Vợ chồng tôi có 2 lồng nuôi cá lóc rộng trên 80m2, nuôi 20.000 con, mỗi năm thu khoảng 8 - 10 tấn. Khi thu hoạch bán cho thương lái xong, chúng tôi sẽ bớt lại một chút hoặc mua cá của nhà lồng khác để làm khô cá”, chị Ý cho biết.

Lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sah là nơi mưu sinh của một số người dân từ miền Tây.

Lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sah là nơi mưu sinh của một số người dân từ miền Tây.

Theo chị Ý, cá sau khi được rửa sạch, cạo vẩy, ướp muối, ớt sẽ được phơi khô từ 2 - 3 nắng (2 – 3 ngày) mới mang bán. Giá bán khoảng 200.000 – 300.000/kg tùy vào chất lượng cá.

“Nhiều khách tới mua, khi ăn xong thấy ngon và quen vị rồi mà không tới mua trực tiếp được thì gọi điện đặt hàng, chúng tôi sẽ gửi cho khách. Ngoài ra chúng tôi cũng làm để bỏ sỉ cho các mối lớn”, chị Ý kể.

Thường ghé mua khô cá của người dân thượng nguồn sông Krông Nô, ông Phạm Quốc Bình (ngụ thành phố Buôn Ma Thuột) chia sẻ, gia đình ông rất thích các món ăn miền Tây. Vì vậy mỗi khi có dịp đi qua hồ Buôn Tua Sah là ông lại ghé mua sản phẩm của các hộ nuôi cá nơi đây.

Là người sành ăn, ông cho biết giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm có nhiều khô cá lóc ngon nhất trong năm vì đúng cao điểm mùa thu hoạch, tiết trời mùa khô thuận lợi cho việc phơi cá. Món khô cá lóc mùa này ăn ít béo, dai, giòn; có thể nướng, chiên làm mồi nhậu hay kho hành ăn với cơm trắng.

"Tôi có thưởng thức món khô cá lóc miền Tây cách đây hơn 10 năm khi có dịp đến tỉnh An Giang. Năm ngoái khi đi qua khu vực hồ Buôn Tua Sah, tôi thấy họ bán nên mua về ăn thử, nhận thấy không có nhiều khác biệt so với sản phẩm khô cá lóc dưới các tỉnh miền Tây. Mỗi khi có dịp đi qua huyện Lắk là tôi phải ghé vào mua, thậm chí bạn bè tôi nhiều người ăn thấy ngon quá cũng gửi nhờ mua hộ”, ông Bình kể.

Khô cá dần trở thành món đặc sản nổi tiếng tại lòng hồ lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sah.

Khô cá dần trở thành món đặc sản nổi tiếng tại lòng hồ lòng hồ thủy điện Buôn Tua Sah.

Theo bà Sao Hương – Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lắk, trên hồ thủy điện Buôn Tua Sah hiện có nhiều hộ nuôi cá lồng, trong đó có 50 lồng chuyên nuôi cá lóc, quần tụ trên diện tích khoảng 6 ha lòng hồ. Mỗi năm các nhà lồng ở đây cung cấp ra thị trường khoảng 100 - 120 tấn, thu về từ 5 - 6 tỷ đồng.

Bà Sao Hương cũng cho rằng, tiềm năng phát triển ngành nuôi thủy sản của địa phương là rất lớn vì có nhiều ao, hồ. Thị trường tiêu thụ cá thì khá lớn và ổn định, mang lại thu nhập cho người nuôi và khô cá lóc đang dần trở thành một sản phẩm đặc trưng của vùng thượng nguồn sông Krông Nô, chinh phục nhiều du khách.

“Việc tiêu thụ sản phẩm khô cá hiện nay cơ bản thuận lợi. Không chỉ cung cấp ở trong huyện mà còn cung cấp thực phẩm sống cho các thị trường khác trong tỉnh, thậm chí bán qua các huyện lân cận của tỉnh Lâm Đồng như Lâm Hà, Đam Rông”, bà Sao Hương nhận định.

Theo Sở hữu trí tuệ