largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-05-17 16:52:00

Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Dự án ma, đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ,… là những vấn nạn mà người mua nhà đất nào cũng lo ngại nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kiến thức để phòng tránh. Vậy giải pháp nào để người mua nhà có thể tìm được nhà đất phù hợp một cách an toàn, nhanh chóng?

Trên tay sổ hồng vẫn mất tiền oan

Với đông đảo người dân, việc mua nhà đất chỉ diễn ra một, hai lần trong đời, đặc biệt là những ai không làm việc trong lĩnh vực bất động sản. Do đó, nhiều người mua không có kinh nghiệm kiểm tra pháp lý, giấy tờ nhà đất là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, các thủ đoạn lừa đảo nhà đất thì ngày càng tinh vi. Những vấn nạn như lừa bán dự án ma, đánh tráo, làm giả sổ đỏ, sổ hồng đang khiến người dân lo ngại, thậm chí có người còn bị lừa mất trắng hàng tỷ đồng!

Như trường hợp chị Hoàng (ngụ tại phường Linh Trung, TP Thủ Đức) đã gặp và thỏa thuận mua căn nhà tại phường Tân Thuận Đông, Quận 7 của Trần Văn Toàn giá 3.1 tỷ đồng.

Thấy có sổ hồng đầy đủ, giá bán phải chăng, chị Hoàng nhanh chóng đặt cọc trước 100 triệu đồng cho Toàn. Sau khi ra công chứng Hợp đồng mua bán tại Văn phòng công chứng, chị Hoàng lại trực tiếp giao cho Toàn tổng số tiền còn lại mà không làm giấy biên nhận giao tiền.

Mấy hôm sau, khi lên Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Quận 7 nộp hồ sơ sang tên thì chị Hoàng mới phát hiện sổ hồng căn nhà đó là giả và Toàn không phải là chính chủ căn nhà mà chị vừa mua.

Ngay sau đó, chị đã báo công an về hành vi lừa đảo của Toàn. Song, tới nay đã 2 tháng trôi qua nhưng chị Hoàng vẫn chưa lấy lại được số tiền đã mất.

Hay trường hợp anh Trí (ngụ tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã mua lô 150m2 đất trồng cây lâu năm, có sẵn sổ hồng tại Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giá 1.2 tỷ. Chủ đầu tư cam kết rằng sẽ công chứng sang tên, chuyển đổi lên thổ cư trong vòng 3 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán.

at

Ấy vậy mà đến nay hơn nửa năm, đã thanh toán 98% giá trị lô đất, anh Trí vẫn chưa thấy bóng dáng sổ thổ cư đâu, đất thì không được phép xây dựng, chủ đầu tư thì cứ hẹn lần hẹn lựa, dạo gần đây thì “mất tích” luôn khiến anh không biết khóc cùng ai!

Ngoài những trường hợp như chị Hoàng, anh Trí còn vô vàn trường hợp tương tự khác, người mua dẫu có cầm sổ trên tay cũng có nguy cơ mất trắng. Nếu có kiện tụng ra tòa thì người mua cũng mất thêm nhiều thời gian và tiền bạc.

Ở một số trường hợp, sau khi tòa phân xử, người mua cũng chỉ giành lại được một phần tiền, thậm chí là không lấy lại được gì vì thiếu cơ sở pháp lý hay bên bán đã cài cắm ngôn từ bất lợi cho người mua trong các văn bản giao kết.

Giải pháp nào giúp người mua nhà nhanh chóng tìm được nhà đất pháp lý minh bạch?

Có thể thấy, lý do khiến những vấn nạn như lừa bán dự án ma, đánh tráo, làm giả sổ đỏ, sổ hồng,… ngày càng hoành hành một phần vì sự thiếu hiểu biết, chủ quan trong việc kiểm tra pháp lý, giấy tờ nhà đất của người mua.

Theo các chuyên gia, để tránh bị lừa đảo giấy tờ giả thì trước khi tiến hành ký kết hợp đồng mua bán, cả hai bên nên đem giấy tờ đến trực tiếp cơ quan quản lý nhà nước để xác minh hiện trạng nhà đất, đối chiếu giấy tờ là thật rồi mới tiến hành giao dịch.

Với trường hợp mua nhà đất dự án, người mua cần nắm được địa chỉ, vị trí khu đất, tờ bản đồ, số thửa theo hồ sơ pháp lý đã xem, đối chiếu thông tin bằng cách hỏi người dân địa phương và UBND phường/ xã để chắc chắn rằng đó không phải dự án ma, dự án không chính chủ.

Song không phải người mua nhà nào cũng có thời gian cũng như thành thạo các văn bản pháp lý bất động sản, các thủ tục hành chính nhiêu khê để thực hiện đầy đủ các bước trên.

Vì thế, ngay khi bắt đầu tìm nhà đất phù hợp, người mua nên nhờ người quen có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tư vấn hay tìm đến những đơn vị, dịch vụ mua bán bất động sản uy tín để việc mua nhà đất diễn ra trôi chảy, an toàn hơn.

Nguồn: https://blog.rever.vn/bi-lua-mat-trang-khi-mua-nha-du-cam-tren-tay-so-hong