largeer

lili

lili

2022-02-12 08:03:00

Bệnh viện 7 tầng giữa TP Đà Nẵng xây không phép

Một bệnh viện bảy tầng tại TP Đà Nẵng xây dựng và hoàn thiện đã lâu nhưng kết quả kiểm tra cho thấy công trình này chưa có giấy phép xây dựng.

Chiều 11-2, UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho hay vừa kiểm tra dự án Bệnh viện (BV) Hòa Hảo tại 02 Nguyễn Hữu Thọ. Kết quả kiểm tra cho thấy cả ba hạng mục chính của dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (GPXD).

Từng bị xử phạt khi đang xây dựng

Theo hồ sơ, tháng 3-2015, Công ty TNHH DV-TM Trường Sơn Tùng (trụ sở chính tại lô B2.2/13+14+15 khu dân cư An Cư 2 mở rộng phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) xin phê duyệt phương án sử dụng đất tại 02 Nguyễn Hữu Thọ (đây là khu đất thuộc Quân khu 5 - PV).

BV Hòa Hảo xây dựng xong đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Ảnh: TẤN VIỆT

BV Hòa Hảo xây dựng xong đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Ảnh: TẤN VIỆT

Tháng 4-2015, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phê duyệt phương án sử dụng đất và tài sản trên đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích kinh tế. Đó là dự án Khu liên hợp Trung tâm Thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn chăm sóc sức khỏe. Dự án sau được đổi tên thành BV Hòa Hảo.

Theo quyết định này thì cơ quan chủ quản đầu tư là Bộ Tư lệnh Quân khu 5, đối tác tham gia dự án và chủ đầu tư là Công ty Trường Sơn Tùng. Khu đất có diện tích 6.500 m2, thời hạn sử dụng đất 25 năm tính từ tháng 6-2015. Đến ngày 14-4-2015, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 (bên A) ký hợp đồng hợp tác đầu tư 746/2015 với Công ty Trường Sơn Tùng (bên B). Công trình gồm ba hạng mục với tổng diện tích xây dựng 4.500 m2, tổng diện tích sàn 10.000 m2, mật độ xây dựng 70%.

Năm 2016, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án và đến cuối năm 2016 thì Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có công văn về việc thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng cho dự án gửi UBND TP Đà Nẵng và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, tháng 2-2017, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình không phép, mức phạt 50 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt.

Lúc này, các hạng mục xây dựng không phép được xác định gồm: Khối đa khoa bảy tầng, mái đúc, khung bê tông cốt thép, tường xây gạch; khối nha khoa ba tầng, mái lợp tôn khung sắt tiền chế, tường xây gạch. Công trình trung tâm dịch vụ ô tô hai tầng, mái lợp tôn, khung bê tông cốt thép, tường xây gạch.

Chủ đầu tư nói gì?

Tháng 2-2017, Thanh tra Sở Xây dựng báo cáo và đề xuất UBND TP cho phép chủ đầu tư hoàn thiện dự án đa khoa và khối nha khoa và cho phép tồn tại phần công trình trung tâm dịch vụ ô tô. Các hạng mục còn lại, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị TP không thống nhất theo đề xuất của chủ đầu tư, phần diện tích còn lại cần nghiên cứu để bố trí diện tích đậu đỗ xe cho công trình.

Tháng 10-2019, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Trước đó, Công an TP Đà Nẵng đã cấp các giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy đối với hạng mục Trung tâm thương mại và dịch vụ ô tô, phòng khám đa khoa và công trình BV đa khoa Hòa Hảo.

Theo đại diện lãnh đạo UBND quận Hải Châu, hiện cả ba hạng mục công trình nói trên đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp GPXD.

“Hành vi xây dựng công trình không phép của chủ đầu tư đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, hiện nay không có cơ sở xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Luật số 67/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính” - đại diện UBND quận Hải Châu cho hay.

Được biết khi làm việc với UBND quận Hải Châu, chủ đầu tư dự án cho hay đã tiến hành các thủ tục hồ sơ liên quan đề nghị cấp GPXD. Tuy nhiên, do vướng một số hồ sơ nên đến nay vẫn chưa được cấp phép.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Hoàng Thị Thu Hương, Giám đốc dự án, cho hay BV đã xây hoàn thiện từ năm 2016. Theo bà Hương, lúc đó Quân khu 5 ký đồng ý cho xây dựng và đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng cấp phép cho dự án. “Nhưng lúc đó UBND TP Đà Nẵng nói là dự án đã xây rồi thì chỉ cho hoàn công công trình đưa vào sử dụng thôi” - bà Hương nói.

Bà Hương cũng khẳng định: “Chúng tôi đã làm việc tất cả mọi thứ, đã cho tồn tại cấp phép hết rồi. Lúc đầu giấy phép bên Quân khu 5 cho làm, sau đó Sở Xây dựng xuống kiểm tra thì cũng đã cho tồn tại và cho quy hoạch hết rồi”.•

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện nay UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Cục Hậu cần - Quân khu 5 và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể các vướng mắc tại dự án đầu tư trên đất quốc phòng trên địa bàn TP, trong đó có dự án này để tham mưu xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Đà Nẵng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ 

Trao đổi với PV, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Lê Văn Tuấn cho hay việc xây dựng dự án này được sở phát hiện từ những năm 2015-2016 sau đó cho dừng toàn bộ các công trình có liên quan đến đất quốc phòng trong đó có dự án này. TP đã có văn bản báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về các công trình này. TP cũng đã trả lời chủ đầu tư phải thực hiện đúng theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ. 

“Chúng tôi sẽ có báo cáo với UBND TP và có thông tin gửi đến báo chí nắm” - ông Tuấn nói.

Theo TPO