largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-10-15 23:07:00

Bến Tre: Xử lý nghiêm khai thác, vận chuyển và kinh doanh cát trái phép

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) - cát sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã được tăng cường, dần đi vào nền nếp, góp phần bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên khoáng sản này. Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre về vấn đề này.

Ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre

Ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre

PV: Ông đánh giá như thế nào về hoạt động KTKS - cát sông cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực khoáng sản này trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Minh Cảnh:

Hoạt động KTKS trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn được UBND tỉnh Bến Tre quan tâm chỉ đạo sâu sát; việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản đã được các cấp ủy Đảng, các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo quyết liệt; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp được thực hiện chặt chẽ và hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra việc KTKS cũng đã được tăng cường. UBND các huyện, xã cũng đã thành lập các đoàn, đội bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương nhằm kiểm tra xử lý kịp thời đối với các trường hợp khai thác cát trái phép, góp phần kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả hoạt động KTKS trái phép trên địa bàn.

Tuy vậy, việc KTKS - cát sông trái phép vẫn còn diễn ra, nhất là ở một số khu vực giáp ranh giữa Bến Tre với các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long và Tiền Giang, do tuyến sông lớn, ở một số khu vực phía các tỉnh này đã cấp phép khai thác nên các đối tượng lợi dụng việc cấp phép để lấn qua khai thác trái phép thuộc địa phận tỉnh Bến Tre. Ngoài ra, trên một số tuyến sông trên địa bàn tỉnh, việc khai thác cát sông trái phép cũng còn diễn ra chủ yếu là ghe gỗ. Các đối tượng khai thác cát trái phép luôn cử người theo dõi, canh chừng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ, nên việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng còn gặp khó khăn, có lúc chưa được kịp thời.

Riêng đối với công tác quản lý cấp phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh được tỉnh Bến Tre chỉ đạo thực hiện đúng theo quy định pháp luật về khoáng sản, những mỏ được cấp phép phải thông qua đấu giá quyền KTKS; việc ban hành các văn bản để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách pháp luật về khoáng sản phù hợp với thực tiễn; các chính sách về thuế tài nguyên, phí và lệ phí… được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

PV: Gần đây, nhu cầu về cát xây dựng ngày càng nhiều nhưng nguồn cung lại hạn chế nên việc khai thác cát trái phép vẫn diễn ra phức tạp. Vậy, tỉnh Bến Tre xử lý vấn đề này ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Cảnh:

Căn cứ các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương về công tác quản lý, xử lý khai thác cát trái phép. Cụ thể như Quyết định số 3008 ngày 13/12/2017 về việc thành lập Ban Chỉ đạo quản lý hoạt động KTKS và Tổ giúp việc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách kinh tế làm Trưởng Ban trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác quản lý khoáng sản.

Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu của các Sở, ngành, địa phương, nếu để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn mà có dư luận, bức xúc trong dân ở địa phương thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị này sẽ phải chịu trách nhiệm. Các Sở, ngành, địa phương đã nâng cao vai trò tham mưu, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý hoạt động KTKS; công tác phối hợp được triển khai thực hiện đồng bộ, nhanh chóng, kịp thời.

Lực lượng kiểm tra toàn tỉnh có sự quyết tâm, nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tại các điểm thường xảy ra tình trạng bơm hút trái phép, địa phương chủ động lập chốt, lập tổ cơ động tuần tra dưới hình thức công khai, mật phục. Các địa phương nơi có hoạt động khai thác cát đều thành lập các Đội kiểm tra liên ngành hoặc Đội tự quản của quần chúng nhân dân để kịp thời phát hiện, xử lý, không để tình hình diễn biến phức tạp.

Nhu cầu sử dụng cát xây dựng tại Bến Tre ngày càng nhiều

Nhu cầu sử dụng cát xây dựng tại Bến Tre ngày càng nhiều

PV: Để đáp ứng nhu cầu về cát xây dựng tại địa phương, Bến Tre có những giải pháp nào nhằm hạn chế khai thác cát trái phép, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Cảnh:

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 khu vực mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác và đang rà soát lại các khu vực mỏ nằm trong quy hoạch thăm dò, khai thác cát sông, rà soát quy định, xin ý kiến của các cấp để làm các thủ tục đưa vào đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu về vật liệu san lấp của địa phương trong khi chưa có nguồn vật liệu thay thế.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có chỉ đạo nghiên cứu vật liệu thay thế cát san lấp thân thiện với môi trường và chi phí, giá thành phù hợp. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh hoặc vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ cát mà không có nguồn gốc hợp pháp.

Khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bến Tre chủ yếu là cát sông. Do đó, vấn đề quan tâm đối với hoạt động KTKS của tỉnh là bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở TN&MT phải làm tốt khâu thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án xin cấp Giấy phép KTKS.

Năm 2020, UBND tỉnh Bến Tre đã có Quyết định về việc ban hành Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các huyện, xã cũng đã có kế hoạch bảo vệ khoáng sản - cát lòng sông chưa khai thác tại địa bàn mình quản lý theo quy định của Luật Khoáng sản, không để xảy ra trình trạng khai thác cát trái phép.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo TNMT