largeer

lili

lili

2021-11-11 22:28:00

Bến Tre tiếp tục cho khai thác mỏ cát Cẩm Sơn trên sông Cổ Chiên

UBND tỉnh Bến Tre đã chấp thuận cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác mỏ cát Cẩm Sơn trên sông Cổ Chiên và có phương án đảm bảo an ninh trật tự khu vực này.

Ngày 11-11, UBND tỉnh Bến Tre vừa có văn bản chấp thuận cho đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát Cẩm Sơn trên sông Cổ Chiên tiếp tục đưa mỏ cát vào khai thác.

Theo đó, mỏ cát Cẩm Sơn nằm trên sông Cổ Chiên có chiều dài 1,6km, thuộc khu vực ấp Long Trạch và Nhuận Trạch của xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam. Khu vực này có 64 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

Trước đó mỏ cát này đã được tỉnh lập quy hoạch, cơ quan chức năng khảo sát, thăm dò trữ lượng, đánh giá tác động môi trường, tổ chức đấu giá.

Người dân kiến nghị dừng khai thác mỏ cát vì lo ngại sạt lở sẽ tiếp diễn. Ảnh: ĐH

Người dân kiến nghị dừng khai thác mỏ cát vì lo ngại sạt lở sẽ tiếp diễn. Ảnh: ĐH

Đầu tháng 10-2020 UBND tỉnh cấp quyền khai thác mỏ cát này cho Công ty TNHH Xây dựng -Dịch vụ- Thương mại- Vận tải Trung Hiếu Phát (đơn vị trúng đấu giá) khai thác.

Diện tích mỏ cát được cấp phép trên 70ha với trữ lượng khai thác 510.000m3. Thời gian khai thác 2 năm, công suất khai thác 180.000m3/năm (720m3/ngày). Hoạt động khai thác cát cách bờ tối thiểu 200m, độ sâu tối đa không quá 1,2m.

Sau khi hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý, vào đầu tháng 4-2021, khi Công ty TNHH Xây dựng -Dịch vụ- Thương mại- Vận tải Trung Hiếu Phát đưa cần cạp vào khai thác cát tại mỏ cát Cẩm Sơn thì gặp phải sự phản ứng của người dân.

Nhiều người dân đã hai lần kéo ra sông Cổ Chiên ngăn cản không cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác mỏ cát vì lo ngại sạt lở tiếp diễn. Chính quyền địa phương và ngành chức năng đã can thiệp, tránh xảy ra xung đột giữa người dân và những người khai thác cát. Việc khai thác cát phải tạm dừng chờ cơ quan chức năng có ý kiến.

Đến ngày 23-10, ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre đã có buổi đối thoại 34 hộ dân ở ấp Long Trạch và Nhuận Trạch, xã Cẩm Sơn trong vùng dự án mỏ cát.

Người dân ven sông Cổ Chiên, xã Cẩm Sơn gia cố đê bao vì lo sạt lở. Ảnh: ĐH

Người dân ven sông Cổ Chiên, xã Cẩm Sơn gia cố đê bao vì lo sạt lở. Ảnh: ĐH

Tại buổi đối thoại đa phần người dân không đồng thuận với việc cho khai thác mỏ cát vì cho rằng khai thác trái phép trước đây đã gây sạt lở và đề nghị ngành chức năng cho dừng mỏ cát. Một số ý kiến đồng thuận với chủ trương đưa mỏ vào khai thác mỏ cát và đề nghị có hỗ trợ đối với việc sạt lở và đề nghị di dời mỏ cát ra xa hơn 200m.

Sau buổi đối thoại, Sở TN&MT có báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Bến Tre xem xét cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác mỏ cát có sự giám sát, kết hợp tuyên truyền vận động và chỉ đạo các ngành chức năng đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các hành động quá khích, vi phạm pháp luật trong vùng dự án .

Sở TN&MT tỉnh cũng đề xuất UBND huyện Mỏ Cày Nam, UBND xã Cẩm Sơn có giải pháp tuyên truyền vận động người dân trong vùng dự án đồng thuận về chủ trương của tỉnh trong việc đưa tài nguyên vào khai thác. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện khai thác của đơn vị trúng đấu giá tránh những tranh cản không đúng, “quá kích” vi phạm pháp luật.

Cạnh đó Sở TN&MT tỉnh cho hay, Sở này cũng sẽ tăng cường công tác giám sát đơn vị khai thác trong việc thực hiện đánh giá tác động môi trường, giám sát việc khai thác theo quy định. Trường hợp đơn vị không thực hiện và trong quá trình khai thác nếu có xảy ra sạt lở nghiêm trọng sẽ yêu cầu dừng và triển khai biện pháp khắc phục.

https://plo.vn/do-thi/ben-tre-tiep-tuc-cho-khai-thac-mo-cat-cam-son-tren-song-co-chien-1027182.html