largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-03-27 12:32:00

BẤT ĐỘNG SẢN NÔNG NGHIỆP – CHUYỆN VỀ CÂY SẦU RIÊNG

Gần đây thấy bất động sản nông nghiệp với mô hình trồng sầu được quan tâm và cũng trở thành đề tài bàn luận nhiều. Vốn cũng xuất thân con nhà nông lại sẵn có cậu bạn đang làm Sầu, nên là cũng lên kế hoạch đi thực tế.

 Bài chia sẻ này được mình ngồi viết sau hai chuyến đi, lần đầu là vào cuối tháng 1/2023, thời điểm Sầu đang bắt đầu nụ; lần thứ hai là gần cuối tháng 2/2023, thời điểm Sầu đang nở rộ.Kiếm tiền tỷ từ Sầu không phải là chuyện hão hay chém gió, nó hoàn toàn là thật và nó được chính bạn mình khẳng định bằng chính doanh thu mỗi năm của cậu ấy.

Empty

Với 2ha đất, riêng Sầu bạn mình làm khoảng hơn 1ha, vườn Sầu 6 tuổi, được cơ giới hóa với hệ thống bép phun tưới tự động, vườn trồng Ri và Thái. Trung bình thì Sầu sau 5 năm sẽ bắt đầu chính thức ăn vụ thu chính, tuy nhiên bạn mình chia sẻ nếu điều kiện thuận lợi, Sầu phát triển tốt về chiều cao, nhánh, tán thì năm thứ 4 đã có thể cho Sầu bói ít quả, để cây làm quen với việc nuôi trái. Nghe bạn kể trồng Sầu, chăm Sầu mà sao mình thấy cứ như kể về con người vậy. Cây cũng bị stress nếu phân nước, độ ẩm, sâu bệnh hoặc thời tiết thất thường, việc tưới tiêu, phun xịt cũng cần theo dõi, kể cả việc cào lá gốc cây cũng là một dạng kỹ thuật và kinh nghiệm.

Empty

Một ha Sầu có thể trồng hơn trăm cây, Sầu đạt 5 tuổi, 6 tuổi thì một năm thu vụ có thể đạt mức 20 tấn, 30 tấn. Hiện tại lái đang chào giá thu mua tại vườn bạn mình là 50k/kg Sầu, như vậy nếu đồng ý giá và đảm bảo được sản lượng thì mùa Sầu năm nay bạn mình thu về tiền tỷ. Chi phí tưới tiêu, phân bón, thuốc phòng ngừa/trị bệnh cho một vườn Sầu 1ha khoảng 50 – 100 triệu/năm chưa kể công chăm sóc, công cột cành, công thụ phấn, công thu hái…

Trên thực tế mô hình nông nghiệp trồng Sầu đem lại giá trị kinh tế cho nông dân và cũng đang có nhiều đơn vị làm nông nghiệp triển khai mô hình này. Và nó đã tạo nên dòng sản phẩm bất động sản nông nghiệp, bán đất kèm cây kèm cam kết chăm sóc, kỹ thuật, đầu ra cho trái Sầu. Nhưng với 4 năm hoặc 5 năm phải ra thêm các chi phí đi kèm thì mình nghĩ các nhà đầu tư cần cân nhắc. Chưa kể còn phải xem lại mức độ uy tín những lời cam kết của đơn vị nhận vận hành bao tiêu cái vườn cho chúng ta nữa.

Empty
Empty

Khi mình đặt vấn đề rằng, hiện mọi người đang đổ xô làm Sầu, vài năm nữa thị trường có bị bão hòa, giá Sầu có thể giảm, hoặc lúc đó nguồn cung quá nhiều dẫn đến dư thừa thì thế nào? Bạn mình có vẻ khá tự tin cho rằng vài năm nữa Sầu cung cấp trong nước và xuất qua Trung vẫn sẽ hút hàng, vì thị trường Trung Quốc quá lớn. Tuy nhiên theo mình biết, Trung Quốc sắp thu hoạch lứa Sầu đầu tiên sau hơn 4 năm trồng trên đảo Hải Nam, dự báo tháng 6 năm nay cung ứng ra thị trường khoảng 2,45 triệu kg. Trung Quốc sẽ còn tiếp tục xây dựng mở rộng diện tích trồng Sầu trong 3 đến 5 năm tới. Việc Trung Quốc trồng Sầu không ảnh hưởng đến ngành công nghiệp Sầu Riêng tại Đông Nam Á, nhưng liệu nó có ảnh hưởng đến Việt Nam chúng ta không?

Trên hết, mình vẫn mong người nông dân sẽ là người được hưởng lợi ích từ cây Sầu Riêng, còn với các nhà đầu tư bất động sản, xin hãy cân nhắc, sân chơi nào cũng có rủi ro, đặc biệt nếu sân chơi đó luật trong tay người khác và nhà đầu tư chỉ có mỗi tiền, thì chúng ta dễ dàng trở thành kẻ yếu thế và phụ thuộc.

Những dữ liệu trong bài chia sẻ của mình, sẽ gần đúng nhất với những vườn Sầu thuộc khu vực huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Có thể xem là dữ liệu quy chiếu tham khảo và so sánh với các khu vực khác, không phải thước đo tiêu chuẩn chung cho tất cả nhé mọi người.

Trần Tuyên