largeer

lili

lili

2022-03-13 09:12:00

Bất động sản mới nhất: Lệch pha nguồn cung giữa các phân khúc; hủy quyết định đầu tư 2 dự án ven biển Phan Thiết; 3 lưu ý khi ký gửi nhà đất

Tình trạng thiếu nguồn cung và lệch pha giữa các phân khúc tại TPHCM, hủy bỏ quyết định đầu tư 2 dự án tại Bình Thuận, những điều cần biết khi ký gửi nhà đất... là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.

Nhiều chuyên gia thừa nhận thị trường bất động sản đang lệch pha cung cầu rất lớn giữa các phân khúc. Nguồn cung nhà cao cấp rất lớn trong khi đa số người lao động khó tiếp cận nhà giá thấp. (Ảnh: Hà Phong)

Nhiều chuyên gia thừa nhận thị trường bất động sản đang lệch pha cung cầu rất lớn giữa các phân khúc. Nguồn cung nhà cao cấp rất lớn trong khi đa số người lao động khó tiếp cận nhà giá thấp. (Ảnh: Hà Phong)

Chưa thể cải thiện tình trạng lệch pha giữa các phân khúc

Phát biểu tại hội thảo "Phát triển bền vững thị trường BĐS trong bối cảnh mới" do Ban Kinh tế Trung ương và Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức ngày 11/3, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) Lê Hoàng Châu dự báo lĩnh vực này sẽ phục hồi trở lại trong năm nay nhưng chưa nên kỳ vọng quá nhiều.

Theo ông Châu, chính quyền TPHCM đang nỗ lực tháo gỡ ách tắc về pháp lý cho nhiều dự án nhưng thị trường luôn có độ trễ. Một dự án từ thời điểm nhận quyết định chủ trương đầu tư đến khi triển khai bán hàng mất vài năm nên nguồn cung trên thị trường không thể được cải thiện ngay.

Trong khi đó, thị trường BĐS những năm vừa qua méo mó về cung cầu khi hoàn toàn lệch pha về BĐS cao cấp. "Nhà ở vừa túi tiền không còn tồn tại ở TPHCM", ông Châu nhận xét.

Chủ tịch HoREA dẫn chứng số liệu của Sở Xây dựng TPHCM năm vừa qua không có bất kỳ sản phẩm căn hộ phân khúc bình dân nào được đưa ra thị trường. Tỷ lệ này trong năm 2020 là 1%.

Theo ông Châu, trong năm qua, các dự án bình thường tại TPHCM cũng được chủ đầu tư đẩy lên mức giá cao cấp khiến thị trường không còn sản phẩm căn hộ vừa túi tiền của đông đảo người dân có nhu cầu.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS thuộc Bộ Xây dựng, cũng thừa nhận thị trường đang lệch pha cung cầu rất lớn giữa các phân khúc. Nguồn cung nhà cao cấp rất lớn trong khi đa số người lao động khó tiếp cận nhà giá thấp.

Ông Khởi nhấn mạnh, nếu thu được tiền cho ngân sách từ lĩnh vực BĐS nhưng lại không đảm bảo được vấn đề an sinh, nhà ở cho người dân, đây cũng không phải là chủ trương Nhà nước mong muốn.

Bộ Xây dựng là cơ quan đang được Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu hoàn thiện các chính sách pháp luật về nhà ở, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nhà ở xã hội, nhà cho công nhân.

Long An: Mời gọi đầu tư xây dựng Khu đô thị thị trấn Hậu Nghĩa với tổng vốn hơn 700 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa thông báo mời nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo thông báo, Khu đô thị thị trấn Hậu Nghĩa có diện tích đất sử dụng khoảng 123.620,9m2, cho khoảng 2.800 người sinh sống, với tổng vốn đầu tư hơn 708 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 274 tỷ đồng

Dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt gồm các hạng mục: Nhà liền kề (nhà phố) – 460 lô diện tích 36.848,3m2; Nhà ở kết hợp thương mại – 196 lô diện tích 16.645,6m2; Nhà liền kề (tái định cư) - 14 lô diện tích 1161,1m2; Nhà văn hóa diện tích 517m2; Công trình thương mại, dịch vụ diện tích 762m2; Trường mầm non diện tích 2.146,7m2; Cây xanh, công viên diện tích 10.056,8m2; Đường giao thông 53.676,3m2; Bãi đỗ xe diện tích 1.210m2; Đất hạ tầng (Trạm xử lý nước thải) diện tích 597,1m2.

Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, người mua quyền sử dụng đất ở được sử dụng đất ổn định lâu dài theo quy định của Luật Đất đai.

Tiến độ thực hiện dự án: 3 năm kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc chấp thuận nhà đầu tư.

Dự kiến: Từ quý I/2022 đến quý III/2023: Thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư; thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các thủ tục môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy…

Từ quý III/2023 đến quý IV/2024: San lấp mặt bằng, thi công hạ tầng hoàn thành dự án đi vào hoạt động.

Thông tin liên hệ: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An. Địa chỉ: 61 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Số điện thoại: (0272) 3886 009 - (0272) 3826 199. Email: [email protected].

Một góc đô thị huyện Đức Hòa, Long An. (Nguồn: Báo Xây dựng)

Một góc đô thị huyện Đức Hòa, Long An. (Nguồn: Báo Xây dựng)

Bình Thuận thu hồi, hủy bỏ quyết định đầu tư hai dự án

UBND tỉnh Bình Thuận vừa thu hồi và hủy bỏ Quyết định 758/QĐ-UBND ngày 22/3/2017 cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khu nghỉ mát Phan Thiết để đầu tư dự án Rang Dong Luxury Apartment Tower tại phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, theo đề nghị của đơn vị này.

Tuy nhiên, theo Giấy phép đầu tư số 645/GP do Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cấp ngày 27/7/1993, nếu công ty có nhu cầu điều chỉnh dự án thì thực hiện hồ sơ đăng ký điều chỉnh để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Dự án Rang Dong Luxury Apartment Tower có diện tích khoảng 2,5ha, là dự án xây dựng khối nhà cao ốc ven biển nằm trong Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Liên quan đến việc thu hồi dự án, UBND thành phố Phan Thiết cũng quyết định hủy bỏ Quyết định 2824/QĐ-UBND ngày 28/5/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long (Phan Thiết) và những hồ sơ, bản vẽ kèm theo.

Căn cứ vào đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Trường Phúc Hải đề xuất điều chỉnh, bỏ toàn bộ phần diện tích kè 360m và phần đất công trình công cộng, đất dịch vụ thuộc xã Tiến Thành (thành phố Phan Thiết).

Ngoài ra, do quy hoạch chi tiết xây dựng dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long theo Quyết định 2824/QĐ-UBND có những nội dung không còn phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Phan Thiết đến năm 2040 đang triển khai.

3 lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

Ký gửi nhà đất (hay ký gửi BĐS) là hình thức mà cá nhân, tổ chức muốn bán, cho thuê nhà đất đến dịch vụ ký gửi nhà đất để thực hiện việc phân phối bán và cho thuê.

Ký gửi nhà đất là hoạt động cho phép bạn cho thuê hoặc bán BĐS nhanh chóng, tiết kiệm thời gian tìm kiếm khách hàng. 3 lưu ý sau đây không nên bỏ qua khi tham gia ký gửi nhà đất.

Theo đó, chủ sở hữu sẽ không làm việc trực tiếp với khách hàng mà ủy quyền cho bên trung gian thực hiện toàn bộ hoạt động giao dịch. Sau khi giao dịch thành công, chủ sở hữu BĐS sẽ nhận lại số tiền bán, cho thuê BĐS và trả lại thù lao cho bên trung gian theo mức thỏa thuận.

Thực chất, ký gửi nhà đất là hình thức chuyển nhượng BĐS qua sàn giao dịch theo các quy định của Luật Kinh doanh BĐS hiện hành.

Để đảm bảo việc ký gửi nhà đất diễn ra an toàn, cá nhân, tổ chức cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau:

Lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp BĐS uy tín. Đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu khi quyết định ký gửi nhà đất, tránh vướng vào các công ty ma, làm ăn gian dối. Điều này sẽ giúp các giao dịch mua bán diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Tìm hiểu kỹ quy trình ký gửi nhà đất, xem xét việc thực hiện của bên môi giới có hợp pháp và đầy đủ theo quy trình không. Nên tham khảo thị trường và thực hiện thương lượng phí dịch vụ khi ký gửi nhà đất nhằm đảm bảo giá bán, cho thuê tài sản của mình không bị hao hụt.

Xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng, các vấn đề pháp lý, cũng như cam kết của bên thực hiện dịch vụ ký gửi nhà đất trước khi ký kết. Tránh những điều khoản không hợp lý, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi.