largeer

lili

lili

2021-09-13 07:56:00

Bất chấp vẻ ngoài xấu xí, 4 loại đặc sản Việt dù có giá bạc triệu vẫn hút khách sành ăn

Mặc dù có vẻ ngoài kỳ dị, xấu xí nhưng những đặc sản này lại hấp dẫn du khách bởi hương vị vô cùng thơm ngon. Dù có giá thành đắt đỏ, lên tới cả bạc triệu nhưng chúng vẫn được thực khách lùng mua.

Hải sâm

Hải sâm thuộc nhóm động vật biển với thân hình dài và da có lông, có xương trong nằm ngay dưới da, được biết đến với những tên gọi khác như đồn đột, đỉa biển, dưa chuột biển.

2109122209-a3

Dù có diện mạo kém hấp dẫn nhưng hải sâm lại là một trong những đặc sản xa xỉ rất được lòng giới nhà giàu vì cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều protein, ít chất béo, ít cholesterol,... và có hương vị lạ miệng không thể lẫn với bất kỳ món ăn nào.

Hải sâm được bán với giá đắt đỏ, trung bình khoảng 700.000 - 1.000.000/kg, tùy loại. Loại đắt nhất là hải sâm Nhật, có giá 3.500 USD/kg (khoảng 68 triệu đồng), hình thù càng kỳ dị thì giá càng cao.

Cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ (hay còn gọi là cá đá, cá mao ếch) là loài cá có vẻ ngoài xấu xí và khả năng ngụy trang tài tình. Thậm chí, cá mặt quỷ còn rất độc, được mệnh danh là "hung thần nọc độc" dưới đáy đại dương.

2109122205-a1

Tuy có vẻ ngoài kỳ dị, xấu xí nhưng cá mặt quỷ lại là đặc sản nổi tiếng ở một số vùng biển nước ta. Thịt của chúng có mùi vị lạ và ngon, lại giàu chất dinh dưỡng nên được dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn như hấp, nướng muối ớt, lẩu chua, om cà ri...

Mỗi con cá mặt quỷ có trọng lượng từ 1,2-3kg. Ở Hà Nội và TPHCM, một số nhà hàng phục vụ món cá mặt quỷ với giá từ 700.000 đồng đến 1,6 triệu đồng/kg.

Nhum

Nhum biển là loài hải sản sống thành đàn, xuất hiện ở nhiều vùng biển khác nhau. Chúng thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang hốc để ăn rong rêu và cỏ biển, đặc biệt là cỏ lá hẹ.

2109122212-a4

Để làm món nhum ngon đúng vị, người ta sẽ bỏ thêm mỡ hành và một chút lạc vào trong con nhum và nướng đến khi mỡ xèo xèo và phần thịt nhum đã ngả sang màu vàng. Tùy vào khẩu vị của mỗi người mà có thể cho thêm muối chanh hoặc không.

Sam biển

Sam được xem là loại đặc sản đắt đỏ và quý giá, sống chủ yếu ở các dải cát tại khu vực có thủy triều cao. Thoạt nhìn, sam giống một chiếc mũ sắt, phần mai rất dày và cứng. Chúng có 4 mắt và 8 đôi chân, trong đó hai mắt lồi ra ở bên thân và hai mắt còn lại ở trên đầu nằm sát vào nhau. Ở phần đuôi có gờ mặt lưng, hình tam giác.

2109122210-a4

Tùy theo thời điểm mà giá thành của sam cũng khác nhau. Sam được bán theo đôi, mỗi đôi có giá dao động từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Có những ngày ngư dân đánh bắt được ít, lượng sam khan hiếm mà khách cần tìm mua nhiều nên giá sam "đội" lên gần 1.500.000 đồng/đôi.

Phổ biến nhất và "được lòng" thực khách nhất là món nộm thịt sam và chân sam xào chua ngọt. Những con sam cái vào mùa sinh sản thường mang bụng trứng to, giàu đạm nên thường được chế biến thành món trứng sam nướng, khiến ai ăn một lần là nhớ mãi hương vị khó quên.