largeer

Loa phường

Loa phường

2021-09-19 16:50:00

Bất chấp cảnh cáo rủi ro, hệ sinh thái Hải Phát Invest đua vay nợ trái phiếu

Trong bối cảnh Bộ Tài chính liên tục đưa ra những cảnh báo rủi ro về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các công ty thuộc hệ sinh thái Hải Phát Invest lại liên tiếp vay nợ qua kênh này.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land) vừa công bố phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng cho một tổ chức tín dụng trong nước.

Theo đó, ngày 1/9, Hải Phát Land đã phát hành 4 triệu trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo để thu về số tiền 400 tỷ đồng, được bảo lãnh thanh toán từ Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào ngày 1/9/2024; lãi suất cho hai kỳ tính lãi đầu tiên cố định 9,5%/năm, đối với các kỳ tính lãi tiếp theo, lãi suất bằng tổng của lãi suất tham chiếu và 3,5%/năm, trả lãi định kỳ 6 tháng/lần.

Số tiền thu được từ đợt phát hành này sẽ được Hải Phát Land sử dụng để đầu tư dự án Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 3, phía Đông đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa (dự án La Emera Phú Yên). Đầu tháng 7 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên đã xác định chủ đầu tư dự án nhưng chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Thông tin Hải Phát Land huy động 400 tỷ đồng qua kênh trái phiếu doanh nghiệp

Thông tin Hải Phát Land huy động 400 tỷ đồng qua kênh trái phiếu doanh nghiệp

Theo tìm hiểu của phóng viên, Hải Phát Land là công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) với tỷ lệ sở hữu 75,78%. Giống như công ty con, ngày 2/8 vừa qua, Hải Phát Invest đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 4 năm và lãi suất thấp nhất là 11% mỗi năm. Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của công ty.

Hệ sinh thái Hải Phát Invest vẫn đua vay nợ trái phiếu

Hệ sinh thái Hải Phát Invest vẫn đua vay nợ trái phiếu

Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, các tài sản gắn liền với đất đối với 5 căn kiot thương mại và 8 sàn thương mại tại tòa nhà HH, thuộc dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp Hải Phát Plaza (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Đồng thời, tài sản đảm bảo trái phiếu còn có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, các tài sản gắn liền với đất đối với khu đất có diện tích hơn 14.177m2 tại phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Thời gian qua, Hải Phát Invest liên tục vay nợ từ trái phiếu, tính từ đầu năm 2021 đến nay, công ty đã huy động cả nghìn tỷ đồng. Cụ thể, trong tháng 5/2021, Hải Phát Invest đã hai lần phát hành trái phiếu với tổng số tiền 750 tỷ đồng. Tháng 6-7/2021, công ty tiếp tục huy động thêm 200 tỷ đồng qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Đáng chú ý, chỉ trong vòng một tháng qua, Bộ Tài chính đã 3 lần đưa ra cảnh báo việc phát hành trái phiếu riêng lẻ thời gian qua đang bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.

Vì vậy, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có văn bản yêu cầu Vụ Tài chính ngân hàng chủ trì, phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị triển khai các quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

Đồng thời, Vụ Tài chính ngân hàng cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong đó tập trung xây dựng các biện pháp thanh tra, giám sát, thắt chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo và uy tín của doanh nghiệp phát hành thấp nhằm hướng tới thị trường minh bạch, an toàn và hạn chế rủi ro.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính ngân hàng và các cơ quan liên quan tăng cường, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình phát hành và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đặc biệt là việc phát hành của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, mới thành lập, hoạt động trong các lĩnh vực có tính rủi ro cao, có kết quả kinh doanh không rõ ràng, thực chất.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, kiểm tra phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, lách quy định của pháp luật trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư thì khẩn trương chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Về tình hình tài chính kinh doanh của Hải Phát Invest, trong 6 tháng đầu năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 744 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 636,6 tỷ đồng cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 154,7 tỷ đồng, tăng 176,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, Hải Phát Invest đặt mục tiêu tổng doanh thu khoảng 1.500-1.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 370-390 tỷ đồng. Như vậy sau nửa đầu năm, công ty đã thực hiện được 50% kế hoạch doanh thu và 42% chỉ tiêu lợi nhuận.

Đáng chú ý, mặc dù ghi nhận lợi nhuận tăng vọt song công ty đang gặp áp lực về dòng tiền. Trong 6 tháng đầu năm 2021, dòng tiền kinh doanh của Hải Phát Invest âm 1.534 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước âm 307,2 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp biểu thị cho việc hoạt động kinh doanh có thu được tiền về không. Nếu dòng tiền âm có nghĩa rằng công ty chỉ ghi nhận lãi trên sổ sách chứ không thu được tiền về.

Vì vậy, để bù đắp, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn, hoặc giảm chi đầu tư, thanh lý tài sản, hoặc tăng cường đi vay. Thực tế, thời gian qua, Hải Phát Invest đã tăng cường vay nợ qua kênh trái phiếu.

Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản của Hải Phát Invest ở mức 9.196 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 7.378 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm tới 3.718 tỷ đồng và khoản phải thu ngắn hạn cũng chiếm 2.210 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tại ngày 30/6/2021, tổng nợ phải trả của Hải Phát Invest đã tăng vọt lên mức 5.447 tỷ đồng, trong khi đó vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 3.748 tỷ đồng. Như vậy, nợ phải trả đã gấp rưỡi vốn chủ sở hữu.

Giữa năm 2020, Hải Phát Invest đã liên tiếp bị Cục Thuế Hà Nội xử phạt vi phạm pháp luật về thuế. Cụ thể, ngày 24/7/2020, với hành vi khai sai dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp, công ty bị phạt và truy thu hơn 578 triệu đồng.

Trước đó, ngày 30/6/2020, Hải Phát Invest cũng bị phạt và truy thu xấp xỉ 1,7 tỷ đồng do kê khai thiếu doanh thu không chịu thuế, khấu trừ thuế giá trị gia tăng mua vào của hàng hóa dịch vụ của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế; chưa kê khai doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các căn hộ thuộc dự án bất động sản đã đủ điều kiện bàn giao; chưa tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ 1% đối với hoạt động bất động sản.

Văn Thành Nhân/Tuổi trẻ thủ đô