largeer

Nguyen Ha

Nguyen Ha

2023-06-26 15:15:00

Bảo Lộc ngập sâu sau mưa lớn - hậu quả của cái gọi là căn nhà nghỉ dưỡng

Mưa lớn hơn một giờ, nhiều đường trung tâm thành phố Bảo Lộc ngập nặng, xe chết máy, nước tràn vào nhà, người dân bị cuốn, chiều 25/6.

Bảo Lộc là vùng đất trù phú đất đai màu mỡ, phình nhiêu, thời tiết thuận lợi. Không phải tự nhiên mà người Pháp ngày xưa chọn nơi đây làm vùng nguyên liệu trồng cà phê. Hàng trăm năm qua Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung phát triển nông nghiệp, trồng cà phê và các loại cây ăn trái năng suất rất tốt. Đùng một ngày đẹp trời người người, nhà nhà kéo lên đây để làm nông nghiệp bán chuyên. Họ trồng một thứ cây mới gọn hơn, ít rễ và ít cành hơn. Cây cà phê được thay bằng cây bê tông, bón phân lô và xây chợ đất nền để tiêu thụ sản phẩm của mình. Với cách làm nông nghiệp đó hiệu quả trong ngắn hạn rất tuyệt vời, mang lại thu nhập và lợi nhuận lớn cho rất nhiều người.

screenshot-1-1687746331_b31ae835

Nhưng hậu quả là những ngọn đồi cà phê trùng trùng điệp điệp xanh mướt đã được cạo trọc băm nát. Thay vào đó là những ô đất bàn cờ vài trăm cho đến vài ngàn mét kèm theo là những căn nhà nghỉ dưỡng bắt đầu mọc lên và bỏ hoang. Hậu quả thì ai cũng thấy, xói mòn, bạc màu, sạt lở... Hôm nay mới chỉ một trận mưa khoảng 50 mm thì đã gây ngập cả trên đồi.

Có nhiều người đang lao động cật lực, làm ngày, làm đêm để mua "căn nhà nhà nghỉ dưỡng" đó. Mua xong họ kiếm một người lạ hoắc ở đâu đó tới ở trả lương cho họ tháng 7-8 triệu. Nhiều người phải thuê nhà ở và mất tiền thuê, còn ở đây có nhà đẹp ở lại còn được thối lại tiền. Họ bỏ ra số tiền đó chỉ để vài tháng đến nửa năm lên đó ngủ vài đêm. Tại sao bạn không lấy cái số tiền thuê người ở coi nhà đó để mỗi tháng đi ở khách sạn, resort 5 sao một vài đêm? Bạn đang sắm một căn nhà vườn cho mình nghỉ dưỡng hay là cho một người lạ hoắc nào đó ở và phải trả thêm tiền?

Phát triển dự án, phát triển đô thị phát triển du dân cư đó là việc cần làm và cần phải có. Nhưng cái kiểu đất nông nghiệp phân lô bạt ngàn rồi bỏ hoang thì rất đáng tiếc. Đất nông nghiệp phải là để làm nông nghiệp chứ không phải là để phân lô bán nền rồi bỏ hoang.

Mai Quốc Bình - Founder & Chairman Thế Giới Giấy