largeer

THUY LIEU

THUY LIEU

2023-07-29 10:00:00

Bà Rịa Vũng Tàu: Dân xã Bàu Chinh (Châu Đức) bao năm khốn khổ tự kéo, tự "câu" điện xài

Bao năm nay các hộ dân sinh sống tại tổ 26, 27 (thôn Tân Phú) xã Bàu Chinh, Châu Đức (Bà Rịa Vũng Tàu) không có điện lưới, phải sử dụng điện “câu”. Nguyên nhân do khu vực này ngành điện chưa kéo điện phục vụ người dân.

Ông Phạm Quốc Minh, Tổ trưởng tổ 27, thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, Tuyến đường nhánh đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng vào cuối năm 2020 và hơn 2 năm qua, khu vực này đã có điện lưới quốc gia đi qua, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa kéo điện để người dân sử dụng?

Empty

Theo ông Minh, “trước đây là đường đất, đường mòn nên đường điện chưa thể vào được; nhưng sau khi “Nhân dân hiến đất, Nhà nước làm đường” thì có con đường nhựa khang trang, đồng nghĩa với việc các trụ điện hạ thế cũng được thi công dọc tuyến đường này. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, người dân không thể đấu nối sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia, mà phải “câu nhờ” đường điện dài hàng trăm mét.

Empty
Empty

Điều này, khiến người dân lo lắng bởi sử dụng điện “câu nhờ” - lại tự lắp đặt nên đường điện ở khu vực này chằng chịt, nằm thấp, đi qua nương rẫy, nguy cơ tai nạn điện luôn rình rập!”. Đã thế phải xài điện với giá cao trong tình trạng nguy hiểm rình rập.

Empty
Dây điện chằng chịt ngay cạnh ruộng cực kỳ nguy hiểm.

Dây điện chằng chịt ngay cạnh ruộng cực kỳ nguy hiểm.

Chỉ tay vào đường dây điện đang vắt ngang qua bụi chuối gần nhà, ông Phạm Văn Hòa, tổ 27, thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) bức xúc: “Gia đình tôi hiện vẫn phải sử dụng đường điện tự “câu nhờ” từ ngoài lộ vào đến nhà, dài hơn 600 mét, bắc qua 6 trụ rẫy của bà con hàng xóm. Nhiều khi ở đây, người ta thường hay chăn bò, đi ngang qua làm đứt đường dây điện; có khi chập vào hàng rào, gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân. Gia đình tôi đã bị nhiều lần. Phía chính quyền đã đầu tư các trụ điện hạ thế trên tuyến đường nhánh này nhiều năm rồi, song không hiểu vì sao không kéo điện để người dân sử dụng?”.

Empty

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường trung tâm xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức, được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định phê duyệt số 2259/QĐ-UBND ngày 27/10/2014.

Đến ngày 15/7/2019, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục ban hành Quyết định số 1790/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường trung tâm xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức. Theo đó, bổ sung đầu tư xây dựng tuyến đường nhánh dài 3.674,78 m, nối với đường trung tâm xã Bàu Chinh, cùng với hệ thống chiếu sáng, cấp điện phục vụ chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường trung tâm xã Bàu Chinh…; giá trị dự toán xây dựng công trình hơn 32 tỷ đồng.

Empty

Ngày 25/12/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Đức - đại diện chủ đầu tư là UBND huyện Châu Đức, ban hành Văn bản số 80/TB.QLDA thông báo khởi công Gói thầu số 16, xây lắp hạng mục bổ sung thuộc công trình “Đường trung tâm xã Bàu Chinh”; ngày khởi công là 3/2/2020; thời gian thi công: 8 tháng; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng Trung Nam; đơn vị giám sát xây dựng là Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp; đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây lắp điện Quang Huy.

Nhiều người dân sinh sống tại tổ 27, thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết rất vui mừng khi nghe chính quyền địa phương triển khai xây dựng tuyến đường nhánh, thuộc công trình “Đường trung tâm xã Bàu Chinh”. Các hộ dân dọc tuyến này đều tích cực tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công theo đúng tinh thần vận động của địa phương “Nhân dân hiến đất, Nhà nước làm đường” - nhằm sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, ổn định đời sống và sản xuất của người dân trong khu vực.

Bao năm dân nơi đây khốn khổ vì thiếu điện, câu nhờ xài với giá cao....

Bao năm dân nơi đây khốn khổ vì thiếu điện, câu nhờ xài với giá cao....

Tuy nhiên, sau khi Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường trung tâm xã Bàu Chinh hoàn thành, điện không có dùng, hệ thống chiếu sáng cũng không, liệu có tình trạng "đem con bỏ chợ", lơ là trong trong quá trình quản lý, thi công?

Cre: JK