largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2022-06-03 16:30:00

Bà Rịa - Vũng Tàu: Truy tố bị can thuê người băm nát núi Thị Vải

Bị can thuê người băm nát núi Thị Vải mà Báo Thanh Niên từng phản ánh đã bị đề nghị truy tố về tội hủy hoại rừng.

Ngày 3.6, Viện KSND TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đã hoàn tất cáo trạng vụ băm nát núi Thị Vải và chuyển cho TAND cùng cấp, truy tố bị can Trần Quang Minh (48 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội hủy hoại rừng.

Lãnh đạo UBND TX.Phú Mỹ kiểm tra thực tế núi Thị Vải bị băm nát NGUYỄN LONG

Lãnh đạo UBND TX.Phú Mỹ kiểm tra thực tế núi Thị Vải bị băm nát NGUYỄN LONG

Theo đó, bị can Minh sẽ đối diện với mức án từ 7 - 15 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2019, Trần Quang Minh có nhận chuyển nhượng hơn 1 ha đất trồng cây lâu năm thuộc khu phố Ông Trịnh, P.Tân Phước (TX.Phú Mỹ) từ ông Châu Văn Thời Hai.

Đến khoảng tháng 5.2020, Minh biết ông Hai đang còn diện tích canh tác giáp ranh thửa đất đã bán nên tìm gặp để nói chuyện.

Khi gặp, vợ chồng ông Hai nói trong diện tích đất trên có trồng một số loại cây ăn trái, bạch đàn xen vào những loại cây rừng khác có giá trị. Tuy nhiên, nhà nước chưa đền bù, do ông Hai không kê khai và không có tiền đóng thuế.

Ông Hai cho biết tổng diện tích đất này khoảng 1,8 ha đang do nhà nước quản lý và muốn bán số cây trên với giá 300 triệu đồng.

Sau khi mua đất, từ tháng 7 - 12.2020, Minh thuê người cắt bỏ các loại cây của ông Hai mà mình đã mua trên phần đất thuộc rừng phòng hộ. Đồng thời san hạ mặt bằng, chẻ đá ra thành đá viên để sử dụng xây kè, lát đường đi trên đất.

Cây rừng phòng hộ bị chặt hạ NGUYỄN LONG

Cây rừng phòng hộ bị chặt hạ NGUYỄN LONG

Minh còn thuê người san gạt đất đá, kè đá ngăn suối, tạo hồ chứa nước trên phần đất rừng phòng hộ mà Minh đã mua của ông Hai.

Đến ngày 11.6.2021, Cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ phát hiện hành vi hủy hoại rừng của Minh nên phối hợp với Viện KSND cùng cấp và các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác định tổng diện tích rừng phòng hộ bị Minh hủy hoại gần 1,8 ha, là rừng phòng hộ đầu nguồn tại tiểu khu rừng Tân Phước (TX.Phú Mỹ).

Liên quan đến việc núi Thị Vải bị băm nát, Cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ đang củng cố chứng cứ để xử lý các cá nhân là cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ, kiểm lâm… về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong một vụ án khác.

Theo Thanh Niên