largeer

lili

lili

2021-09-27 08:07:00

Bà Rịa - Vũng Tàu: ‘Biến’ hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp thành khu du lịch

Khu du lịch Baria Garden với nhiều hạng mục được xây dựng trên đất nông nghiệp, bị UBND huyện Châu Đức chỉ đạo xử phạt và khôi phục tình trạng ban đầu.

Khu Du lịch sân vườn Bairia Garden VHP (tại tổ 29 thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Riạ - Vũng Tàu) do ông Nguyễn Công Cường (trú tại An Giang) là đại điện theo pháp luật.

Một phần hàng rào đã xây dựng kiên cố.

Một phần hàng rào đã xây dựng kiên cố.

Công trình đã được chủ đầu tư tiến hành xây hoàn thiện xong phần tường rào, với phần cổng ra vào được trang trí “hoành tráng”, nổi bật với 2 con ngựa đá, bên trong công trình một số hạng mục đã được hoàn thiện như: bể bơi, khu mua sắm mang tên Baria Market, cùng một số hạng mục khu vui chơi trẻ em…

Ghi nhận tại khu vực đất xây dựng các hạng mục công trình nhà ở, khu vui chơi, giải trí thuộc thửa đất số 131 tờ bản đồ số 14, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền trên đất số BU 710143 cho ông Nguyễn Công Cường và bà Nguyễn Thị Kim Ngân đứng tên chủ sở hữu. Mục đích sử dụng được ghi theo Giấy chứng nhận thể hiện: Đất ở là 300 m2, đất trồng cây hàng năm khác là 7.356 m2.

Khu du lịch Baria Garden với nhiều hạng mục được xây dựng trên đất nông nghiệp

Khu du lịch Baria Garden với nhiều hạng mục được xây dựng trên đất nông nghiệp

Các hạng mục đầu tư xây dựng công trình gồm: Khu nhà ở với diện tích 300 m2 (hiện trạng đang xây dựng); Khu nhà dịch vụ ăn uống với diện tích 75m2 (hiện đã thi công xong); 5 căn nhà lục giác dùng để nghỉ chân (mỗi căn 13m2, trong đó một căn đã thi công xong, 4 căn đang thi công phần móng), 3 căn nhà gỗ tổng diện tích 52m2 (đã thi công xong); Khu hồ bơi diện tích 150 m2 và Hồ nuôi cá với diện tích 126 m2; (đã thi công xong và đang nuôi cá). Đường nội bộ dùng để đi tham quan có diện tích 1.290 m2

Đáng chú ý theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc tờ bản đồ địa chính số 14, thửa đất 131 thuộc thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức chỉ có 300 m2 đất ở, còn lại 7.365 m2 là đất trồng cây hàng năm. Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Châu Đức, việc xây dựng công trình với mục đích sử dụng là nhà ở kiên cố chiếm diện tích 375 m2, các công trình khác có diện tích gần 1.500 m2.

Nhiều hạng mục đã được xây dựng xong mới bị phát hiện

Nhiều hạng mục đã được xây dựng xong mới bị phát hiện

Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Châu Đức kiến nghị UBND huyện Châu Đức giao trách nhiệm cho UBND xã Bàu Chinh lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Công Cường và bà Nguyễn Thị Kim Ngân vì đã có hành vi "chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".

Ngày 15/1/2020, làm việc với UBND xã Bàu Chinh, ông Nguyễn Công Cường đã đồng ý với hành vi sử dụng đất trên là không đúng với quy định của pháp luật về đất đai, cụ thể là hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp (thương mại, dịch vụ) với tổng diện tích 1.706 m2, quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 11 của Nghị định 91/2019 NĐ – CP của Chính phủ.

Ngày 23/4/2020, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Châu Đức tiếp tục có báo cáo số 61/BC – TNMT báo cáo gửi đến UBND huyện Châu Đức sau khi tiến hành kiểm việc sử dụng đất của ông Nguyễn Công Cường tại khu đất nêu trên.

Ngày 12/5/2020, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Đức đã ban hành văn bản số 1872 về việc chỉ đạo xử lý việc sử dụng đất của ông Nguyễn Công Cường. Theo đó UBND huyện chỉ đạo UBND xã Bàu Chinh lập biên bản và xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Công Cường và bà Nguyễn Thị Kim Ngân và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Cụm công trình này được chủ đầu tư đặt tên là Khu du lịch Baria Garden.

Làm việc với UBND xã Bàu Chinh, ông Nguyễn Công Cường đã đồng ý với hành vi sử dụng đất trên là không đúng với quy định của pháp luật về đất đai, cụ thể là hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp (thương mại, dịch vụ) với tổng diện tích 1.706 m2.

Khu Baria Market bên trong cụm công trình

Khu Baria Market bên trong cụm công trình

Về việc này, Phòng TNMT huyện Châu Đức cũng đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Châu Đức giao trách nhiệm cho UBND xã Bàu Chinh lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Công Cường và bà Nguyễn Thị Kim Ngân vì đã có hành vi "chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".

Được biết, ông Nguyễn Công Cường và bà Nguyễn Thị Kim Ngân từng là chủ Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát và Công ty cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát. Hai công ty này từng vướng một số lùm xùm với khách hàng liên quan tới một số dự án tại Đồng Nai và Long An.