largeer

Loa phường

Loa phường

2021-09-15 09:38:00

Áp lực trả lãi ngân hàng, người Đà Nẵng ồ ạt bán nhà trọ

Hàng loạt nhà trọ tại Đà Nẵng đang được rao bán do chủ áp lực lãi vay ngân hàng, phòng không có người thuê, mất thu nhập.

Đầu năm 2021, anh Văn Thành vay tiền ngân hàng xây 10 căn phòng trọ cho thuê ở quận Liên Chiểu. Anh Văn Thành đinh ninh tiền cho thuê phòng được sẽ giúp anh trả lãi mà không phải lo lắng. Tuy nhiên, người thuê ít, lại trúng dịch COVID-19 bùng phát sau đó nên anh Văn Thành rao bán miếng đất và cả dãy trọ.

2109140823-anh-chup-man-hinh-2021-09-14-luc-082649

"Tôi mua miếng đất bằng tiền vay ngân hàng nhưng chưa trả hết, sau đó tôi vay thêm để xây dãy trọ mục đích lấy tiền đó trả cho cả hai khoản. Chúng tôi cho thuê được ba phòng, còn lại phải bỏ trống. Tôi bàn với người thân tìm cách xoay xở tiền gốc và lãi vay trong khi chờ tình hình dịch bệnh khá hơn.

Tuy nhiên, hiện nay gia đình cũng mất thu nhập từ việc kinh doanh, trong khi người đang thuê trả phòng nên gia đình tôi quyết định bán luôn", anh Văn Thành tâm sự và cho biết thêm đã rao bán nửa tháng qua nhưng chưa có người mua.

Một trường hợp khác là chị Khánh My vay ngân hàng 700 triệu đồng xây dãy trọ 5 phòng ở gần KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ cho công nhân thuê. Trước đợt dịch, các phòng trọ kín phòng.

"Dịch bùng phát lại, công nhân bị cho nghỉ việc dần nên họ trả lại phòng về quê. Gia đình tôi lấy tiền cá nhân để lo lãi vay. Tuy nhiên dịch nặng nề quá, hai vợ chồng cũng mất việc làm, không còn khả năng lo cho thời gian tới nên quyết định bán sớm", chị Khánh My chia sẻ.

Những trường hợp đang rao bán nhà trọ cho thuê như anh Văn Thành, chị Khánh My đã kể là không hiếm. Ghi nhận của người viết, trên các trang rao bán nhà đất từ tháng 7 đến nay có rất nhiều bài đăng rao bán nhà trọ ở quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Hải Châu và Cẩm Lệ. Tùy theo diện tích, vị trí lô đất, số phòng trọ mà giá môi giới rao bán dao động từ 2 tỷ đồng đến gần 15 tỷ đồng.

Một môi tin đăng bán dãy trọ 10 phòng ở quận Liên Chiểu với giá 6 tỷ đồng cho biết, dãy trọ nằm ở mặt tiền, cho thu nhập 25 triệu đồng/tháng.

"Mỗi tháng thu nhập mấy chục triệu đồng, dư dả để dành nhưng chủ bán để đi nước ngoài. Anh chị mua bây giờ là có của ăn của để", môi giới BĐS này nói.

Chị Diễm My, một nhà đầu tư BĐS cho thuê chia sẻ, hầu hết các BĐS cho thuê trong đó có cả nhà trọ, chủ sở hữu đang khó khăn chứ không cho thu nhập tốt như các môi giới nói như vậy.

"Dịch bệnh nặng nề, từ căn hộ, nhà trọ, văn phòng, mặt tiền buôn bán,… đều ngáp ngửa nếu không muốn nói là chết mòn vì không hoặc có ít khách thuê.

Đa số người cho thuê tài sản đều đi vay đầu tư, chưa kể nhà đầu tư nhỏ họ chỉ nghĩ đơn giản xây vài phòng cho thuê để lấy tiền đó trả lãi mà không lường những rủi ro, có khoản dự phòng là chết!", chị Diễm My nói.

Cũng theo nhà đầu tư này nhận định, nhiều người thất nghiệp trong thời gian qua do dịch bệnh ảnh hưởng, trong khi gánh nặng nhà trọ, tiền sinh hoạt buộc họ phải về quê để nương tựa gia đình. Nhu cầu cho thuê nhiều nhưng người thuê không có, người vay ngân hàng để đầu tư buộc phải bán sớm tài sản để chấm dứt nợ treo trên đầu...