largeer

Loa phường

Loa phường

2021-06-23 12:48:00

Ảo tưởng bỏ phố về quê như Lý Tử Thất

Tháng Chạp năm ngoái tôi lên Đà Lạt hai tuần, đi khảo sát với dự tính 2-3 năm nữa về đây đổi nghề mưu sinh cho nhẹ nhàng...

Đà Lạt chỗ tôi đến là phố hẳn hoi chứ không phải vùng quê, nhưng mới 7-8 h tối mà đường xá nhiều chỗ đã vắng teo, trong khi Sài Gòn giờ đó nhà nhà người người mới bắt đầu đi chơi.

ltt4

Lang thang một mình với cái lạnh, tôi mới chợt "giác ngộ": Có những nơi mà mình thích, vậy cứ tới chơi là được. Còn chuyện sắm nhà sắm vườn, chôn chân luôn ở đó, thì nó lại là cái lẽ khác.

Thích homestay thì mùa hè đi homestay Phong Nha - Kẻ Bàng, mùa đông đi homestay Phú Quốc. Kéo lều ra vườn ngủ ngắm sao băng cũng được mà. Nhưng xuống tiền mua luôn, đập cái này, xây cái kia theo ý mình, là coi chừng bị sa lầy đấy, kể cả với người có nhiều tiền.

Bỏ phố về quê làm nông nghiệp, theo tôi nghĩ, là phải xác định rõ việc làm này đáp ứng nhu cầu nào. Nếu thật sự chán thành phố, về quê cho bớt ồn ào, vậy là về quê tìm vui thú điền viên, đáp ứng nhu cầu vui. Vậy không cần quan tâm tới thu nhập.

Lại nói, có người học theo Lý Tử Thất, một người đẹp bên Trung Quốc bỏ phố về quê, muốn được như cô ấy. Thế thì phải hiểu Lý Tử Thất thật tình về quê không sống bằng nông nghiệp. Cô nàng về quê để làm truyền thông, lấy bối cảnh là cuộc sống thôn quê dân dã.

Cô bán nhu cầu của nhiều người thành phố muốn được xem những thước phim về vùng quê, qua đó người xem được hồi tưởng về các ký ức thời thơ ấu, xem xong tinh thần được thư giãn. Thay vì xem hài thì tôi xem Tử Thất. Làm như vậy là làm truyền thông, nhiều fan thì làm thêm quảng cáo, bán hàng nông sản kiếm thêm.

Còn nếu về quê kiếm ăn bằng nông nghiệp thì một là quỹ đất phải đủ lớn, càng lớn càng tốt, hai là, nếu quỹ đất không lớn thì phải trồng cây gì thật độc đáo, lãi nhiều và, dù là một hay hai thì nếu chốt được người mua bao tiêu thì mới làm là tốt nhất. Có người bao tiêu rồi còn chưa ăn thua ấy chứ.

Nhà, đất cũng vậy, trừ khi kinh doanh nhà và đất, còn không thì mua một cái thôi là được rồi, để cơ hội cho người khác an cư. Để dành tiền làm những thứ mình thích, trải nghiệm những thứ mình thích, cho cuộc sống thêm phong phú.

Theo VnExpress