largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-03-23 13:53:00

Ai là chủ đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐT 768 tại Đồng Nai?

Mới đây, UBND tỉnh vừa có văn bản cho phép Công ty CP Sonadezi Châu Đức (nhà đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768) được tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án. Thời gian dự kiến từ 0 giờ ngày 1-5-2023. Mặc dù trước đó nhiều hộ dân, doanh nghiệp vận tải gần khu vực trạm thuộc hai phường Trảng Dài và Tân Phong (TP Biên Hòa) không đồng ý việc chủ đầu tư tiếp tục thu phí trạm BOT đường Đồng Khởi và đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại vị trí đặt trạm.

Theo nhiều hộ dân, việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi để thu phí thực hiện dự án đầu tư đường tỉnh 768 là không hợp lý. Khi trạm thu phí này hoạt động, ôtô của người dân phường Tân Phong và phường Trảng Dài hàng ngày qua trạm đều phải đóng phí mặc dù không đi vào đường tỉnh 768.

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án cho rằng: Trạm thu phí số 2 trên đường Đồng Khởi là trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án BOT đường 768. Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức thực hiện xây dựng, vận hành theo đúng chủ trương, phương án bố trí trạm thu phí đã được HĐND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt và tuân thủ quy định của hợp đồng BOT đã ký kết.

Empty

Theo đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường Đồng Khởi đoạn từ Bệnh viện Lao đến ngã 3 Thiết Giáp, TP Biên Hòa đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt hồ sơ dự án. Theo hợp đồng BOT đã ký thì đường Đồng Khởi đoạn từ bệnh viện Lao đến ngã 3 Thiết Giáp nằm trong phạm vi dự án BOT đường 768.

Empty
Empty
Empty

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức triển khai đầu tư xây dựng đoạn từ Bệnh viện Lao đến ngã 3 Thiết Giáp, kinh phi đầu tư được tính trong tổng vốn đầu tư dự án BOT đường 768.

Cũng theo chủ đầu tư, về thời gian thu phí còn lại của dự án, sau khi kiểm toán, quyết toán chi phí đầu tư xây dựng hạng mục thu phí không dừng ETC, sẽ cập nhật lại tổng mức đầu tư, tính toán phương án tài chính trình các cơ quan có thẩm quyền xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.

Dự án BOT đường tỉnh 768 gồm 6 nội dung hạng mục, trong đó có hạng mục đầu tư cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768, thời gian thu phí của dự án là 35 năm (dự kiến từ năm 2010-2044).

Các trạm thu phí thuộc dự án BOT đường tỉnh 768 gồm: số 1, 3a, 3b trên đường tỉnh 768 (TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu); 2a, 2b trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa); 4a trên đường Hoàng Văn Bổn (H.Vĩnh Cửu) sẽ thu phí trở lại. Các trạm này đã đồng loạt tạm dừng thu phí từ đầu tháng 1/2021 để nhà đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Vậy câu hỏi đặt ra ai là chủ đầu tư của Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐT 768 tại Đồng Nai?

Theo tìm hiểu, đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với đường tỉnh 767 là tuyến huyết mạch kết nối giữa huyện Vĩnh Cửu với TP Biên Hòa và huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương).

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐT 768 là một trong 4 dự án trọng điểm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021).

Tháng 11/2020, dự án cải tạo, nâng cấp 20 km đường tỉnh 768 với kinh phí 659 tỷ đồng được khởi công, trong đó chi phí xây dựng gần 234 tỷ đồng do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Theo đó, nền đường hiện hữu được mở rộng lên 10,5m gồm: mặt đường nhựa rộng 7,5m, lề gia cố rộng 2m (mỗi bên rộng 1m), lề đất rộng 1m (mỗi bên rộng 0,5m). Ngoài ra, dự án cũng thực hiện xây dựng mới 2 cầu gồm cầu Đại An và Ông Tổng; cải tạo 6 cầu hiện hữu gồm cầu Rạch Lăng, Chùm Bao, Bà Giá, Rạch Cát, Suối Sâu và Suối Sỏi. Riêng cầu Suối Sỏi thay mới bằng cống hộp BTCT.

z3984980494913_516ede3d6460fcbb7cf8bd988f4b01d3

Theo đó, hạng mục xây lắp của dự án được chia làm 4 gói thầu, gồm 3 gói thầu xây lắp phần đường và 1 gói thầu xây lắp phần cầu. Được biết về phần xây lắp phần đường, gói thầu số 6, phân đoạn từ Km27+800 đến Km 32+000 có tổng mức đầu tư 39.360.924.00 đồng được khởi công xây lắp vào ngày 9/11/2020 với thời hạn thực hiện hợp đồng là 360 ngày. Gói thầu do Liên doanh công ty TNHH Bá Lộc & Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhơn Thành thi công. Đơn vị thiết kế là Liên doanh công ty CP TVTC Đông Nam & Công ty TNHH TVXD Hương Nghiệp; Đơn vị giám sát: Công ty TNHH TVXD Sông Đà

Empty

Gói thầu số 7 có tổng chiều dài của công trình là 10.040m, kết cấu mặt đường BTNN, hệ thống thoát nước dọc, ngang đường do Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP thi công có tổng mức đầu tư 97.129.342.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 492 ngày.

Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty cổ phần TVTK Đông Nam và Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hưng Nghiệp; Công ty TNHH tư vấn xây dựng Sông Đà là đơn vị tư vấn giám sát.

Riêng gói thầu số 5 thuộc dự án phân đoạn từ Km21+400 đến Km26+800 được khởi công xây lắp vào ngày 5/2/2021 với thời gian hoàn thành hợp đồng là 360 ngày. 

Empty

Được biết, gói thầu số 5 (xây dựng): Phần tuyến, thoát nước phân đoạn 1, từ Km21+400 (đầu tuyến) đến Km26+800 do Công ty CP Xây lắp Thành An thi công. Đơn vị thiết kế: Liên doanh công ty CP TVTC Đông Nam & Công ty TNHH TVXD Hưng Nghiệp; Đơn vị giám sát: Công ty TNHH TVXD Sông Đà. Tổng mức đầu tư của gói thầu số 5 là 44.170.720.00 đồng.

z4017029904994_8ed886b64b09121fc1304704c5a548f9
Empty
Gói thầu số 5 (xây dựng): Phần tuyến, thoát nước phân đoạn 1, từ Km21+400 (đầu tuyến) đến Km26+800 do Công ty CP Xây lắp Thành An thi công bị chậm tiến độ khoảng 10 tháng. Hình ảnh ghi nhận hồi tháng 1/2023.

Gói thầu số 5 (xây dựng): Phần tuyến, thoát nước phân đoạn 1, từ Km21+400 (đầu tuyến) đến Km26+800 do Công ty CP Xây lắp Thành An thi công bị chậm tiến độ khoảng 10 tháng. Hình ảnh ghi nhận hồi tháng 1/2023.

 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai

Địa chỉ: số 15A Hà Huy Giáp, Khu Phố , phường Quyết Thắng, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Kết quả phân tích dữ liệu của phần mềm DauThau.info cho bên mời thầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai từ 2017 đến nay Đã công bố 78 dự án đầu tư phát triển, trong đó có 1 dự án chưa công bố KHLCNT.

Đã công bố 412 kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 1848 gói thầu, trong đó có 249 KHLCNT chưa tìm thấy dự án đầu tưĐã thực hiện mời thầu 512 gói (với 546 thông báo mời thầu), thực hiện mời sơ tuyển 1 gói.

Đã công bố kết quả của 438 gói. Tổng giá trị theo gói thầu có KQLCNT hợp lệ là: 7,393,627,733,204 VNĐ, trong đó tổng giá trị trúng thầu là: 7,181,620,985,195 VNĐ.

Tỉ lệ tiết kiệm là: 2.87%.

Trước đó năm 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai không minh bạch trong đấu thầu mà còn khống chế thời gian kinh nghiệm của đơn vị tham gia đấu thầu theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Ảnh chụp màn hình.

Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể diendandoanhnghiep.vn thông tin, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD) tỉnh Đồng Nai không chỉ áp dụng sai các tiêu chí chấm thầu, mà còn quy định nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, khống chế thời gian kinh nghiệm của đơn vị tham gia dự thầu… trong hồ sơ mời thầu không phù hợp với quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP về minh bạch trong đấu thầu.

Cụ thể tháng 8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 2906/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (tiếp theo) cho Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An-Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Từ Quyết định nói trên, ngày 21/9/2020 Giám đốc BQLDAĐTXD tỉnh Đồng Nai Lê Quang Bình ban hành Quyết định số 629/QĐ-BQLDAĐTXD về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 44 (xây dựng và thiết bị). Trong đó, đáng chú ý yêu cầu các thông số, đặc tính kỹ thuật của thiết bị công nghệ chính phải có thông tin chi tiết thể hiện qua tài liệu của nhà sản xuất như catalog.Về tiêu chí giải pháp kỹ thuật yêu cầu thiết bị phải được cung cấp bởi nhà sản xuất và phải được sản xuất ở các nước thuộc khối Châu Âu hoặc G7 và nhà sản xuất phải có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất thiết bị…

Trước đó, ông Lê Quang Bình ban hành Quyết định số 248/QĐ- BQLDAĐTXD về việc thành lập Tổ chuyên gia Đấu thầu. Theo đó, Tổ chuyên gia Đấu thầu tiến hành làm việc về gói thầu số 44 đối với cả 3 nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Công ty Cổ phần xây dựng số 5; Công ty Cổ phần kỹ thuật SEEN và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Môi trường Dương Nhật. Kết quả, đối với các tiêu chí: Hợp lệ của E-HSĐXKT; năng lực và kinh nghiệm, cả 3 nhà thầu tham gia đều đạt.

Tuy nhiên, về tiêu chí đánh giá kỹ thuật chỉ mình Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Môi trường Dương Nhật được chấm đạt. Nguyên nhân, theo báo cáo từ Tổ chuyên gia đấu thầu do E-HSMT là thiết bị đề xuất có thông số kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của E-HSMT (tiêu chí 1.2).Căn cứ vào báo cáo của Tổ chuyên gia đấu thầu, ngày 26/10/2020, BQLDAĐTXD tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 683/QĐ-BQLDAĐTXD công nhận Công ty Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Môi trường Dương Nhật là nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật Gói thầu số 44.

Cụ thể hơn về những vi phạm trong tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 44 được Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ rõ tại văn bản số 2014/QLĐT-CS ngày 26/10/2020: Luật Đấu thầu (Điều 89 khoản 6, điểm i) quy định một trong những hành vi bị cấm trong đấu thầu là nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, hạn chế.

Trong khi Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 12 khoản 2) quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Từ những cơ sở pháp lý của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, việc E-HSMT yêu cầu nhà thầu phải đề xuất van cửa phải được cung cấp bởi nhà sản xuất thuộc khối các nước Châu Âu hoặc G7 là không phù hợp, vi phạm hành vi bị cấm trong đấu thầu. Ngoài ra, việc quy định tiêu chí đánh giá về kỹ thuật của hàng hóa phải căn cứ vào đặc tính, thông số kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn sản xuất chế tạo, mức độ bảo hành, bảo trì… của hàng hóa chứ không căn cứ vào số năm kinh nghiệm của nhà sản xuất.

Như vậy, đã có những dấu hiệu vi phạm ngay từ khâu lập hồ sơ thầu nhưng tại sao kết quả chấm thầu vẫn được phê duyệt? Đây có phải là sự nhầm lẫn về quy định hay chủ đầu tư thông thầu với các đơn vị thực hiện dự án? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc.

 Tại sao nhà nước bỏ tiền ra mở rộng 768, trong khi Công ty CP Sonadezi Châu Đức thu phí BOT? Thông thường doanh nghiệp BOT làm đường thì thu phí. Ấy vậy mà tại Đồng Nai, trong thời gian Công ty CP Sonadezi Châu Đức đang thu phí thì năm 2020 nhà nước lại chi ngân sách làm dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐT 768?

Giờ dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐT 768 đã hòm hòm thì doanh nghiệp BOT bắt đầu thông báo thu phí trở lại từ 1/5? Ối giời ơi quá nhỉ!

Cre: xuxu