largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-15 15:19:00

86% F0 nhập viện tại TPHCM đã tiêm vaccine Covid-19: Chuyên gia nói không phải là điều bất ngờ

PGS Đỗ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TPHCM cho biết, khi đã phủ vaccine rất dày mà tỉ lệ người nhập viện đã tiêm vaccine cao không phải là điều bất ngờ. Điều đó chỉ thể hiện vaccine có hiệu quả bảo vệ, nhưng không phải 100%.

2

Đơn cử như ở Anh, người ta dùng con số thống kê 72% F0 tử vong là người đã tiêm vaccine để đả kích việc tiêm chủng. Hay tại Singapore, số liệu ngày 14/10 ghi nhận, trong trong số những người chuyển nặng có 50% là những người đã tiêm vaccine, 50% chưa tiêm. Từ đó có người suy diễn rằng tiêm vaccine hay không thì tỉ lệ chuyển nặng vẫn giống nhau.

Nhưng thực tế, số người đã tiêm vaccine ở Singapore gấp 6 lần số người không tiêm. Điều này đồng nghĩa, dù cùng một biến cố nhưng người đã tiêm vaccine có hiệu quả bảo vệ gấp 6 lần.

4

Do đó để tránh gây nhầm lẫn, chính phủ Singapore đã không còn thống kê riêng về số người đã tiêm vaccine trong các trường hợp tử vong, hay số tiêm vaccine trong những người chuyển nặng là bao nhiêu. Mà phân biệt rõ, trong những người có và không tiêm vaccine thì tỉ lệ tử vong là bao nhiêu.

"Nếu không tiêm vaccine, tỉ lệ chết gấp 10 lần so với được tiêm" - PGS Dũng khẳng định.

Cũng theo chuyên gia, người thống kê về dịch tễ học sẽ không nhìn vào con số tử vong đơn thuần để đánh giá. Trên mạng xã hội, nhiều hot facebooker, có sức ảnh hưởng mặc dù biết việc này nhưng vẫn cố lái mọi người suy nghĩ theo hướng bất lợi, để mọi người không tiêm vaccine. Nếu vaccine hoàn hảo 100%, không có ai tiêm xong bị bệnh và tử vong thì dịch đã hết từ lâu.

7
8

Chuyên gia cũng cho rằng, chiến lược xét nghiệm rất quan trọng, giống như "viên đạn để bắn vào kẻ thù". Nếu bắn đúng nơi nào có nhiều mục tiêu thì mới tiêu diệt được. Ngược lại, xét nghiệm không đúng trọng tâm sẽ gây lãng phí và không hiệu quả.

"Trọng tâm là gì? Là làm sao cho những người có triệu chứng được tiếp cận với xét nghiệm và khẳng định xét nghiệm, sau đó tiếp cận y tế. Lúc đó họ sẽ an tâm khai đúng và từ đó con số thống kê mới đúng" - PGS Dũng lý giải.

Ngoài ra, thành phố cần có nghiên cứu, giám sát dịch tễ, đánh giá lại hiệu lực vaccine để nhận định xem người dân đã tiêm loại vaccine nào cần thiết phải tiêm mũi tăng cường, đặc biệt là đối tượng người cao tuổi, người có nguy cơ cao hoặc lực lượng y tế tuyến đầu.