largeer

Minh Vy

Minh Vy

2022-11-08 09:49:00

6 tiêu chí của một bất động sản bình an, bền vững lâu dài

Điểm chung của các cặp vợ chồng trên đều là đã trải qua nhiều Sóng Gió Cuộc Đời trên thương trường, đã cảm thấy mỏi mệt và muốn tìm đến SỰ BÌNH AN - BỀN VỮNG LÂU DÀI trong kế hoạch tài chính của mình.

 Các anh chị hướng đến việc tích lũy tài sản có Pháp Lý An Toàn và có thể “Tự Sinh Ra Tiền hàng tháng”, để vừa đảm bảo việc chăm lo tốt nhất cho thế hệ kế thừa, vừa thảnh thơi “nghỉ hưu sớm” hưởng thụ cuộc sống. Dưới đây là 6 tiêu chí đáng cân nhắc của 1 tài sản BĐS để đảm bảo SỰ BÌNH AN - BỀN VỮNG LÂU DÀI----------

1. MUA CĂN HỘ CHUNG CƯ CHO THUÊ

Anh A làm giám đốc điều hành công ty lớn, vợ anh làm dược sĩ ở bệnh viện. 2 vợ chồng anh năm nay 45 tuổi và có 2 đứa con: Cháu đầu đang học đại học ở Mỹ, Cháu thứ hai học lớp 12. Sau hơn 20 năm lăn lộn trên thương trường, nhà cửa anh chị giờ cũng đã ổn định, con cái cũng đã lớn. Ngoài căn nhà để ở, anh chị đang có 2 căn nhà và 1 miếng đất khác để vừa tích giữ tài sản, vừa giữ tiền không mất giá, vừa cho thuê được 50tr/tháng. Giờ đã mỏi mệt với việc đi làm kiếm tiền, nhân tiện đang có thêm khoản tiền nhàn rỗi, anh chị muốn bán miếng đất đang có, dồn với số tiền nhàn rỗi này để kiếm mua thêm 1 tài sản cho thuê để có thêm vài chục triệu hàng tháng mà “Không phải làm gì”. Số tiền cho thuê mới này, cộng với 50tr cho thuê đang sẵn có sẽ giúp anh chị thảnh thơi nghỉ ngơi hưởng thụ cuộc sống, trong khi vẫn lo cho hai đứa nhỏ học hết đại học.

Anh chị tính mua 3 căn hộ chung cư khoảng 16 tỷ để cho thuê. Anh chị tính giá thuê cả 3 căn được khoảng 60tr/tháng (20tr/căn/tháng). Trừ đi chi phí 1 tháng phí môi giới cho hợp đồng thuê 1 năm, chi phí trống nhà từ ½ đến 1 tháng trong thời gian kiếm khách mới thay khách cũ, và ½ tháng chi phí tút tát sơn phết lại nhà sau khi khách hết hợp đồng, vị chi lợi nhuận từ cho thuê của anh chị chỉ còn khoảng 60tr x 10 tháng = 600tr/năm cho khoản đầu tư 16 tỷ, đạt hiệu quả đầu tư 4,28%/năm, thấp hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Về lâu dài, anh chị hơi e ngại căn hộ chung cư sau khi đã bàn giao sử dụng, đặc biệt sau khi đã ra sổ chủ quyền riêng, thì việc tăng giá căn hộ theo thời gian cũng không bằng nhà phố, đặc biệt sau 10 năm sẽ thường đi ngang do nhà bắt đầu khấu hao, xuống cấp và dần bị các dự án mới hơn, hợp mốt hợp thời hơn áp đảo. Do đó, bản thân thu nhập từ cho thuê căn hộ chung cư 4,28%/năm đã thấp hơn lãi suất gửi ngân hàng, giá trị căn hộ về lâu dài sau 10-15 năm cũng không tăng giá nữa, nên cả NGUỒN THU TỪ CHO THUÊ và “NGUỒN THU” KỲ VỌNG TỪ NHÀ TĂNG GIÁ sẽ không đủ bù đắp việc mất giá đồng tiền so với việc giữ tiền bằng nhà phố.

Ưu điểm khiến anh chị cân nhắc chọn căn hộ chung cư cho thuê, là gần như chủ đầu tư đã làm hết tất cả: từ việc chọn mua đất, xử lý pháp lý, xin phép xây dựng, thiết kế, xây dựng, hoàn công ra sổ, hỗ trợ kiếm khách thuê, đảm bảo an ninh cho căn hộ, và đặc biệt là có đội bảo trì khi căn hộ anh chị có sự cố,... anh chị “không phải làm gì” vẫn có tiền hàng tháng.

----------

2. TÍCH LŨY NHÀ CỬA CHO CON Ở GẦN

Vợ chồng chị B có 3 đứa con. Nhờ hoạt động kinh doanh thuận lợi, từ 2010 - 2015, anh chị có nguồn tiền nhàn rỗi kha khá và muốn tích lũy dần số tiền này để dành cho con. Sợ giữ tiền bị mất giá, anh chị quyết định mua nhà để giữ tiền. Anh chị cũng mong muốn khối tài sản này có khả năng tự sinh sôi ra tiền để: Trước mắt anh chị có nguồn tiền nhàn rỗi mà “không phải làm gì” để chăm lo tốt nhất cho các con, lâu dài tạo dựng nền tảng tài chính vững chắc cho bọn trẻ.

Do đó, anh chị đã mua 2 căn nhà trong năm 2010 và 2015. Căn đầu anh chị xây lên vừa để ở vừa cho thuê. Căn thứ hai anh chị mua xong cho thuê nguyên căn để đơn vị thuê lại tự xây lại nhà cao tầng cho thuê, sau thời gian thuê sẽ để lại toàn bộ căn nhà mới xây cho anh chị.

Hiện tại, căn nhà 8 tỷ anh chị mua năm 2010 và căn nhà 9,8 tỷ anh chị mua năm 2015 đã có giá mỗi căn hơn 20 tỷ. Và hàng tháng, mỗi căn nhà vẫn đang “tự sinh sôi” ra đều đặn 70tr từ tiền cho thuê.

Kế hoạch “Lo xa” của anh chị là: 10-15 năm nữa, khi bọn trẻ trưởng thành sẽ để lại cho mỗi đứa một căn nhà ở gần mình.

----------

3. MUA NHÀ ĐỂ TRỮ TIỀN, DÀNH CHO CON ĐI DU HỌC

Vợ chồng anh C thành công khá sớm trên thương trường. Mới U40 nhưng anh chị đã đầy đủ Nhà cao cửa rộng, Xe hơi xịn xò, hàng ngày không cần phải lò dò kiếm cơm, cuộc sống rất an nhiên tự tại.

Anh chị đang có một nguồn tiền nhàn rỗi kha khá và muốn để dành riêng ra, không đụng vào dưới bất kỳ hoàn cảnh nào để 10 năm sau cho 2 đứa con đi du học. Anh chị muốn tìm một nơi giữ tiền vừa đảm bảo an toàn pháp lý, vừa không sợ tiền mất giá, vừa có thêm chút tiền tiêu hàng tháng. 10 năm sau, khi con đã đến tuổi đi du học, anh chị kỳ vọng tài sản tích lũy từ số tiền này sẽ tự tăng thêm 2-3 lần như chu kỳ quy luật 10 năm của thị trường nhà cửa, và dòng tiền cho thuê sinh ra từ chính tài sản này sẽ là nguồn chi trả cho con anh chị đi học nước ngoài, trong khi anh chị thảnh thơi “nghỉ hưu sớm” để tận hưởng cuộc sống.

----------

4. BÁN HẾT TÀI SẢN SANG MỸ MUA NHÀ

Vợ chồng anh T đi định cư Mỹ từ năm 2009. Sau 3 năm thăm dò cuộc sống ở đất nước mới, năm 2012 anh chị quyết định bán cả 2 căn nhà ở Quận 1 và quận 3 được 1tr USD, gom tiền sang Mỹ xây dựng cuộc sống mới. Anh chị dùng 700.000USD để mua 1 căn nhà để ở và 1 căn nhà cho thuê lấy tiền sinh hoạt, còn 350.000USD anh chị dùng mở một cửa tiệm và giữ lại 1 ít tiền trong ngân hàng để phòng thân và chăm lo cho tương lai mấy đứa con.

Năm 2019 về VN chơi, anh chị ghé thăm lại nhà cũ. 2 căn nhà này giờ đây một căn từ 17,8 tỷ (Diện tích 8mx18m, 1 trệt 2 lầu ở mặt tiền Quận 1) giờ đã thành 43 tỷ, căn chung cư cũ ở Quận 3 lúc bán 1,5 tỷ, năm ngoái người mua lại được trả giá đền bù gần 7 tỷ. Tổng giá trị 2 căn nhà của anh chị đã tăng từ 19,3 tỷ thành 50 tỷ, TĂNG THÊM 159% (gấp 2,6 lần).

Đứng ngẩn ngơ hồi lâu vì tiếc, anh chị không ngờ rằng trong 7 năm ở Mỹ, mình đã mất đi số tiền lớn như vậy từ việc tăng giá hai căn nhà, Vì 2 căn nhà ở Mỹ của anh chị chỉ tăng từ 700.000 USD lên 1,1 triệu USD (550.000 USD/căn), TĂNG THÊM 57%. Đáng kể nhất là số tiền phòng thân 200.000 USD anh chị gửi ngân hàng gần như lãi bằng 0.

Anh chị ước rằng trước đây mình đừng bán hết tài sản ở Việt Nam mang sang Mỹ. Thay vào đó chỉ nên mang một nửa tài sản sang Mỹ để mua 1 căn nhà và xây dựng cuộc sống mới. Một nửa tài sản còn lại đổi thành một căn nhà khác phù hợp với số tiền này, rồi giữ lại căn nhà này ở Việt Nam vừa giữ tài sản, vừa cho thuê kiếm tiền bù đắp chi phí sinh hoạt ở Mỹ.

----------

6 TIÊU CHÍ MANG LẠI 1 TÀI SẢN “BĐS BÌNH AN”, BỀN VỮNG LÂU DÀI

Điểm chung của các cặp vợ chồng trên đều là đã trải qua nhiều Sóng Gió Cuộc Đời trên thương trường, đã cảm thấy mỏi mệt và muốn tìm đến SỰ BÌNH AN - BỀN VỮNG LÂU DÀI trong kế hoạch tài chính của mình. Các anh chị hướng đến việc tích lũy tài sản có Pháp Lý An Toàn và có thể “Tự Sinh Ra Tiền hàng tháng”, để vừa đảm bảo việc chăm lo tốt nhất cho thế hệ kế thừa, vừa thảnh thơi “nghỉ hưu sớm” hưởng thụ cuộc sống.

Dưới đây là 6 tiêu chí đáng cân nhắc của 1 tài sản BĐS để đảm bảo SỰ BÌNH AN - BỀN VỮNG LÂU DÀI:

- AN TOÀN : Pháp lý chủ quyền đứng tên mình, tài sản nằm trong tầm tay mình, dễ dàng Thăm - Ngắm - Bán khi thích

- AN NHÀN : Tài sản có thể tự vận hành, không khó khăn trong khâu quản lý, không ảnh hưởng đến cuộc sống; Dễ dàng kiếm người thay mình khai thác quản lý, không lệ thuộc hoàn toàn vào 1 hoặc 1 vài đối tác

- DÒNG TIỀN : Tài sản tự tạo ra “Thu Nhập Đều Đặn Hàng Tháng” ngang với lãi suất cơ bản ngân hàng (5%/năm), kể cả trong lúc ngủ

- LÃI VỐN : Tài sản có khả năng tự tăng giá trị 2,5 lần - 3 lần trong 7-10 năm như quy luật chu kì của thị trường BĐS

- ĐÒN BẨY : Tài sản có giá trị thế chấp trên “Ít nhất 60%” giá thị trường để huy động vốn khi cần

- KẾ THỪA : Tài sản được Sở Hữu Lâu Dài, có thể truyền lại cho 2-3 thế hệ sau

Lê Quốc Kiên