largeer

lili

lili

2022-05-31 11:27:00

5 gương mặt Việt Nam được Forbes Under 30 châu Á vinh danh là ai?

Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách "The Forbes Under 30 Asia Class of 2022" (Những gương mặt xuất sắc dưới tuổi 30 tại châu Á năm 2022). Trong đó, Việt Nam góp mặt với 5 đại diện gồm CEO Coin98 Finance Nguyễn Thế Vinh, CEO Phenikaa MaaS Lê Yên Thanh, Phó tổng giám đốc Vinbus Nguyễn Văn Thanh, nhà thiết kế Uyên Trần của TômTex và họa sĩ Trần Thị Bích Ngọc.

5 gương mặt Việt Nam lọt vào danh sách

5 gương mặt Việt Nam lọt vào danh sách "The Forbes Under 30 Asia Class of 2022"

Nguyễn Thế Vinh, CEO Coin98 Finance

2

Nguyễn Thế Vinh là người đồng sáng lập và CEO của Coin98 Finance, một trong những startup tiên phong và tập trung vào công nghệ blockchain.

Vào tháng 1/2022, Binance Labs đã công bố một khoản đầu tư chiến lược không được tiết lộ vào Coin98. Trong năm 2021, Coin98 đã hoàn thành vòng hạt giống trị giá 1,25 triệu USD.

Nguyễn Thế Vinh bắt đầu tham gia cùng phát triển Coin98 vào năm 2019, sau hai năm startup được thành lập. Trước khi Nguyễn Thế Vinh đồng sáng lập và quản lý VIC Group, startup đầu tư tiền mã hóa, anh là kỹ sư phần mềm tại FPT Software TP. HCM.

Lê Yên Thanh, CEO Phenikaa MaaS

3

Lê Yên Thanh là người sáng lập và điều hành BusMap, dự án bản đồ xe buýt lớn nhất Việt Nam.

Lê Yên Thanh lập BusMap từ khi còn là sinh viên đại học sau này trở thành dự án bản đồ dịch Covid-19 cho một số tỉnh và dựa trên đó phát triển thành công ty Phenikaa MaaS chuyên về các giải pháp giao thông thông minh.

Được tập đoàn Phenikaa đầu tư 1,5 triệu USD giữa năm 2021, công ty dự định mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực, bắt đầu ở Thái Lan.

Lê Yên Thanh sở hữu tới hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế.

Nhà thiết kế Uyên Trần, nhà sáng lập TômTex

4

Nhà thiết kế và nhà nghiên cứu vật liệu dệt may Uyên Trần là đồng sáng lập TômTex có trụ sở tại New York, công ty sản xuất một sản phẩm thay thế da thuộc cùng tên.

TômTex là vật liệu 100% sinh học, được tạo ra từ chất thải vỏ hải sản hoặc nấm. TômTex sử dụng chất tạo màng sinh học gọi là chitin mà công ty chiết xuất từ vỏ tôm, cua và tôm hùm phế thải cũng như vảy cá do các nhà cung cấp ở Việt Nam thu gom.

TômTex đã giành được Giải thưởng Sáng tạo LVMH, Giải thưởng Sáng tạo CFDA k11 và Giải thưởng Phát triển Ý tưởng và huy động được 1,7 triệu USD. Uyên có bằng thạc sĩ tại Trường Thiết kế Parson, New York.

Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc VinBus

5

Nguyễn Văn Thanh là Phó tổng giám đốc VinBus, dịch vụ vận tải sinh thái thuộc Tập đoàn Vingroup. Nguyễn Văn Thanh gia nhập VinBus vào năm 2019 và là một trong những lãnh đạo trẻ nhất tại Vingroup.

VinBus khai trương dịch vụ của mình tại Hà Nội vào năm 2021 và có kế hoạch mở rộng ra các thành phố khác.

Nguyễn Văn Thanh đã từng thành lập nhà máy dệt của riêng mình vào năm 18 tuổi trước khi bỏ học đại học để làm việc tại các công ty như KFC Việt Nam, Cargill Việt Nam và Lazada Việt Nam.

Nghệ sĩ xăm hình Trần Thị Bích Ngọc

6

Theo Forbes, nghệ sĩ xăm hình Bích Ngọc đã biến những vết sẹo chấn thương thành các tác phẩm nghệ thuật từ năm 2013, khi cô 19 tuổi.

Mặc dù việc xăm hình vẫn bị coi là điều khá nhạy cảm ở Việt Nam, nhưng cô tin rằng việc che đi những vết sẹo bằng hình xăm nghệ thuật có thể là một phần của quá trình chữa lành, giúp trao quyền cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ để họ bắt đầu một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trần Thị Bích Ngọc hoàn thành chương trình thạc sĩ Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình tại Trường Đại học Sân khấu và Biểu diễn Nghệ thuật Hà Nội vào năm 2022.

Danh sách "Forbes Under 30 Asia 2022" có một quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt từ hơn 4.000 đề cử trực tuyến. 500 thí sinh lọt vào vòng bán kết được kiểm tra bởi một đội ngũ giám khảo kỳ cựu và các chuyên gia trong ngành.

Sau đó, ban giám khảo sẽ căn cứ vào các tiêu chí như khả năng lãnh đạo, tiềm năng thành công, sự đổi mới, sáng tạo, phát triển của các dự án kinh doanh… tiếp tục chọn ra danh sách 300 người cuối cùng.

Có tổng cộng 22 quốc gia và vùng lãnh thổ có mặt trong danh sách. Trong đó, Ấn Độ là quốc gia đứng đầu về số lượng cá nhân góp mặt trong danh sách (61 người), tiếp theo là Singapore (34 người), Nhật Bản (33 người), Úc (32 người), Indonesia (30 người) và Trung Quốc (28 người).