largeer

Ha Na

Ha Na

2021-12-03 16:45:00

5 cơ hội cho doanh nghiệp thời "bình thường mới"

Việt Nam đang trong giai đoạn “bình thường mới” và dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các doanh nghiệp (DN) vẫn tin tưởng sẽ có những cơ hội chờ đón họ trong tương lai.

Theo số liệu từ Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 30/11/2021, trong 270 DN niêm yết đã công bố báo cáo tài chính quý III/2021 cho thấy, có 40,4% DN vẫn giữ vững được đà tăng trưởng doanh thu trong suốt giai đoạn 2019-2020 và 9 tháng của năm 2021

tangtruongkinhtegd1

Bên cạnh đó, 23,3% DN đã bắt đầu phục hồi và lấy lại được đà tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng của năm nay. Đây là dấu hiệu tích cực, minh chứng cho những nỗ lực và khả năng thích ứng của DN trước những biến động kinh tế - xã hội kể từ khi đại dịch xuất hiện.

Không chỉ phục hồi trong hiện tại, các DN cũng tin tưởng vào sự ổn định trong tương lai. Cụ thể, có 56% DN lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý IV/2021, với gần 40% DN đánh giá tình hình kinh doanh sẽ dần ổn định với diễn biến thị trường tốt hơn.

Trong từng lĩnh vực, có 10% DN ngành bán lẻ nhận định thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục và kết quả kinh doanh sẽ khởi sắc. Hơn 20% DN ngành thực phẩm đồ uống đã chuẩn bị cho sự hồi phục của thị trường; 58% DN ngành ngân hàng tài chính vẫn bảo đảm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tin tưởng vào khả năng phục hồi kinh tế cuối năm. 

de-xuat-cua-DN

Theo các chuyên gia, có 5 cơ hội cho DN trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. 

Thứ nhất, tỷ lệ tiêm vaccine trong cộng đồng tăng lên nhanh chóng và đến đầu tháng 11/2021 đã có trên 83% người từ 18 trở lên đã được tiêm ngừa ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam. Các khu vực là trung tâm sản xuất vùng đều có tỷ lệ phủ vaccine ở mức cao với trên 95% dân số trưởng thành. Đây là cơ hội lớn cho việc tái khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong quý quan trọng nhất của năm. 

Thứ hai, thị trường quốc tế có nhiều chuyển biến tích cực do ngày càng nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, hướng đến “sống chung với virus”. Thêm vào đó, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (như Bắc Mỹ, EU và Đông Á) đang có sự hồi phục tốt về nhu cầu tiêu dùng. Đây là cơ hội để các DN Việt Nam có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thứ ba, các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ đã và đang được thực hiện. Trong đó, các chính sách giãn, giảm thuế cho DN và các gói hỗ trợ dân cư đã được triển khai. Việc DN được gia hạn, miễn giảm tiền thuế thu nhập DN, tiền thuê đất… giúp giảm áp lực thanh toán cho DN trong điều kiện lực cầu thị trường còn yếu. Đây là kỳ vọng lớn nhất của 82,9% DN trả lời khảo sát. 

Nhưng để DN phục hồi và tiếp tục phát triển, DN đề xuất chính sách mở rộng quy mô tiêm ngừa vaccine Covid-19 (77,6%), chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó nếu dịch tái bùng phát (75,0%), mong muốn Chính phủ thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất để giảm chi phí vay nợ (73,7%), kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô (67,1%), tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (64,5%).

ropost

Thứ tư, các gói kích thích đầu tư công cũng như giảm lãi suất đang triển khai hoặc dự kiến triển khai trong thời gian tới đã hỗ trợ tích cực cho việc hồi phục lực cầu của nền kinh tế. Nhiều dự án hạ tầng kinh tế xã hội được triển khai và tăng tốc đã kích hoạt các hoạt động kinh tế xã hội tại nhiều địa phương.

Với vai trò quan trọng của việc tăng mạnh chi tiêu công như “vốn mồi”, các hoạt động kinh tế xã hội được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh hơn trong thời gian tới. Các gói kích thích kinh tế lớn đang được bàn thảo cũng sẽ mở ra những cơ hội lớn cho cộng đồng DN trong năm 2022. 

Thứ năm, việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế đang được đưa ra thảo luận và có thể triển khai trong thời gian tới sẽ là “cú hích” lớn cho việc phục hồi các ngành dịch vụ như du lịch, hàng không, dịch vụ. Việc mở cửa đối với khách du lịch cũng sẽ là “cú hích” giúp thị trường trong nước có thêm nguồn lực để chính thức bước vào giai đoạn tái thiết, phục hồi và phát triển.

Theo doanhnhansaigon.vn