largeer

Chovietonline.net

Chovietonline.net

2022-03-08 15:58:00

4 sai lầm khiến cho cà phê ảnh hưởng đến não của bạn

Theo Tiến sĩ Nina Riggins MD, Giám đốc Trung tâm Thần kinh và Chấn thương Não bộ tại Đại học California San Diego, thành viên của Hiệp hội Thần kinh Hoa Kỳ cho rằng ngoài việc cải thiện sự tỉnh táo và tập trung cũng như tâm trạng, cà phê còn có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Cà phê mang đến nhiều lợi ích cho não bộ, tuy nhiên những sai lầm như thêm quá nhiều đường thì có thể ảnh hưởng đến não bộ.

Cà phê mang đến nhiều lợi ích cho não bộ, tuy nhiên những sai lầm như thêm quá nhiều đường thì có thể ảnh hưởng đến não bộ.

Uống cà phê vào buổi sáng mang lại lợi ích rất lớn cho bộ não của con người.

Ngoài ra, theo một đánh giá vào tháng 4 năm 2017 trong Lưu trữ Khoa học Y tế và Sức khỏe, uống cà phê ở mức vừa đủ có thể làm giảm các nguy cơ mắc bệnh thoái hóa về thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Bạn sẽ thấy được những lợi ích nói trên miễn là bạn uống cà phê đúng cách. Và nếu như bạn uống sai cách thì đó sẽ là một nguy cơ sức khỏe cho não của bạn.

Bài viết này sẽ chỉ ra những sai lầm phổ biến khi bạn uống cà phê dẫn tới nguy cơ làm giảm khả năng nhận thức của bạn và cách để giữ cho bộ não của bạn luôn hoạt động tốt dựa tên nghiên cứu của tiến sĩ Riggins.

Uống cà phê vượt mức cho phép.

Mặc dù uống cà phê ở mức độ vừa phải có các đặc tính bảo vệ sức khỏe não bộ, nhưng nếu uống vượt mức cho phép cà phê có thể gây ra nhiều tác hại hơn là lợi ích.

Cụ thể là vào tháng 6 năm 2021, một nghiên cứu khoa học về thần kinh dinh dưỡng chỉ ra rằng nếu bạn uống nhiều hơn sáu tách cà phê mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến tổng khối lượng não nhỏ và tăng 53% nguy cơ sa sút trí tuệ.

Giải pháp: theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ 400 miligam cafein mỗi ngày thường được coi là an toàn đối với người lớn khỏe mạnh, tương đương với khoảng bốn tách cà phê được pha tại nhà. Vì vậy, hãy kiên trì với số lượng đó hoặc ít hơn và cũng đừng quên tính đến lượng cafein mà bạn có thể nhận được từ các nguồn khác trong ngày chẳng hạn như là trà có chứa cafein, nước tăng lực hoặc là sô cô la.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, giấc ngủ còn ảnh hưởng đến kết quả học tập, sự tập trung và phản xạ.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, giấc ngủ còn ảnh hưởng đến kết quả học tập, sự tập trung và phản xạ.

Uống cà phê quá khuya.

Cafein giúp bạn tăng cường năng lượng để giúp bạn kiểm soát tình trạng uể oải vào buổi trưa, nhưng uống cà phê lúc cuối ngày có thể khiến bạn quá kích thích, khó chịu trước khi đi ngủ.

Đó là bởi vì cafein là một chất kích thích sẽ vẫn còn trong máu của bạn một thời gian rất lâu sau khi bạn uống xong.

Theo tiến sĩ Riggins, thời gian Cafein hoạt động trong cơ thể là khoảng năm giờ. Điều đó có nghĩa là mất đến gấp đôi khoảng thời gian đó là 10 giờ để khiến cafein bị đào thải ra khỏi cơ thể của bạn. Đó cũng là lý do giải thích vì sao uống cà phê quá khuya có thể gây hại cho giấc ngủ của bạn.

Theo Viện Y tế Quốc gia, những đêm mất ngủ theo thời gian có thể làm tăng sự tích tụ của beta-amyloid - một loại protein trong não có liên quan đến sự suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer.

Giải pháp: theo lời khuyên của Tiến sĩ Riggins, bạn không nên uống cà phê sau sáu giờ trước khi đi ngủ.

Uống cà phê với quá nhiều đường.

Một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2019 ở Tổ chức Can thiệp lâm sàng trong quá trình lão hóa phát hiện rằng, người lớn tuổi tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến khả năng nhận thức kém. Theo Trường Y Học Harvard, lượng đường trong máu cao trong một thời gian dài có thể làm teo não, ảnh hưởng đến kết nối chức năng của não và dẫn đến bệnh mạch máu nhỏ.

istockphoto-1144076762-170667a

Cách giải quyết Loại bỏ đường trong tách cà phê của bạn. Hoặc ít nhất là bạn nên hạn chế lượng đường bạn cho vào cốc cà phê.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những đứa trẻ được siêu âm là con trai không nên bổ sung nhiều hơn 9 muỗng cà phê đường mỗi ngày, trong khi những người được siêu âm là con gái chỉ nên bổ sung 6 muỗng cà phê hoặc ít hơn.

Đường được thêm trong nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến và đóng gói. Vì vậy rất dễ bị quá mức thậm chí ngay cả khi bạn không thêm thìa cà phê vào cốc của mình.

Bỏ cà phê một cách đột ngột.

Phải chăng bạn đang cố gắng hạn chế thói quen uống cà phê? Cách tốt nhất cho bạn là bỏ cà phê dần dần.

Khi bạn là người uống cà phê thường xuyên, bạn có thể gặp phải các triệu chứng cai nghiện nếu bạn uống cà phê một cách đột ngột. Tiến sĩ Riggins nói: “Một khi lọc máu loại bỏ cafein khỏi hệ thống, một người có thể xuất hiện chứng đau đầu do cai cà phê.

istockphoto-483372821-170667a

Ngoài ra, theo Phòng khám Cleveland việc giảm lượng cafein nhanh chóng cũng có thể dẫn đến việc khó tập trung.

Giải pháp : Để tránh những cơn đau đầu dữ dội và hiện tượng sương mù não, hãy cắt giảm lượng cafein của bạn từng chút một. Theo Bệnh viện Cleveland (Hoa Kỳ), bạn có thể xen kẽ giữa cà phê thông thường và cà phê decaf (dòng cà phê được loại bỏ ít nhất 97% hàm lượng Caffein) , sau đó hãy từ từ chuyển sang loại nhiều decaf hơn./.