largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-02-21 16:27:00

29 tuổi vay nợ mua nhà vì muốn an cư lạc nghiệp, 31 tuổi tôi hối hận vì vô số áp lực khác tàn khốc hơn: Không tính toán kỹ thì rất dễ "sốc"!

Quyết tâm vay ngân hàng, sẵn sàng trả nợ nhiều năm để sở hữu tổ ấm của riêng mình ở thành phố lớn, nhiều người trẻ bị sốc khi phát hiện ra cuộc sống còn nhiều thứ áp lực mà họ phải đối mặt. Những người từng rất ráo riết mua nhà, chấp nhận phải vay nợ, giờ lại đang hối hận vì quyết định của mình.

Từ xưa, mọi người đã quan niệm rằng: “An cư lạc nghiệp”, tức có nhà cửa ổn định thì mới yên tâm làm việc, mà ngôi nhà chính là nền tảng vật chất cơ bản để xây dựng một gia đình.

Vài năm trở lại đây, thị trường nhà ở thương mại ở các thành phố lớn phát triển cực kì nhanh chóng. Giá bất động sản liên tục tăng cao. Dù hiện nay, thị trường đang có những biến động không nhỏ, nhưng để sở hữu một ngôi nhà tại thành phố lớn không phải điều dễ dàng đối với đa số mọi người. Hiện tại, với thu nhập bình quân người Việt Nam vào khoảng 7,5 triệu đồng/tháng, thì phải mất gần 50 năm "nhịn ăn, nhịn tiêu", một người mới có thể mua được một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ.

Muốn sở hữu tổ ấm riêng của mình, anh Trần Thanh, 31 tuổi chấp nhận mua nhà trả góp.

Hai năm trước, anh suy nghĩ, phải cố gắng nhất có thể để có cái nhà, dù gánh nợ cũng phải chấp nhận. Bởi cái nhà là gánh nặng, là trách nhiệm lớn nhất cuộc đời người đàn ông. Nợ có thể trả từ từ, còn đợi có tiền mua nhà thì chỉ có trúng xổ số mà thôi.

Sau 7 năm đi làm, anh Thanh tiết kiệm được số tiền khoảng 500 triệu đồng, vay người thân được 200 triệu. Anh quyết định đặt cọc mua một căn hộ 2 phòng ngủ với giá 1,7 tỷ đồng ở một khu đô thị ở Tây Mỗ, Hà Nội. Trả trước 500 triệu đồng, anh vay trả góp ngân hàng 1 tỷ đồng với mức lãi suất sau ưu đãi 9% trong 20 năm.

Với lãi suất ngân hàng đó, anh Thanh cần trả góp mỗi tháng 11-12 triệu đồng. Chị Thanh tính toán, bởi vẫn còn độc thân, thu nhập hàng tháng 17-20 triệu đồng, anh Thanh khá tự tin bản thân có thể gồng gánh khoản nợ. Sau này, anh sẽ tiếp tục tìm cách tăng thu nhập. Khi lấy vợ, thì có sẽ có thêm người đỡ đần.

Tuy nhiên, sang tới năm 2023, lãi suất ngân hàng tăng cao, khiến khoản lãi và gốc chị phải trả hàng tháng cho ngân hàng đội lên, trong khi thu nhập không tăng, anh Thanh khá chật vật để xoay tiền mỗi tháng. Cứ đến kỳ lương, sau khi trừ đi số tiền phải trả nợ ngân hàng, anh chỉ còn khoảng 4-5 triệu đồng để chi tiêu. Vì thế cuối tháng, anh lại phải xoay xở vay tiền bạn bè để chi tiêu, sinh hoạt.

Mặc dù có ngôi nhà của riêng mình, nhưng cuộc sống tằn tiện, chắt bóp khiến anh khá bức bối. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh Thanh tính toán có lẽ phải bán nhà để đỡ áp lực trả nợ. Số tiền bán nhà anh có thể đầu tư vào bất động sản khác giá phù hợp hơn hoặc tìm cách làm ăn sinh lời.

Những cú tăng "sốc" giá nhà, tăng lãi suất ngân hàng dường như khiến giấc mơ an cư lạc nghiệp của đa số người trẻ tuổi ngày càng xa vời. Bởi cuộc sống không chỉ có mỗi khoản tiền mua nhà, họ còn phải chịu vô số áp lực khác:

Empty
Empty
Empty