largeer

lili

lili

2022-07-27 17:08:00

1 chút kinh nghiệm cho anh em muốn mua nhà đất!

Trước tiên, ở VN họ gộp Cò và Môi Giới vào là 1. Nhưng theo tôi, ai cũng có thể làm Cò, vì Cò không cần bằng cấp, kể cả trình độ học vấn. Còn môi giới, thì phải yêu cầu có trình độ, kiến thức, bằng cấp...

Ở nước ngoài, khi bạn muốn bán 1 căn nhà, thì các quốc gia của họ sống và làm việc theo pháp luật đúng nghĩa. Họ sợ dây vào luật pháp lắm, nó phiền, khiến họ không mần ăn gì được. Vì thế, riêng ở Mỹ, chủ căn nhà muốn bán, họ giao mọi thứ cho 1 công ty môi giới, kể cả chìa khóa nhà. Tất nhiên là công ty đó độc quyền rao bán căn nhà này. Nhiệm vụ của bên công ty môi giới là tìm kiếm khách hàng, mở cửa cho khách hàng vào xem nhà và họ có cả 1 đội ngũ luật sư đứng ra khi tiến hành giao dịch với khách.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Còn đối với phía khách, nếu họ xem và ưng 1 căn nhà, thì họ cũng giao bên phía luật sư của họ làm việc với phía luật sư bên cty môi giới. Nên chẳng bao giờ bạn nghe bên Mỹ mua bán nhà, đất mà lừa đảo lẫn nhau, nhà nằm trong khu giải tỏa, chủ nhà đã nhận tiền đền bù, 1 sổ bán cho cả chục người...như phía VN. Kể cả ngôi nhà chủ muốn bán, có từng xảy ra án mạng hay có người chết gì thì cũng phải khai báo khơ hồ sơ.

Còn ở VN, các bạn nên tránh xa những căn nhà như: công chứng vi bằng (CCVB) mà bọn cò hay nói. Thực tế, hiểu đơn giản công chứng vi bằng nó không khác gì với việc mua bán bằng giấy tờ tay như xưa, hoàn toàn không có bất kỳ tính pháp lý gì cho tài sản BDS giao dịch. Họ nhờ 1 đơn vị làm chứng cho cuộc giao dịch, mua bán, thay vì nhờ ông tổ trưởng, hàng xóm ký tên làm chứng cho hợp đồng mua bán bằng giấy tay (thay vì ra công chứng) khi xưa.

Tiếp theo là nhà, đất Đồng Sở Hữu (cò thường ghi là DSH), cái này cũng tránh xa. Vì 1 miếng đất chung, 1 dãy nhà liền kề không đủ diện tích để tách thửa làm sổ riêng, thì họ thường bán giá rẻ trên danh nghĩa là DSH. Tất nhiên, bạn không thể vay bank với những miếng đất, căn nhà DSH. Chưa kể đến việc nếu như bạn muốn bán căn nhà, thì phải có chữ ký, đồng thuận của hàng loạt gia đình từ vợ chồng, con cái, ông bà thuộc hộ khẩu, mối quan hệ với những chủ hộ cũng DSH với bạn. Cũng có trường hợp, đất bạn full thổ cư 100% (được phép cất nhà), nhưng bạn vẫn không được phép cất, vì đã có quy hoạch miếng đất của bạn thuộc quy hoạch công trình công cộng: công viên cây xanh, trường học, bệnh viện công.... Giải pháp là, đừng bao giờ tin 100% mấy apps check quy hoạch, cho dù là apps chính hãng từ cơ quan công quyền. Mà các bạn hãy lên thẳng phòng quản lý nhà đất, địa chính, tài nguyên môi trường ngay cái BDS bạn dự định mua. Bạn sẽ phải cung cấp sổ photo và yêu cầu họ trả lời bằng văn bản về thông tin và tính pháp lý của BDS muốn mua. Dĩ nhiên phải trả 1 ít phí theo quy định (muốn nhanh hơn thì linh động chút hehe). Họ các cơ quan công quyền này, có trách nhiệm trả lời bằng văn bản phúc đáp, có con dấu và chữ ký của lãnh đạo hẳn hoi. Đó mới là phương pháp tối ưu nhất.

Thật ra, tôi nói mấy việc này là quá dư thừa cho những người có kinh nghiệm, hiểu biết, đặc biệt giới nhà giàu với cái đầu toàn sạn và bê tông, sắt thép, nên họ rất rành và am hiểu. Tôi chỉ muốn nhắm đến những người lần đầu đi mua nhà đất, hoặc những anh chị, cô bác nào làm lụm và dành dụm cả đời, nghe đám cò rao 1 căn nhà ven Sài Gòn có giá vài trăm triệu, hay rao 1 căn nhà Bình Chánh với giá 2 tỉ - 3 tỉ mà 2,3 lầu xây cất diêm dúa. Tụi nó lừa thôi, đó là đất Long An. Vì theo quy định mới huyện Bình Chánh (trực thuộc Sài Gòn), thì diện tích tách thửa ít nhất là 80m vuông, bề ngang ít nhất 5m. Nghĩa là 1 cái nền full thổ cư được tách sổ riêng hợp pháp phải là 5m x 16m. Mà giá trị cái nền đất tại Bình Chánh 5m x 16m giờ cũng khoảng trên 2 tỉ. Còn dưới diện tích này, nếu thuộc địa phận Bình Chánh và được xây mới sau này, toàn là giấy tờ Đồng Sở Hữu (DSH).

Giờ rộ lên đám trẻ ranh vừa nứt trứng quay video post lên Tiktok, Youtube, toàn giới thiệu nhà Bình Chánh, nhưng thực tế là Long An. Rao bán nhà quận 12 giá quá thơm, thì nó dắt xuống Tây Ninh, Bình Phước. Anh chị nào có xe hơi, hẹn đi theo thì còn đỡ, thấy không đúng nơi nó nói thì quay xe về, còn anh chị nào lên xe hơi của cty nó, thì chịu trận với tụi nó. Tụi nó gài chân gỗ ta nó ăn mặc phèn ơi là phèn, nhưng đến khi tới chỗ tụi nó, thì mấy chân gỗ này xuống cọc nhà tiền tỉ như là lá mít. Bọn này đúng là lũ mất dạy tột cùng, sống và kiếm đồng tiền bằng cách đi lừa đảo. Cái này còn chưa nói đến mấy dự án căn hộ chung cư tại Sài Gòn, mua 1 thời gian lâu mà cũng chưa có sổ.

Chán không muốn nói nữa!

Cập nhật thêm nha anh em: Mua nhà, đất, nhất là đất, thì đường đi phải thể hiện trên sổ nha anh em. Có trường hợp ba mẹ chia đất đai cho các con, thằng anh 2 thì miếng mặt tiền, đất anh 3 nằm sau...cho đến đất thằng út thì nằm cuối. Vì là anh em trong nhà, nên họ có làm lối đi chung. Nếu mai, ví dụ thằng út bán đất, thì khi có người mua, mấy anh của nó ghét, không cho người mua sử dụng đường đi vào đất. Kiểu này bank cũng 100% không cho vay, trừ khi tất cả các anh thằng út đồng ý lên văn phòng quản lý đất đai, đồng ý con đường đi chung đó, cập nhật tất cả sổ lại, thì sẽ ra sổ mới có đường đi. Còn tụi nó mà không chịu, có nước bạn vào đất bằng trực thăng, bank cũng auto từ chối cho vay, nếu khi trên sổ hoặc cập nhật không có đường đi.

Nguồn: Group Tinh tế