largeer

Saigon 247

Saigon 247

2021-08-20 18:30:00

Kiến nghị công khai thông tin thế chấp nhà ở đang bán

Đa số ý kiến đều đồng tình với kiến nghị của TP Hồ Chí Minh về việc phải công khai thông tin thế chấp, cũng như tình hình bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước cập nhật nội dung thế chấp dự án, tình hình bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án có đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua… trên Cổng thông tin dịch vụ quốc gia.

Thông tin này ngay lập tưc đã gây được sự chú ý của nhiều thành viên trên thị trường bởi lẽ nhiều ý kiến cho rằng, việc chấp hành các quy định liên quan có phần bị lơ là trong thời gian qua.

Đa số ý kiến đều đồng tình với kiến nghị của TP Hồ Chí Minh về việc phải công khai thông tin thế chấp, cũng như tình hình bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai bởi việc công khai thông tin giúp người mua yên tâm, khi pháp lý, năng lực của chủ đầu tư dự án đã được ngân hàng thẩm định.

Cũng chính lỗ hổng pháp lý khiến thời gian qua không ít người đã bỏ tiền tỉ mua căn hộ tại các dự án nhà ở hình thành trong tương lai nhưng sau đó lại đứng ngồi không yên vì dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư chây ì, thậm chí không còn khả năng bàn giao căn hộ. Thậm chí, người mua còn mua phải nhà, căn hộ chủ đầu tư đã mang đi thế chấp ngân hàng.

TP Hồ Chí Minh kiến nghị công khai thông tin thế chấp nhà ở đang bán. Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.

TP Hồ Chí Minh kiến nghị công khai thông tin thế chấp nhà ở đang bán. Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.

Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến đồng tình, các thành viên trên thị trường cũng đưa ra thêm một số lưu ý.

"Người mua nhà sẽ có những điểm lợi đó là tại thời điểm quan tâm đầu tư vào dự án họ sẽ biết được hiện trạng tài chính của dự án tại thời điểm công bố thông tin. Nhưng cũng có thể xảy ra bất lợi khiến cho người mua nhà phân tâm về thủ tục ngân hàng như là thế chấp, giải chấp. Điều này không phải dễ dàng với các khách mua nhà lần đầu", bà Trần Thị Thu Hiền - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phân phối DTJ lưu ý.

Theo Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Chí Thanh, vấn đề này phải có sự kết hợp giữa hai bên vì việc thanh toán của nhà đầu tư cũng theo tiến độ của dự án. Vì vậy, việc có các quy định về các bước để giải chấp đó là cần thiết, vừa tạo thuận lợi về vốn cho nhà đầu tư, vừa không bị mất quyền về sở hữu tài sản đối với khách hàng.

Một kiến nghị hay cần đi đôi với một cách làm cụ thể, công bố thông tin rõ ràng. Đây cũng là quy định được trông đợi, tránh các rủi ro, không chỉ riêng tại TP Hồ Chí Minh, mà ở tất cả các dự án chào bán mới trong cả nước.