largeer

Saigon 247

Saigon 247

2021-05-11 09:45:00

Cá mòi giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường typ 2

Một nghiên cứu mới từ Đại học Oberta de Catalunya (UOC) và Viện Nghiên cứu Y sinh August Pi i Sunyer (IDIBAPS), đã phát hiện ra rằng việc ăn cá mòi thường xuyên giúp ngăn ngừa khởi phát của bệnh đái tháo đường typ 2.

Các chất dinh dưỡng được tìm thấy với số lượng lớn trong cá mòi như taurine, omega 3, canxi và vitamin D giúp bảo vệ chống lại căn bệnh này.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu không có nghĩa là uống những chất bổ sung này một cách riêng lẻ sẽ có tác dụng tương tự. Cá mòi có yếu tố bảo vệ vì chúng rất giàu các chất dinh dưỡng nói trên, trong khi các chất dinh dưỡng được lấy riêng lẻ dưới dạng chất bổ sung sẽ không hoạt động ở mức độ tương tự.

Cá mòi giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường typ 2.

Cá mòi giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường typ 2.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập 152 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên (vì tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi cao hơn nhiều so với dân số trẻ) đã được chẩn đoán mắc tiền đái tháo đường (mức đường huyết từ 100-124 mg/dl) từ ba trung tâm chăm sóc ban đầu khác nhau. Tất cả những bệnh nhân này đều được áp dụng một chương trình dinh dưỡng nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh, nhưng chỉ có nhóm can thiệp mới bổ sung 200 gam cá mòi vào chế độ ăn uống của họ mỗi tuần. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ này, những người tham gia được khuyên nên ăn cá mòi nguyên con, không bỏ xương, vì chúng đặc biệt giàu canxi và vitamin D.

Trong nhóm không bổ sung cá mòi trong chế độ ăn uống, 27% thành viên có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường (được đo bằng bảng câu hỏi FINDRISC) khi bắt đầu nghiên cứu. Sau một năm, 22% vẫn còn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

 Trong nhóm có bổ sung cá mòi trong chế độ ăn uống, 37% thành viên có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường khi bắt đầu nghiên cứu. Sau một năm, chỉ còn 8% ở mức có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Cải thiện cũng được thấy trong các thông số sinh hóa quan trọng khác, chẳng hạn như giảm chỉ số kháng insulin (HOMA-IR), tăng cholesterol "tốt" (HDL), tăng hormone đẩy nhanh quá trình phân hủy glucose (adiponectin) và giảm chất béo trung tính và huyết áp.