largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2022-11-02 14:40:00

Bên bán - cẩn thận chút cũng chẳng thừa

Đáng lý bên Mua phải thanh toán hết 100% mình mới giao nhà như thoả thuận.Mèng ơi, Bên Mua - bả than khổ dữ quá, gấp quá, kẹt quá nên vợ chồng mình mủi lòng giao chìa khoá cho vào ở luôn.

Giấy tờ sang tên đã xong hết, nhà cũng đã giao, 50tr còn thiếu bả định quỵt ko trả. Gọi điện thì khoá máy, qua nhà thì bả khoá cửa. Mất một năm trời mình mới đòi được một ít, sau đó bán lại cho ai rồi xù mình luôn.

Đây là căn nhà đầu tiên vợ chồng mình mua sửa bán dưới Nhà Bè. Thấm đòn. Đau.

Mình note lại vài điều cần lưu ý khi đi bán Nhà hoặc đất. Mọi người tham khảo. Kinh nghiệm cá nhân thôi nên mình miễn bàn luận đúng sai nha. Cái nào giúp ích được mọi người thì ok, ko thì các bạn cứ pass.

———

- Sổ đỏ khi đưa người Mua xem chỉ cho 1 người coi lần lượt và ngay trước mặt, tránh bị đánh tráo sổ hay làm giả đi bán người khác.

- Nhận tiền mặt coi chừng thiếu tiền hoặc tiền giả, nhất là số tiền lớn mình thấy mọi người thường “lười” đếm, hoặc vội vã.

Số tiền lớn thì tốt nhất rủ nhau ra Ngân hàng, nhờ họ đếm, kiểm tra tiền thật giả rồi nộp vào tài khoản luôn. Ôm cục đó trên xe hay trong nhà chẳng khác nào ômBÊN BÁN - CẨN THẬN CHÚT CŨNG CHẲNG THỪA - Ảnh 1

Tốt nhất vẫn chọn giao dịch bằng chuyển khoản cho chắc ăn, nhanh gọn ngay tại ngân hàng. Ck ngân hàng nào cần thống nhất và để trong HĐ luôn.

- Các thời điểm giao nhận tiền là khi nào, thời điểm công chứng bao nhiêu ngày... phải ghi thật rõ trong HĐMB nha.

- Nên lăn chỉ tay ba bên vào hợp đồng cọc/ mua bán (Bên Bán, Bên Mua, Bên làm chứng (thường là Môi giới). Sau đó tự mình kiểm tra xem có đúng Người Mua lăn ko.

Chữ ký có thể giả, chỉ lăn tay thì Ne vờ.

- Các giấy tờ Bên Mua phải đầy đủ khi đi công chứng gồm: CMND /CCCD còn hiệu lực, sổ hộ khẩu, kết hôn/ xác nhận tình trạng hôn nhân (độc thân hay ly dị, chồng/vợ mất...).

- Bên Bán lưu ý nên Thoả thuận trả đợt cuối mức “hợp lý”. Vì mình đã giao hết giấy tờ cho Bên Mua. Nhiều người mua lướt, đến ngày công chứng họ Ko đi là Bên Bán ko bán được. Phải ràng buộc trong HĐ cọc “Trong bao lâu đến ngày hẹn ko công chứng và giao tiền thì mất toàn bộ số tiền đã tt...”

- Trước ngày công chứng vì giao dịch giá trị lớn nên yêu cầu Bên Mua chứng minh đã có đủ tiền mua, chứ Bên Mua có vài trăm triệu ký công chứng xong bên đó chạy mất. Có trường hợp đến ngày Bên Bán nói ko đủ tiền, cho e 1 tuần rồi 1 tuần... rồi xong.

- Đến ngày hẹn thanh toán mà bên Bán dở chứng, làm khó, ăn quỵt… thì cứ đúng luật ra phòng công chứng mà hủy HĐCC, đồng thời phát hành thư thông báo gửi cho bên Mua qua bưu điện (thư đảm bảo). Cái này các bạn có thể hỏi thêm luật sư, họ tư vấn kỹ hơn.

- Khi đi công chứng mình chọn phòng công chứng. Tránh trường hợp Bên Mua “tà đạo” chọn chỗ quen rồi bùa hồ sơ là mình “mợt”. Tốt nhất Công chứng nhà nước là OK, Vừa rẻ vừa công minh.

- Liệt kê các rủi ro để có giải pháp ngăn chặn. Đưa vào HĐ cọc là ổn.

- Trong hợp đồng nên có câu: Bên Mua đã kiểm tra quy hoạch và toàn bộ pháp lý, vị trí, hiện trạng lô đất. Và đồng ý mua lô đất với hiện trạng hiện tại.

- Giao dịch lớn nên biết khách là ai ? Ở đâu? Còn biết mà tìm khi gặp sự cố ngoài ý muốn.

Chúc các bạn giao dịch thành công và vui vẻ nhé.

Phượng Thạch