largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-08-24 17:12:00

6 công dụng tuyệt vời của nếp cẩm, nhất là cái cuối chị em nào cũng ưng

Gạo nếp cẩm là một trong những loại gạo có hàm lượng protein cao nhất và cũng là một nguồn cung cấp chất sắt, chất xơ dồi dào cho cơ thể.

Gạo nếp cẩm có màu đen tím sẫm như tên gọi, hình dáng hơi tròn, mẩy và chuyển sang màu tím sẫm đẹp mắt khi được nấu chín.

Màu tím đặc trưng chúng được tạo nên nhờ sự tồn tại của hàm lượng chất anthocyanin vô cùng ấn tượng.

Gạo nếp cẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào. Trung bình 100gr gạo nếp cẩm có chứa các chất sau:

Năng lượng: 160 kcal

Protein: 4gr

Carb: 34gr

Lipid: 1.5gr

Chất xơ: 1gr

Sắt: 6% giá trị hằng ngày (DV)

Empty

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Flavonoid cũng như những chất khác được tìm thấy trong gạo nếp cẩm có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển và tử vong do bệnh tim. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng, anthocyanins có trong gạo nếp cẩm giúp cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính. Đồng thời, tiêu thụ loại gạo này thường xuyên còn giúp phòng chống xơ vữa động mạch thông qua việc giảm quá trình hình thành các mảng bám chất béo trên thành mạch máu.

Phòng chống ung thư

Anthocyanins từ gạo nếp cẩm có đặc tính chống ung thư mạnh. Việc bổ sung gạo nếp cẩm vào khẩu phần ăn sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, giảm số lượng tế bào ung thư cũng như làm chậm sự phát triển và khả năng lây lan của tế bào ung thư vú.

Empty

Hỗ trợ sức khỏe mắt

Gạo nếp cẩm có chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, cả hai chất này đều đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ võng mạc khỏi các gốc tự do và ánh sáng xanh có hại. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, những chất chống oxy hóa này đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Gạo nếp cẩm không chứa gluten - một loại protein được tìm thấy trong các loại hạt ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Những người bị bệnh celiac cần tránh gluten, vì chất này kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể làm tổn thương ruột non và cũng có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu cực cho đường tiêu hóa như đầy hơi và đau bụng, đặc biệt là với những người nhạy cảm với gluten.

Giàu chất chống oxy hóa

Ngoài chất chống oxy hóa anthocyanin, gạo nếp cẩm còn được phát hiện có chứa hơn 23 hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa bao gồm flavonoid và carotenoid. Các chất chống oxy hóa này không chỉ giúp chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do mà còn giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh Alzheimer và một số dạng ung thư.

Do đó, bổ sung gạo nếp cẩm vào chế độ ăn uống là một cách dễ dàng để kết hợp nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Hỗ trợ giảm cân

Gạo nếp cẩm là nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào, hỗ trợ thúc đẩy giảm cân bằng cách làm giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no. Ngoài ra, nghiên cứu ban đầu trên động vật cho thấy, anthocyanin và những chất được tìm thấy trong gạo nếp cẩm có thể giúp giảm trọng lượng và tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Mặc dù nghiên cứu về vai trò của gạo nếp cẩm trong việc giảm cân ở người còn hạn chế, nhưng loại gạo này đã được chứng thực có tác dụng giảm cân khi kết hợp với gạo lứt.