largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-10 20:04:00

Vang danh Bưởi Bạch Đằng

HTX bưởi Bạch Đằng - Bình Dương là một tổ hợp tác trồng bưởi từ 6 năm trước, đến nay HTX Bưởi Bạch Đằng đã phát triển mạnh với tổng diện tích 9,3 ha, chủ yếu trồng bưởi đường lá cam và bưởi da xanh. Để trái bưởi được tiêu thụ ổn định trên thị trường, các thành viên trong HTX luôn có ý thức học hỏi kinh nghiệm, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, từ đó từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín cho thương hiệu bưởi Bạch Đằng.

HTX bưởi Bạch Đằng đang góp phần cùng “đô thị xanh” xã Bạch Đằng ở thị xã Tân Uyên (Bình Dương) hướng tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả.

Cách đây 7 năm, xã Bạch Đằng đã đạt chuẩn nông thôn mới, là xã nông thôn mới đầu tiên của thị xã Tân Uyên. Từ đó đến nay, với định hướng phát triển “đô thị xanh”, không thu hút công nghiệp, xã Bạch Đằng tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

Trong 5 năm trở lại đây, xã Bạch Đằng đã giữ vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp của toàn xã năm 2019 đạt gần 72 tỷ đồng, tăng 122% so với năm 2015, giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2019 đạt hơn 7 tỷ đồng, tăng 142% so với năm 2015. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 60 triệu đồng/người, tăng 25 triệu đồng/người so năm 2015.

Theo quy hoạch của tỉnh Bình Dương và thị xã Tân Uyên, xã Bạch Đằng sẽ không phát triển công nghiệp, còn với lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

321

Vì vậy, thời gian qua xã Bạch Đằng tập trung khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để nông dân phát huy nội lực, đầu tư sức người, vốn và kỹ thuật để phát triển sản xuất nông nghiệp, từng bước tạo nên các sản phẩm mang “thương hiệu Bạch Đằng”.

Địa phương đã hỗ trợ đầu tư các mô hình sản xuất như trồng mới 30 ha bưởi da xanh; lúa, theo hướng VietGAP (20 ha), 15 ha vườn bưởi công nghệ cao, bưởi theo hướng VietGAP (3,5 ha), hỗ trợ bà con nông dân kỹ thuật, chăm sóc bưởi.

Đồng thời xã đã tạo điều kiện cho nông dân vay vốn sản xuất bằng nhiều nguồn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện toàn xã duy trì 190 ha đất trồng lúa, hơn 467 ha đất trồng cây lâu năm, trong đó diện tích trồng bưởi chiếm gần 387 ha.

Với lợi thế của một “đô thị xanh”, xã Bạch Đằng nằm trong hành trình tuyến du lịch xanh của thị xã Tân Uyên. Theo đó, xã là điểm đến cho khách tham quan trải nghiệm du lịch sinh thái tại các vườn bưởi, thưởng thức những món ăn dân dã tại các quán ăn đậm vị quê hương và tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn xã.

Đã từ lâu, cây bưởi gắn liền với đời sống bà con nông dân xã Bạch Đằng. Bởi đây là một trong những loại cây trồng chính, giúp nhiều gia đình thoát nghèo và vươn lên khá giả. Đây cũng chính là điều kiện để Bạch Đằng phát triển du lịch sinh thái.

Trong việc góp phần vào xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Bạch Đằng có thể kể đến các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, điển hình như HTX bưởi Bạch Đằng. Vốn là một tổ hợp tác trồng bưởi từ 6 năm trước, đến nay HTX Bưởi Bạch Đằng đã phát triển mạnh với tổng diện tích 9,3 ha, chủ yếu trồng bưởi đường lá cam và bưởi da xanh.

Để trái bưởi được tiêu thụ ổn định trên thị trường, các thành viên trong HTX luôn có ý thức học hỏi kinh nghiệm, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, từ đó từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín cho thương hiệu bưởi Bạch Đằng.

Đặc biệt, HTX đã nghiên cứu và hướng dẫn kỹ thuật ra hoa vào đúng thời điểm vào dịp Tết âm lịch. Bưởi chín vào hai thời điểm này thường bán được giá rất cao do trái mùa. HTX còn nghiên cứu kỹ thuật chiết nhánh bưởi và cung cấp cho nhiều hộ trồng bưởi trong xã.

Sau nhiều năm nghiên cứu và hướng dẫn kỹ thuật, các thành viên HTX bưởi Bạch Đằng đã đạt kỹ thuật cho cây bưởi ra hoa và đạt độ chín trái bưởi vào đúng thời điểm Tết như ý muốn nên giá trị kinh tế rất cao.

Ông Dương Thanh Phong, thành viên HTX, cho biết, với diện tích 1 ha trồng bưởi, gia đình ông có thu nhập gần 600 triệu đồng. Vườn bưởi phát triển đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc HTX Bưởi Bạch Đằng, HTX đang phấn đấu trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. HTX cũng đang tập trung xúc tiến ký kết hợp đồng với các nhà phân phối, tiêu thụ, mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu.

Ông Tâm cho biết Bưởi Bạch Đằng đang phấn đấu trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. HTX cũng đang tập trung xúc tiến ký kết hợp đồng với các nhà phân phối, tiêu thụ, mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu.

Ngoài việc trồng bưởi, HTX còn trồng cam, quýt và các loại cây có múi khác. Bên cạnh đó, HTX còn sản xuất tinh dầu bưởi, rượu bưởi, chè bưởi, dịch vụ và du lịch sinh thái...