largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-08 20:00:00

Trồng 32 ha ổi sạch chỉ bằng điện thoại di động

6 tháng đầu năm 2019, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi Thanh Kiên (ấp Bố Lá, xã Phước Hoà, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đã xuất khẩu được hơn 260 tấn ổi sạch sang các nước: Dubai, Oman, Úc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản… Đây là một thành tích đáng nể so với một đơn vị nhỏ, ở vùng sâu, vùng xa.

HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên mới đây được bình chọn là 1/5 HTX tiêu biểu của tỉnh Bình Dương. HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên đã đăng ký thương hiệu quốc gia và là đơn vị tiên phong đầu tiên xuất khẩu ổi sang thị trường nhiều nước trên thế giới như Dubai, Oman, Úc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản… HTX cũng là đơn vị đầu tiên xuất khẩu ổi sang thị trường Nhật Bản theo đường chính ngạch.

Theo ông Nguyễn Thanh Kiên – Giám đốc HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên, ông cho biết, tiềm năng xuất khẩu ổi của Việt Nam tuy rất lớn nhưng chưa phát huy được do vướng nhiều vấn đề.

Empty

HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên mới đây được bình chọn là 1/5 HTX tiêu biểu của tỉnh Bình Dương. HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên đã đăng ký thương hiệu quốc gia và là đơn vị tiên phong đầu tiên xuất khẩu ổi sang thị trường nhiều nước trên thế giới như Dubai, Oman, Úc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản… HTX cũng là đơn vị đầu tiên xuất khẩu ổi sang thị trường Nhật Bản theo đường chính ngạch.

Ông Kiên cho biết, qua tìm hiểu thì ổi là trái cây ăn rất ngon, giàu vitamin C nhất trong các loại trái cây, gấp 4 lần quả cam, và gấp 10 lần quả chanh. Với hàm lượng kali vượt trội, ổi giúp duy trì huyết áp và giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động từ bên ngoài có thể ảnh hưởng tới huyết áp. Ổi tốt cho tiêu hóa với khả năng chống oxy hóa mạnh vì có nhiều chất xơ, giảm táo bón và cải thiện hoạt động đường ruột. Duy trì nồng độ cholesterol ổn định, giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Tốt cho tim vì giúp duy trì hàm lượng natri và kali trong cơ thể…

Ổi gần như có quanh năm, nhưng đặc biệt bán nhiều vào mùa Thu, nhiều người thường nói “ăn được vài trái ổi sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm”. Tuy vậy, như tất cả các thức ăn khác, không nên quá lạm dụng ổi, mà nên ăn ở mức độ vừa phải.

Ông Kiên chia sẻ kinh nghiệm: Cây ổi khi trồng nếu được chăm sóc tốt, đúng cách thì 6 tháng có thể thu hoạch quả và khi được cắt đọt ổi sẽ ra hoa quả liên tiếp quanh năm, có thể thu hoạch quả mỗi ngày. Nên tỉa bỏ bớt trái, sau mỗi đợt thu hoạch phải cắt tỉa bớt các cành đã cho trái nhằm kích thích cây nảy mầm ra hoa lứa tiếp. Để trái ổi to, đẹp không bị cháy nắng cũng như chống được ruồi vàng đục trái làm hư hỏng thì khi ổi đậu trái được 15 – 20 ngày cần dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi ni lông bọc bên ngoài trái.

Tổng diện tích trồng ổi thuộc HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên hiện nay khoảng 32 ha, định hướng đến năm 2020 tăng lên 55ha, mỗi ngày 1ha thu được 800kg ổi (thu hoạch trái cách ngày). Ngay từ khi mới thành lập, HTX đã xác định sản xuất theo hướng hữu cơ, nói không với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, chỉ bón phân chuồng ủ mục và chế phẩm vi sinh.

Do vậy, nhược điểm của cây ổi được trồng tại HTX theo hướng hữu cơ nên nhìn hình thức lá không tốt, trái không đẹp, chi phí cao, sản lượng không cao trong ba năm đầu. Vì vậy, một số hội viên HTX đã không thích ứng được và đã rời khỏi HTX, để trồng theo cách truyền thống và sử dụng phân bón hóa học. 

Ông Nguyễn Thanh Kiên tâm sự: “Tôi chọn cây ổi do trồng nó ít rủi ro, chi phí đầu tư không cao như các cây khác. Có người nói cây ổi là cây xóa đói giảm nghèo, nhưng đối với tôi là cây có kinh tế cao vì nó phát triển rất nhanh, ít phải lo về khí hậu và nó ra trái quanh năm, quy trình chăm sóc rất dễ”.

Còn về thị trường tiêu thụ, ông Kiên cho biết, trước đây, dù đã rất nỗ lực để tìm kiếm thị trường nhưng phần lớn sản phẩm của hợp tác xã vẫn xuất qua khâu trung gian. Hiện nay, ổi của đơn vị vẫn chưa vào được các siêu thị do gặp quá nhiều thủ tục khó khăn…

Theo ông Kiên, trước đây sản phẩm nhiều không biết bán ở đâu, phải đi khắp các chợ cũng bán không hết. Nhờ sự giúp đỡ của Sở Nông nghiệp và Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ ông xúc tiến thương mại, từ đó khách hàng mới biết đến sản phẩm ổi Thanh Kiên và tìm được thị trường xuất khẩu. Ổi Thanh Kiên tuy mẫu mã không đẹp như ổi trồng bằng phân hóa học nhưng đã được người tiêu dùng khen về chất lượng.

Empty

Trồng 32 ha ổi sạch chỉ bằng điện thoại di động

Giải pháp nông nghiệp thông minh Vconnex cung cấp cho HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên gồm có: hệ thống máy móc, thiết bị và phần mềm quản lý tập trung cho toàn bộ hợp tác xã.

Theo đó, toàn bộ lượng nước, lượng phân, nhiệt độ, độ ẩm, … cho cây ổi đều được tính toán và thiết lập phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây. Giải pháp nông nghiệp thông minh Vconnex giúp HTX Nông nghiệp ổi Thanh Kiên tăng tính chính xác trong quá trình canh tác. Những giá trị về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, … sẽ được các thiết bị cảm ứng thu lại và đẩy dữ liệu lên hệ thống. Hệ thống quản lý trung tâm sẽ nhận dữ liệu và đưa ra các hành động phù hợp như phun sương, tưới nước, tưới phân,…Từ đó giúp tối ưu hệ thống quản lý, giám sát và vận hành.

Ứng dụng công nghệ IoT vào nông nghiệp thông minh, toàn bộ quá trình trồng ổi tại HTX Thanh Kiên đều được quản lý bằng ứng dụng trên điện thoại di động. Các tác vụ tự động như giám sát các thông số môi trường, điều khiển các hệ thống hoạt động theo thiết lập sẵn, thông báo, cảnh báo kịp thời khi có những thay đổi diễn ra đều được thao tác và quản lý chỉ qua những thao tác ngay trên điện thoại.

Với việc áp dụng công nghệ cao vào quá trình canh tác, trong tương lai HTX Thanh Kiên dự kiến tăng diện tích trồng đổi từ 32 ha lên 55 ha, hứa hẹn sẽ đạt được những thành quả tốt đẹp, đáp ứng được nhu cầu về hoa quả tươi sạch, chất lượng của thị trường trong nước và quốc tế.