largeer

Huy Ngọc

Huy Ngọc

2022-07-24 09:28:00

Thịt rừng, bổ béo gì mà ăn?

Săn lùng động vật hoang dã nhằm thỏa mãn thú vui ăn uống độc, lạ của mình thì đâu phải là hành động của loài người văn minh.

Không giấu gì mọi người, tôi cũng đã từng ăn thịt rừng. Đó là những món người ta nói là thịt cheo, nai, mễn, nhím, heo rừng… Thú thật, nghe vậy thì hay vậy chứ ngoài heo rừng, do mỗi chùm lông có 3 sợi khác với heo thường, tôi không thể phân biệt thịt nào của con vật nào. Nhiều lúc tôi tự hỏi tại sao lại ăn thịt rừng trong khi hàng ngàn năm tổ tiên ta đã cố công thuần hóa, lai tạo, chọn giống và đưa ra kỹ thuật nuôi dưỡng khoa học để có miếng thịt heo, bò, gà, vịt… mềm mại, bổ dưỡng và nhất là không có mùi hôi.

Tò mò. Lạ. Không thể từ chối. Đó là lý do những lần tôi ăn thịt rừng. Ở một vài địa phương còn rừng như Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Phước… khi tiếp khách người ta đãi các món đặc sản địa phương, không gì khác hơn thịt rừng. Tại nhiều nhà hàng ở Sài Gòn nếu muốn, bạn cũng có thể tìm thấy những món ăn từ thịt rừng. Đa số lý do người ta ăn thịt rừng cũng giống như tôi, vì lạ!

Dù bị cấm, nhiều người vẫn đi săn thú rừng để phục vụ cho nhu cầu ăn thịt rừng. Trong ảnh: Thú rừng được hong khô ngay tại chỗ khi mới săn được

Dù bị cấm, nhiều người vẫn đi săn thú rừng để phục vụ cho nhu cầu ăn thịt rừng. Trong ảnh: Thú rừng được hong khô ngay tại chỗ khi mới săn được

Nhiều người muốn chứng tỏ đẳng cấp biết ăn nhậu nên tìm mồi độc, lạ để đãi bạn, nhưng có gì ngon đâu khi miếng thịt dai dai, hôi hôi đậm mùi ngũ vị hương hoặc hành, gừng, xả. Nhưng đó chỉ là ý kiến của tôi, đâu thể khẳng định ngon dở được. Vì khẩu vị của mỗi người mỗi khác. Mà nói về khẩu vị đừng nên tranh cãi đúng sai.

Qua báo chí, chắc mọi người cũng biết người ta lén lút săn trộm và bẫy trộm thú rừng như thế nào. Nghe kể, để tránh kiểm lâm phát hiện khi có tiếng súng nổ, con mồi bị bắn chết sẽ được thợ săn nhanh chóng tẩm formol rồi chôn giấu đâu đó trong rừng. Đợi khi yên ắng, kiểm lâm không để ý họ sẽ âm thầm lấy về bán. Nếu thịt có mùi vì để lâu thì cách tẩm ướp với gia vị đậm đặc cũng xử lý được. Hơn nữa, thực khách có thường ăn thịt loại đó đâu mà phát hiện.

Giờ đây, thế giới quan tâm bảo vệ động vật hoang dã nên việc săn lùng tiêu diệt động vật hoang dã nhằm thỏa mãn thú vui ăn uống độc, lạ của mình đâu phải là hành động của loài người văn minh.

Trải qua hàng triệu năm từ một động vật như bao động vật khác, con người đã trở thành bá chủ trên trái đất này. Bằng trí thông minh, óc sáng tạo và nhất là có thể liên kết nhau bằng ngôn ngữ, loài người giờ đây có khả năng nắm giữ sinh mệnh hầu như của tất cả mọi loài trên hành tinh này. Nhưng cũng bằng trí thông minh của mình, con người biết được chỉ có thể tồn tại khi chung sống với mọi loài động thực vật khác. Mất đi bất kỳ giống loài gì trên trái đất này sẽ làm biến đổi tự nhiên, ảnh hưởng đến giống loài khác.

Vì vậy, chỉ vì thú vui muốn ăn món lạ của mình mà làm môi trường sống khó khăn hơn quyết không phải là hành vi xứng đáng của loài người, vốn được xem là chúa tể của muôn loài.

Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/thi-rung-bo-beo-gi-ma-an-a1468889.html