largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-11-07 20:09:00

'Số ca COVID-19 ở Đồng Nai tăng là chuyện không bất thường'

Theo báo cáo của Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng 7-11, toàn tỉnh ghi nhận thêm 996 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên hơn 72.200 ca. Đến nay, có gần 60.000 bệnh nhân đã khỏi bệnh xuất viện (chiếm hơn 82% tổng số ca mắc).

2

Cụ thể, theo ông Vũ, hiện Đồng Nai vẫn làm xét nghiệm PCR cho tất cả những trường hợp test nhanh dương tính để xác định ca bệnh. Trong khi đó, 2 địa phương lân cận là TP.HCM và Bình Dương đã thay đổi cách tính ca mắc COVID-19.

Theo đó, người dân tại TP.HCM và Bình Dương chỉ cần test nhanh 2 lần dương tính thì được công nhận là F0 và tiến hành cách ly, điều trị tại nhà mà không làm PCR. Như vậy đồng nghĩa với việc không báo lên hệ thống nên số ca giảm.

Ngoài ra, việc không còn xét nghiệm diện rộng, chỉ xét nghiệm ở một số nơi bắt buộc theo quy định cũng khiến số ca mắc của 2 địa phương trên giảm hơn so với thực tế.

Trong khi đó, toàn bộ các trường hợp test nhanh dương tính ở Đồng Nai vẫn làm xét nghiệm PCR và báo lên hệ thống, do đó số ca của Đồng Nai vẫn neo ở mức cao trong suốt thời gian qua.

"Sở sẽ có văn bản trình UBND tỉnh Đồng Nai thay đổi cách xét nghiệm, cách tính, khi đó số ca mắc sẽ giảm" - ông Vũ nói.

Mặt khác, ông Vũ cho rằng Đồng Nai đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo nghị quyết 128 của Chính phủ. Với việc "mở cửa" như vậy, số ca mắc COVID-19 của Đồng Nai tăng là chuyện không bất thường.

3