largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-19 12:57:00

Người dân TPHCM tiêm từ 1 mũi vaccine COVID-19 sẽ được cấp "thẻ xanh"

Sở Y tế có buổi họp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm thống nhất quan điểm tham mưu với UBND TPHCM về triển khai thí điểm áp dụng 'thẻ xanh COVID-19' trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn thành phố.

Qua ý kiến trao đổi, Sở Y tế báo cáo quan điểm của ngành y tế về kế hoạch triển khai thí điểm "thẻ xanh COVID-19" trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn thành phố đã có tác động tích cực và khích lệ người dân đồng thuận tiêm chủng vaccine. Do đó, kế hoạch này cần tiếp tục hoàn thiện để triển khai thí điểm trong thời gian tới.

Về chuyên môn y tế, "thẻ xanh COVID-19" được xem là một hình thức công nhận cho một người đã có miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhờ đã tiêm vaccine, hoặc mắc COVID-19 đã khỏi và đã hoàn thành thời gian cách ly.

Lao Động thông tin, người có "thẻ xanh COVID-19" sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh hoặc nếu có sẽ giảm nguy cơ chuyển nặng. Tuy nhiên, người có "thẻ xanh COVID-19" không đồng nghĩa với xác nhận cá nhân sẽ không lây nhiễm virus cho người khác.

432

Về điều kiện để có "thẻ xanh COVID-19", chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (đối với vaccine phải tiêm 2 mũi) và ở thời điểm ít nhất 2 tuần sau tiêm hoặc người đã mắc COVID-19 và có giấy công nhận đã hoàn thành thời gian cách ly do Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn cấp.

Tuy nhiên, người có "thẻ xanh COVID-19" vẫn phải tuân thủ 5K và làm xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế (tần suất xét nghiệm phụ thuộc vào mức độ nguy cơ của các lĩnh vực, ngành nghề). Về hình thức, Sở Y tế kiến nghị chỉ dùng một thuật ngữ "thẻ xanh COVID-19" và thống nhất với Sở Thông tin và Truyền thông, "thẻ xanh" sẽ được tích hợp trên ứng dụng "Y tế HCM" nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần khai báo đã tiêm vaccine, cùng với tích hợp kết quả xét nghiệm và khai báo y tế.

Ứng dụng này sẽ hiện rõ đã tiêm 1 mũi hay 2 mũi vaccine. Khởi đầu sẽ triển khai thí điểm trên địa bàn Quận 7 để đánh giá tính hiệu quả trước khi nhân rộng.