largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-17 09:47:00

Người dân đua nhau lùng dây cóc điều trị COVID-19, chuyên gia cảnh báo không nên chữa theo lời đồn gây hại gan

Chị Thanh Thảo - nhân viên một tiệm thuốc y học cổ truyền ở Q.Tân Bình, TPHCM - cho biết, khoảng một tuần qua, có nhiều người gọi điện đến tiệm của chị, hỏi mua loại thuốc nam có tên là dây cóc, còn có tên gọi khác là ký ninh, thần thông. Thường ngày, tiệm của chị có thể cung cấp cho khách mua sỉ đến vài tạ. Tuy nhiên, do nhu cầu mua tăng đột ngột nên loại thuốc này đã “cháy hàng”.

1
2
4
5
7

Theo các chuyên gia y tế, không chỉ dây cóc, mà người dân cần hết sức thận trọng khi sử dụng các bài thuốc dân gian trôi nổi trên mạng để phòng ngừa, điều trị COVID-19. Bởi lẽ, các đơn vị chức năng đã ghi nhận một số trường hợp gặp biến chứng nặng, thậm chí nguy kịch do tự ý dùng thuốc phòng ngừa, điều trị COVID-19.

Cuối tháng 9/2021, bà N.T.L.T. - 53 tuổi, ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang - chưng cất dung dịch gồm các nguyên liệu như nước dừa, đường phèn, gừng, sả và nhiều lá thuốc không rõ loại để phòng ngừa COVID-19. Sau khi uống, bà L. đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần nên được đưa đến cơ sở y tế điều trị.

Sau đó, bà bị khó thở, tri giác lơ mơ, người thân phải xin chuyển viện cấp cứu. Bà L. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, da nổi bông, huyết áp 80/60 mmHg. Bác sĩ chẩn đoán, bà L. bị nhiễm độc từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Sau ba ngày điều trị, bà mới qua được cơn nguy kịch.

8