largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-10-02 12:09:00

Người dân các tỉnh muốn quay lại TPHCM cần điều kiện gì?

Người dân TPHCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TPHCM phải đảm bảo: Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TPHCM như hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em); kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu); có văn bản của UBND tỉnh, thành nơi đi hoặc văn bản của Sở GTVT TPHCM.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM mới dây đã hướng dẫn tổ chức giao thông giữa TPHCM và các tỉnh. Theo đó, có 8 đối tượng được phép lưu thông từ các tỉnh đến TPHCM và ngược lại nếu đáp ứng yêu cầu phòng dịch, được vận chuyển an toàn.

Cụ thể, người dân TPHCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về TPHCM phải đảm bảo 3 điều kiện sau:

- Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TPHCM như hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em).

- Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).

- Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là văn bản của UBND tỉnh, thành nơi đi hoặc văn bản của Sở GTVT TPHCM.

Empty

Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ôtô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

Người dân đi từ TPHCM đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách như: Đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài và một số trường hợp cấp bách khác phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đủ 14 ngày sau tiêm).

- Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

- Có giấy tờ liên quan đến người liên quan đến đối tượng (thư mời, giấy hẹn của cơ quan, đơn vị…).

- Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ôtô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

- Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là văn bản của UBND tỉnh, thành nơi đến hoặc văn bản của Sở GTVT TPHCM.

Người từ các tỉnh, thành phố khác đến TPHCM trong một số trường hợp cấp bách như: Đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn tại trước khi đi nước ngoài, một số trường hợp cấp bách khác, phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Được UBND tỉnh, thành phố nơi cư trú cho phép, xác nhận.

- Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành Y tế.

- Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ôtô cá nhân (lái xe và tất cả người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

Vận chuyển người lao động tại các tỉnh, thành phố về TPHCM thực hiện theo công văn số 3231 ngày 30.9 của UBND TPHCM về phối hợp tổ chức vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố làm việc tại TPHCM trong tình hình mới.

Trong đó, người lao động phải đáp ứng 2 điều kiện: Đã tiêm vaccine mũi một sau 14 ngày hoặc khỏi COVID-19 có xác nhận cơ quan y tế, có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 còn hiệu lực.

70

Trước mắt, từ ngày 1.10 người lao động có nhu cầu trở lại TPHCM sẽ được vận chuyển bằng ôtô. Riêng người lao động trở lại thành phố bằng đường sắt, hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch và phương án của Bộ GTVT.

Người đi đến sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (công văn 8272 ngày 11.8 và công văn 8573 ngày 18.8) về đưa hỗ trợ người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay.

Trong đó, phải đảm bảo tối đa 4 người đi một xe gồm: Một hoặc 2 lái xe và 2 người có vé máy bay ra nước ngoài cùng chuyến bay.

Người từ các tỉnh vào thành phố TPHCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).

Đồng thời, người dân phải đáp ứng một trong 3 điều kiện: Có giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, thành đến Bệnh viện tại TPHCM; Giấy hẹn tái khám; Thông tin xác nhận đăng ký của các Bệnh viện tại TPHCM.

Các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và ngang qua TPHCM phải có giấy nhận diện (có mã QR) được cấp tại địa chỉ: vantai.drvn.gov.vn hoặc địa chỉ: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).

Xe đi qua TPHCM không được dừng, đỗ, trừ trường hợp bất khả kháng như: Xe bị hư hỏng, sự cố kỹ thuật, sự cố sức khỏe của người trên xe.