largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-04 10:46:00

M’Đrắk gia tăng giá trị cây ăn trái bằng 'cuộc cách mạng xanh'

Chỉ trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện đã có hàng chục mô hình trồng cây ăn trái tập trung, với sự chủ động, tích cực của các HTX, tổ hợp tác và sự đồng hành của địa phương.

Trên lộ trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mô hình trồng cây ăn trái theo hướng VietGAP, hữu cơ đang là một trong những điểm nhấn nổi bật của M’Đrắk. 

Trước năm 2017, gia đình ông Huỳnh Tiến Thạch (xã Ea Pil) triển khai mô hình trồng mía truyền thống và các loại hoa màu trên diện tích gần 1,7 ha, tuy nhiên do đất đai bạc màu, giá cả thị trường bấp bênh khiến giá trị kinh tế mang lại không cao, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn.

Để gia tăng giá trị, ông Thạch đã chủ động liên kết với một số hộ dân địa phương thành lập Tổ hợp tác nông nghiệp Ea Pil, chuyển đổi mô hình cũ sang trồng cây ăn trái theo hướng chất lượng cao.

Với nền tảng vững vàng từ Tổ hợp tác, gia đình ông Thạch thay mới toàn bộ diện tích canh tác mía và hoa màu sang trồng trên 1.000 cây ăn trái các loại, với cây chủ lực là nhãn Hương Chi. Năm 2019, vùng trồng nhãn 200 cây của gia đình ông Thạch bắt đầu cho thu hoạch, đến nay đã trải qua 3 vụ bội thu.

Empty

Theo ông Thạch, cái mới rõ nhất khi Tổ hợp tác được thành lập là ý thức của các hộ trong quá trình canh tác. Nếu trước đây, tình trạng lạm dụng hóa chất khiến đất đai bạc màu, cây trồng rất khó sống, thì nay các hộ đã chủ động dùng phân hữu cơ, vi sinh để tái tạo nguồn đất, hạn chế ô nhiễm, đảm bảo điều kiện sinh trưởng cho cây trồng.

“Ngay cả khi sử dụng phân hữu cơ, vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, chúng tôi cũng tuân thủ tuyệt đối quy tắc “đúng và đủ”, tuyệt đối không lạm dụng, qua đó vừa tránh gây thất thoát, lãng phí phân bón, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng là chìa khóa để chúng tôi gia tăng năng suất, chất lượng cây trồng, nâng giá trị canh tác lên trên 120 triệu đồng/ha/năm”, ông Thạch chia sẻ.

Cũng “đổi đời” nhờ mạnh dạn chuyển đổi mô hình cũ sang trồng cây ăn trái theo hướng an toàn sinh thái, gia đình ông Nguyễn Hữu Hòa (xã Cư Prao) hiện đang có khoảng 1.000 gốc nhãn Hương Chi, sản lượng khoảng 25 tấn/năm, thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí.

Empty

Ông Hòa chia sẻ: “Nhờ nắm rõ đặc tính thổ nhưỡng, khí hậu, cũng như kinh nghiệm sản xuất qua từng năm nên tôi đã biết cách cho cây ra quả trái vụ với chất lượng ngon, ngọt, thơm. Nhờ thế nên việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, có uy tín trên thị trường”.

Cũng theo ông Hòa, một yếu tố quan trọng giúp trái cây huyện M’Đrắk liên tục được mùa được giá trong những năm qua là bởi sự thay đổi trong tư duy sản xuất, người dân chú trọng sản xuất xanh, sạch giúp chất lượng sản phẩm được nâng cao, uy tín với các đối tác thu mua theo đó tăng dần.

“Trái cây M’Đrắk hiện đã có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị lớn như Co.opMart, VinMart…, đồng thời được đưa đi tiêu thụ khắp trong Nam, ngoài Bắc”, ông Hòa phấn khởi nói.

Có thể thấy, “cuộc cách mạng xanh” trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng cây ăn trái đang giúp đời sống sản xuất của người dân huyện M’Đrắk ngày càng khởi sắc. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT, đến nay toàn huyện có trên 1.188 ha cây ăn trái các loại (tăng 961 ha so với năm 2015).

Bước đầu trên địa bàn huyện M’Đrắk đã hình thành các vùng trồng cây ăn trái tập trung tại các xã như Ea Pil có 443 ha nhãn và 115 ha vải, Cư Prao có 104 ha nhãn, 45 ha vải, các xã Ea Riêng, Ea Lai, Ea H’Mlay có khoảng 130 ha trồng sầu riêng, bơ…

Để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiệu quả, thời gian tới, huyện M’Đrắk sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình số 22-CTr/HU ngày 19-4-2017 của Huyện ủy theo hướng nâng cao giá trị gia tăng gắn với phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, huyện cũng thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ sinh học, thân thiện môi trường vào sản xuất; ưu tiên nguồn lực, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với các nông sản chủ lực; tập trung thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)…

Theo Vnbusiness