largeer

Loa phường

Loa phường

2021-11-04 23:00:00

Hiếp dâm bé gái 15 tuổi, phó giám đốc công ty khoáng sản ở Bình Thuận đối diện với hình phạt nào?

Đối với hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi có tổ chức, khung hình phạt là 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Như đã thông tin, mặc dù không được T. đồng ý nhưng ông Lê Anh Tuấn – Phó giám đốc một công ty khoáng sản, vật liệu xây dựng tại Bình Thuận cùng đồng bọn đã khống chế, bắt cóc T. đưa đến khác sạn và thực hiện hành vi cướp hiếp với bé gái 15 tuổi này.

Nghi phạm Lê Anh Tuấn.

Nghi phạm Lê Anh Tuấn.

Được biết T. sinh năm 2006, nạn nhân trong vụ việc là nhân viên quán Karaoke tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận có đơn tố cáo bị nhóm người khống chế, bắt cóc đưa đến khách sạn và thực hiện hành vi hiếp dâm.

Theo đơn tố cáo, trước khi bị bắt cóc, có 1 đối tượng đặt vấn đề “qua đêm” với T, nhưng T không đồng ý.

Hình ảnh cho thấy bé T đã bị cưỡng chế ra xe

Hình ảnh cho thấy bé T đã bị cưỡng chế ra xe

Theo điều tra ban đầu, khoảng 17h chiều 31/10, tại quán karaoke ở xã Bình Thạnh (huyện Tuy Phong) có một nhóm đối tượng tổ chức ăn nhậu, hát hò. Sau đó, một người trong nhóm này đặt vấn đề "đi qua đêm" với T. (16 tuổi, nữ nhân viên của quán karaoke) nhưng bị thiếu nữ này từ chối.

Ngay sau đó, các đối tượng đã ngang nhiên khống chế, ép T. lên xe bán tải. Dù nạn nhân cố gắng vùng ra, bỏ chạy trở lại sân quán karaoke nhưng vẫn bị nhiều thanh niên đuổi theo, nắm tay, ghì cổ, đẩy vào ô tô, chở đến khách sạn ở khu phố 5 (thị trấn Liên Hương).

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, xét hành vi côn đồ, xem thường pháp luật của các đối tượng, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ hành vi phạm tội, kịp thời đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, báo Dân Việt dẫn nguồn tin từ Công an huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết, 2 đối tượng đã bị bắt tạm giam 4 tháng.

Các đối tượng bị bắt gồm Lê Anh Tuấn (40 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình), là Phó Giám đốc một công ty tại Bình Thuận và Trương Đình Vinh (tức Vinh "bò cạp", 32 tuổi, ngụ thị trấn Liên Hương, Tuy Phong).

Ngoài Tuấn và Vinh "bò cạp" đã bị tạm giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đang làm rõ vai trò đồng phạm của ít nhất 3 người đàn ông khác trong nhóm gồm: Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi, quê Nghệ An), Nguyễn Văn Chiến (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) và một người tên Sơn (chưa rõ lai lịch).

3 người đàn ông bị điều tra liên quan đến nghi án bắt cóc, hiếp dâm tại Bình Thuận.

3 người đàn ông bị điều tra liên quan đến nghi án bắt cóc, hiếp dâm tại Bình Thuận.

Theo Luật sư Phạm Duy Hiển (Trưởng Văn phòng luật sư Phạm Duy – CN Đồng Nai) cho biết:

Điều 142 BLHS 2015 quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ thì phạm tội này.

Lê Anh Tuấn cùng đồng bọn đã khống chế, khiến T không thể chống cự để thực hiện hành vi quan hệ tình dục với T. Cụ thể là Lê Anh Tuấn là người trực tiếp hiện hiện hành vi quan hệ tình dụng với nạn nhân T dưới sự giúp sức của đồng bọn.

Đã thực hiện hành vi khống chế, bắt cóc T đến khách sạn đã xâm phạm quyền tự do của T. Bên cạnh đó, Lê Anh Tuấn đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân T đã xâm phạm về tình dục, xâm phạm đến quá trình phát triển và sức khỏe của nạn nhân T. Hành vi của Lê Anh Tuấn cùng đồng bọn là lỗi cố ý. Do khi đặt vấn đề “qua đêm” với T thì T đã không đồng ý. Do đó, Lê Anh Tuấn cùng đồng bọn đã khống chế T đưa về khách sạn để thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân T.

Có thể thấy Lê Anh Tuấn cùng đồng bọn là người có đầy đủ trách nhiệm hình sự theo quy định của BLHS

Như vậy, Lê Anh Tuấn và đồng bọn thoản mãn các yếu tố cấu thành tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 142 BLHS. Mặc dù, Lê Anh Tuấn là người trực tiếp thực hiên hành vi quan hệ tình dục ngoài ý muốn với T. Tuy nhiên, do các đối tượng tham gia trong vụ việc có sự bàn bạc, thống nhất với nhau cùng thực hiện nên đều phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a khoản 3 điều Luật này, hành vi phạm tội có tổ chức có thể chịu mức hình phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh đó, các đối tượng thực hiện hành vi khống chế, bắt cóc T đưa đến khách sạn cũng có thể cấu thành tội “Bắt giữ người trái pháp luật” theo quy định tại tại điểm a khoản 2 Điều 157 BLHS, phạt tù lên đến 7 năm.

Luật sư Phạm Duy Hiển còn cho biết thêm, người bị hại có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe, nhân thẩm, danh dự, uy tín bị xâm phạm. Cụ thể:

Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm: Theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự 2015 thì thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

Ngoài ra người xâm phạm sức khoẻ của người khác còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định

Do trường hợp này các đối tượng phạm tội có tổ chức nên sẽ phải liên đới bồi thường cho người bị hại. Trách nhiệm của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người.