largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-17 21:15:00

'Hết hồn' trào lưu bẻ xương khớp trị đau, ăn cà rốt chấm mù tạt 'trị mập'... tràn ngập mạng xã hội TikTok

'Mình ở Bình Dương, bị vẹo cột sống lưng bên trái gây tê, xin cho biết địa chỉ để chữa trị?', 'Mình bị rách bao khớp vai, có chữa được bằng cách này không?', 'Mình đang làm spa muốn đi sâu vật lý trị liệu, thầy có nhận dạy không?', dù rất nhiều video mang tính chất câu view nhưng vẫn nhận về hàng ngàn lượt bình luận xin địa chỉ đến chữa trị.

5

Thời gian gần đây bỗng rộ lên trào lưu bẻ khớp, mạng xã hội TikTok xuất hiện tràn lan các video bẻ xương khớp trị đau, nhức mỏi cơ thể. Đủ tư thế kiểu nắn chỉnh xương khớp được "biểu diễn" bởi các TikToker xưng là "thầy thuốc online", "bác sĩ online".

Các "thầy thuốc" kiểu này còn thực hiện cả những video hướng dẫn người xem tự nắn chỉnh cột sống lưng, bẻ khớp tay, khớp chân tại nhà.

Bẻ vì thích nghe kêu rắc rắc?

Bên cạnh việc đăng tải hàng loạt video "hành nghề", những người này còn thực hiện cả các video hướng dẫn. Điểm chung của các video này là khi thực hiện thao tác "bẻ xương khớp" luôn tạo ra được âm thanh rắc rắc. Tiếng kêu rắc rắc làm cho người xem có cảm giác sợ, tưởng như xương khớp bị gãy.

Tuy nhiên, nhiều TikToker trẻ bị kích thích đã hưởng ứng, xem nó như một trào lưu, thử thách thú vị để làm theo. Các video bẻ xương khớp xuất hiện ngày càng nhiều chỉ với mục đích tham gia thử thách, biểu diễn, câu view. Trong đó có một gymer cũng thực hiện các động tác bẻ khớp tạo tiếng rắc rắc theo yêu cầu của cộng đồng mạng để hút tương tác.

"Mình ở Bình Dương, bị vẹo cột sống lưng bên trái gây tê, xin cho biết địa chỉ để chữa trị?", "Mình bị rách bao khớp vai, có chữa được bằng cách này không?", "Mình đang làm spa muốn đi sâu vật lý trị liệu, thầy có nhận dạy không?", dù rất nhiều video mang tính chất câu view nhưng vẫn nhận về hàng ngàn lượt bình luận xin địa chỉ đến chữa trị.

BS CKII Huỳnh Tấn Vũ - trưởng đơn vị điều trị ban ngày cơ sở 3, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết bẻ xương khớp là phương pháp chữa trị dùng trong vật lý trị liệu. Nó còn được gọi là Chiropractic, cách chữa trị y học bằng tay giúp giảm đau và phục hồi chức năng vận động của con người. Nhưng không phải bất kỳ tình trạng nào của cơ xương khớp cũng có thể bẻ, nắn và không phải bất cứ người nào cũng có thể thực hiện đúng kỹ thuật chuyên môn.

BS Vũ lý giải tiếng rắc rắc phát ra là do sự dịch chuyển các khớp đi lệch ra khỏi hoặc trở về vị trí bình thường ban đầu của chúng. Khi nắn chỉnh xương khớp, tiếng kêu này không thể hiện tính hiệu quả.

"Nhiều bệnh nhân rất thích nghe tiếng kêu rắc rắc, nó là một yếu tố tâm lý, mang đến cho họ sự thoải mái, chưa nghe tiếng rắc rắc thì chưa thấy khỏe. Một số nơi, đánh trúng tâm lý của khách hàng, người ta thường thực hiện nắn chỉnh kỹ thuật ở những vị trí dễ phát ra tiếng kêu nhằm mục đích biểu diễn, thay vì chú trọng điều trị sao cho đúng", BS Vũ cho hay.

9
90