largeer

TRẦN LÊ KHÁNH

TRẦN LÊ KHÁNH

2022-09-25 21:20:00

Hệ số điều chỉnh giá đất lên tới 35 lần, bất động sản TP.HCM càng về cuối năm có xu hướng tăng

Việc TP. HCM chính thức áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với mức tăng mạnh, có nơi lên tới 35 lần khiến việc bồi thường tại những dự án BĐS có nguy cơ bị đội chi phí. Giá bán BĐS từ nay tới cuối năm khó tránh khỏi việc điều chỉnh theo hướng tăng.

32
34
35
37

Dưới góc độ là chuyên gia tài chính, TS. Vũ Đình Ánh phân tích, năm nay thị trường địa ốc gặp khó bởi hàng loạt vướng mắc pháp lý kéo dài, tiếp cận vốn vay khó, thanh khoản đi xuống, lạm phát đang đè nặng thị trường. Chính vì vậy, từ quý II, các doanh nghiệp đã và đang có bước chuẩn bị để vượt khó trong những tháng cuối năm, thay vì tăng tốc thì chọn giải pháp đi chậm mà chắc, bảo toàn nguồn vốn.

Theo TS. Vũ Điình Ánh, phát triển dự án BĐS là lĩnh vực luôn đối mặt với rủi ro tài chính, bắt nguồn từ việc sử dụng lượng vốn vay tương đối lớn. Sự biến động của mặt bằng lãi suất cho vay hay biến động về chính sách đền bù đất đai đều ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí nguồn đầu vào của doanh nghiệp. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần giữ để không mất thanh khoản dòng tiền, tránh rủi ro tác động trực tiếp lên khả năng đầu tư và phát triển các dự án mới và kế hoạch trả nợ vay. Đây là phản ứng bình thường và hợp lý khi thị trường có nhiều tín hiệu không thuận lợi.

Nam Phương

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/he-so-dieu-chinh-gia-dat-tang-toi-35-lan-bat-dong-san-tphcm-them-mot-cu-soc-20180504224274485.htm