largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-11-08 15:43:00

Già đi cả chục tuổi, nếp nhăn chi chít chỉ vì... ngủ sai tư thế

Tư thế ngủ sai phải kể đến như nằm sấp, nằm nghiêng khi ngủ không chỉ khiến bạn già đi nhiều tuổi mà nếp nhăn còn hình thành cực nhiều.

Bạn biết không, da cũng cần được "ngủ" sau cả một ngày dài làm việc, đối diện với ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và nhiều tác nhân gây hại khác. Nếu bạn ngủ không đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng đến làn da.

Empty

Dưới đây là một số thói quen khiến da bạn chảy xệ, nếp nhăn chi chít do nằm sai tư thế:

Nằm sấp khi ngủ

Khi bạn có một chiếc giường êm ái, một chiếc gối mềm, tư thế nằm sấp úp mặt xuống gối có thể là một trong các tư thế ngủ của bạn, đặc biệt sau một ngày làm việc mệt mỏi, khi về là chỉ muốn nhảy úp mặt xuống nệm thôi!

Đây là tư thế ít dùng nhất khi ngủ và cũng là tư thế tồi tệ nhất. Bạn sẽ không bao giờ có một giấc ngủ ngon và sâu với tư thế này cả. Tư thế này tạo ra rất nhiều áp lực lên gương mặt bạn khi ngủ. Khi bạn thức dậy và soi gương sẽ dễ dàng nhận ra các đường dọc hoặc những vết xuất hiện trên khuôn mặt. Đối với những bạn bụng to và ngủ bằng bụng thì sẽ là các đường nhăn trên trán.

Empty

Nằm nghiêng khi ngủ

Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất của con người và các loài động vật, tư thế ngủ nghiêng đã được chứng minh rằng có lợi cho sức khỏe khi làm sạch các chất thải trao đổi tích tụ. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra các nếp nhăn dọc 2 bên má và cằm của bạn. Ngoài ra nó còn làm tăng thêm các nếp nhăn đã có sẵn do các cử động cơ thông thường như nếp nhăn quanh miệng, nếp nhăn dọc 2 cánh mũi xuống miệng.

Nếu bạn vẫn thường có thói quen ngủ nghiêng sang một bên nào đó (đa số có thói quen ngủ nghiêng sang bên phải để giảm áp lực cho tim), bạn có thể soi gương để kiểm chứng các nếp nhăn, có thể bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa 2 bên khuôn mặt.

Cách khắc phục

Để khắc phục được các nếp nhăn khi ngủ, có một cách rất dễ dàng đó là: "Chỉ nằm ngửa khi ngủ".

Tư thế nằm ngửa, lưng tiếp xúc với giường là tư thế ngủ tốt nhất để không có áp lực nào lên mặt bạn, tránh tối đa các nếp nhăn khi ngủ. Ngoài ra, nằm ngửa cũng giúp ngăn ngừa mụn do tránh được sự tiếp xúc với các vi khuẩn ở trên gối. Một số bạn hay chảy nước mắt khi ngủ thì tư thế nằm ngửa cũng giúp ngăn ngừa tình trạng sưng húp mắt.

Nghe thì có vẻ dễ đấy nhưng thực sự đây là một nhiệm vụ gần như bất khả thi. Trong khi ngủ bạn sẽ chẳng biết được mình sẽ thức dậy trong tư thế nào, có lần mình còn thức dậy trong tư thế lộn ngược cơ!

Trước khi ngủ, mình đã cố gắng nằm ngửa, nhưng chỉ được vài phút sau, đâu lại vào đấy, mình nằm nghiêng sang 1 bên còn 2 đầu gối thì đưa lên tới ngực. Tư thế ngủ dạng bào thai này rất thoải mái với nhiều người do chúng ta đã nằm như thế ngay từ trong bụng mẹ.

Điều chỉnh thói quen khi nằm nghiêng

Để hạn chế nếp nhăn khi nằm nghiêng, bạn có thể tập thói quen không áp má vào gối khi ngủ, tức là chỉ gối một nửa đầu (từ phần mắt trở lên) lên chiếc gối của bạn. Thói quen này sẽ giúp giảm áp lực lên má, ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm với những vùng dễ xuất hiện nếp nhăn

Nếu bạn không thể tập các tư thế khi ngủ thì sử dụng kem dưỡng ẩm là cách đơn giản nhất bạn có thể sử dụng. Cách này chỉ hạn chế các nếp nhăn khoảng 60-80%, trước khi đi ngủ, hãy bôi kem dưỡng ẩm vào những vùng hay xuất hiện nếp nhăn.

Cách này chỉ hạn chế môt phần, về lâu dài hãy tập tư thế ngủ đúng để chống lại sự phá vỡ collagen khi áp lực lên mặt bạn.

Ngoài ra bạn nên chú ý không nên ngủ quá nhiều hoặc quá ít, thức khuya, ngủ trong điều kiện quá sáng, chăn ga gối để lâu ngày không giặt... tất cả đều ảnh hưởng tới da mặt, là tác nhân khiến bạn già đi trông thấy.