largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-01-21 09:35:00

Đồng Nai: Gần Tết giá nấm tăng cao kỷ lục vì khan hàng

Thị trường Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ nấm tăng cao, nông dân trồng nấm phấn khởi vì giá mặt hàng này có mức tăng kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Từ sau giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19 đến nay, giá các loại nấm ăn liên tục đứng ở mức cao, có thời điểm ''sốt'' giá chưa từng có vì nguồn cung khan hiếm.

Báo Đồng Nai thông tin, vài tháng trở lại đây, giá các mặt hàng nấm ăn liên tục đứng ở mức cao. Có thời điểm, nấm bào ngư đen lên mức giá 70 ngàn đồng/kg, cao gấp đôi, gấp ba lần so với cùng kỳ mọi năm. Các loại nấm khác cũng có giá bán rất tốt như: nấm mèo có giá 110-120 ngàn đồng/kg, nấm rơm 60 ngàn đồng/kg, nấm bào ngư trắng 35 ngàn đồng/kg… Đây đều là mức giá nông dân đạt lợi nhuận tốt.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ linh chi Minh Dũng (TP.Long Khánh) nhận xét, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn cung phôi nấm giảm mạnh nên nhiều trại nấm tạm ngưng sản xuất vì thiếu phôi giống. Khan hàng là nguyên nhân khiến vài tháng trở lại đây, các loại nấm ăn đồng loạt tăng với mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Empty

“Riêng dòng nấm dược liệu như nấm linh chi ít biến động hơn, doanh nghiệp vẫn giữ mức giá ổn định như mùa Tết năm ngoái” - ông Dũng nói.

Dịp Tết năm nay, người dân trồng nấm ở ấp Bàu Cối (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) vui vẻ vào vụ thu hoạch vì nấm được mùa, được giá. Ông Phạm Văn Hòa, Giám đốc HTX Nấm Bảo Quang (TP.Long Khánh) chia sẻ, vụ Tết năm nay, các sản phẩm nấm bán được với giá cao, năng suất cũng đạt nên nông dân trồng nấm rất phấn khởi. Nông dân trồng nấm cũng ngày càng quan tâm, tham gia vào HTX với mong muốn xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để có đầu ra bền vững hơn.

Dự báo về thị trường trong những tuần tới, ông Lê Hữu Chuyên, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nấm Lộc (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) cho hay, giá các loại nấm ăn có thể tiếp tục tăng do nhu cầu tiêu thụ của thị trường Tết Nguyên đán tăng cao. Nguyên nhân chính là do nguồn cung thấp hơn nhiều so với nhu cầu tiêu thụ.

Empty

Ông Chuyên cảnh báo: “Giá của các mặt hàng nấm tươi thường biến động rất mạnh tùy theo nguồn cung, ngày hôm trước đang có giá 70 ngàn đồng/kg nhưng hôm sau đã rớt còn 30 ngàn đồng/kg nếu các trại nấm cho thu hoạch tăng lên. Người trồng nấm không nên nhìn vào mức giá hiện tại rồi đổ xô đầu tư để tránh tình trạng ứ hàng, rớt giá”.

Đây cũng là nguyên nhân vài năm trở lại đây, nông dân trồng nấm gặp nhiều khó khăn do thị trường hay gặp cảnh rớt giá do nguồn cung lớn hơn cầu. Trong đó có nguyên nhân nông dân trồng nấm thấy loại nấm nào tăng giá là đổ xô đi trồng. Vào mùa cuối năm, nhà nhà trồng nấm mèo với kỳ vọng trúng mùa, trúng giá nhưng thường rơi vào cảnh rớt giá, tồn hàng do nguồn cung quá lớn. Nhưng hiện nay, những vùng trồng nấm trên địa bàn tỉnh đã dần đi theo hướng chuyên nghiệp.