largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-17 20:32:00

Đệ nhất chả hoa ngũ sắc Trà Vinh

Cái tên mỹ miều này bắt nguồn từ nhân chả, vì khi cắt ra thì thấy rõ lớp nhân được sắp xếp khéo léo và bắt mắt, tựa hoa nở bên trong chả. Xứ Trà Vinh nổi tiếng là miền đất của chả ngon, nay món chả hoa xuất hiện như thêm vào đó một điểm nhấn mới mẻ. Món này chỉ mới nổi tiếng mấy mươi năm nên vẫn còn là một đặc sản Trà Vinh tương đối trẻ.

Thương hiệu gắn liền với chả hoa Trà Vinh là chả hoa Năm Thụy. Chỉ cần tìm kiếm trên Google cụm từ "chả hoa Trà Vinh" thì đã thấy hệ thống tự động gợi ý thêm từ "Năm Thụy" hay "chả hoa Năm Thụy". Qua đó, đủ hiểu món chả hoa Năm Thụy này phổ biến nhường nào.

Bề ngoài chả hoa có thể là một khối hình trụ bình thường với lớp áo là trứng, hoặc được tạo hình như một chú cá để thêm phần sinh động. Phần nhân thường được làm từ chả lụa, rau củ, hành muối hoặc pa-tê, trứng bách thảo...đặc sản Trà Vinh này cơ bản có bốn lớp: lớp trong cùng là nhụy hoa từ trứng muối, xung quanh là nấm mèo, chả rồi đến lớp trứng chiên vàng, mỏng làm "mền" cuộn nhân hoa lại. Ngoài ra còn có chả thủ, ba tê cuộn trứng, chả hoa hình con cá cùng thương hiệu.

Empty

Không chỉ hấp dẫn, đậm đà nhờ nhiều thành phần chất lượng, chả hoa Năm Thụy lại còn đẹp mắt và cầu kỳ nên thường xuất hiện trong những mâm giỗ, lễ tiệc của người dân miền này.

Empty

Được biết, bà Năm Thụy từng làm thuê cho một xưởng chả lụa trong vùng, sau mới đứng ra kinh doanh riêng. Tuy nhiên, món chả lụa truyền thống cùng mô hình kinh doanh cũ của bà vào năm 1999 dần trở nên mờ nhạt khi thị trường xuất hiện nhiều cơ sở làm chả ứng dụng công nghệ mới, phương thức chế biến chả mới có cả tốt lẫn xấu.

Empty
Empty

Để giữ gìn và phát huy xưởng chả lụa Năm Thụy, con trai bà đã không ngừng học hỏi, ứng dụng và phát triển món chả hoa Trà Vinh theo mô hình mới. Từ đó, xưởng chả lụa Năm Thụy nổi tiếng với món chả hoa độc đáo, đa dạng được nhiều doanh nghiệp trong vùng tham khảo. Nhờ đó mà doanh số bán ra cũng khởi sắc.