largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-09-19 10:36:00

Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Sở Y tế thu hồi công văn "gây khó" cho bệnh nhân chuyển tuyến

UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế thu hồi ngay công văn 4836. Đồng thời đề nghị các sở, ban ngành, UBND huyện, thị, TP không ban hành công văn, quy định trái với ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Ngày 18/9, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký văn bản hỏa tốc yêu cầu Giám đốc Sở Y tế thu hồi ngay công văn ban hành ngày 15/9.

Động thái trên được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra sau khi Sở Tư pháp tỉnh này có công văn đề nghị xem xét, rà soát công văn 4836 về việc “hướng dẫn bệnh nhân đi TP.HCM và từ ngoài tỉnh vào Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời điểm dịch Covid-19” của Sở Y tế.

43

Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế thu hồi ngay công văn 4836. Đồng thời đề nghị các sở, ban ngành, UBND huyện, thị, TP không ban hành công văn, quy định trái với ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Trước đó Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có công văn văn số 4836 (công văn bị yêu cầu thu hồi) hướng dẫn chi tiết một số trường hợp bệnh nhân chuyển đi ngoài tỉnh (trong đó có TP.HCM) và từ ngoài tỉnh vào địa bàn.

Trong công văn trên có nội dung “Trường hợp người bệnh không phải trong tình trạng cấp cứu, đi khám chữa bệnh ngoài tỉnh với những bệnh, những kỹ thuật mà các bệnh viện trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không thực hiện được thì sau khi có giấy chuyển tuyến của bệnh viện tuyến tỉnh, gia đình người bệnh phải nộp hồ sơ cho Sở GT-VT để phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Hồ sơ gửi kèm gồm: giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám lại của bệnh viện ngoài tỉnh (nếu có) và phương án di chuyển do UBND cấp xã phê duyệt”.

Trước nội dung trên, nhiều người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã tỏ ra bức xúc vì họ cho rằng, các thủ tục giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến đi ngoài tỉnh chữa trị quá rườm rà, không phù hợp với thực tế.

Cũng trong công văn trên, đối với các trường hợp phải chuyển tuyến với các bệnh lý nội, ngoại, sản, nhi trong tình trạng cấp cứu, thì Bệnh viện Bà Rịa sẽ liên hệ bệnh viện tuyến trên, xác nhận chấp thuận tiếp nhận bệnh nhân, sau đó ký giấy chuyển tuyến khẩn cấp và chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương.

Trường hợp khẩn cấp này xe cứu thương được thông chốt để bảo đảm thời gian vàng cứu sống bệnh nhân.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không giải quyết cho những bệnh nhân F0 đang điều trị Covid-19 và trường hợp F1 đang cách ly tập trung từ ngoài tỉnh xin về địa phương, trừ trường hợp đặc biệt, được phê duyệt bằng văn bản của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.