largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-10-03 13:29:00

Ảo tưởng về công dụng của ốc sên

Gần đây, có khá nhiều chị em 'truyền tai' nhau cách làm đẹp bằng cách cho ốc sên bò khắp người để dưỡng da, lấy nhớt ốc sên bôi trị mụn,…Thật sự ốc sên có thần thánh như vậy?

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì việc làm đẹp của các chị em cũng trở nên phong phú hơn, có vấn đề gì thắc mắt, chỉ cần tìm kiếm trên mạng Internet là có "tất tần tật". Dù vậy, tôi nghĩ rằng chị em cũng nên kiểm chứng thông tin trước khi học theo các "trào lưu làm đẹp" để tránh hại thân.

Bắt nguồn từ kinh nghiệm làm đẹp được đăng nhiều vô kể trên các diễn đàn dành riêng cho phụ nữ, ốc sên nổi lên như một vị “cứu tinh sáng giá” giúp lấy lại vẻ thanh xuân của làn da.

Theo như “kinh nghiệm” của các chị em, thì dịch nhầy của ốc sên có chứa rất nhiều vitamin A, E, protein.. Và nếu dùng trực tiếp trong một thời gian dài sẽ xóa mờ vết chân chim, nếp nhăn, trị mụn, xóa sẹo, thâm do mụn …

Empty

Ngoài ra các thẩm mỹ viện có bán mỹ phẩm ốc sên còn ca ngợi: “Dịch nhầy ốc sên chứa một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ làn da khỏi các tác động xấu từ môi trường. Duy trì làn da tươi trẻ và cải thiện chức năng các tế bào da”.

Nhưng “chất chống oxy hóa” là chất gì thì không thấy nói, và tác dụng làm đẹp thần kỳ của ốc sên thì chưa có cơ sở nào để kiểm chứng.

Và cũng không ít người nhiệt tình san sẻ kinh nghiệm chỉ vì muốn bán được ốc sên. Theo quảng cáo, thì loại ốc sên để làm đẹp phải là ốc sên hoa (vỏ có hoa). Giá dao động từ 200 – 300/kg. Ốc càng to thì càng có giá, vì ốc to tiết ra nhiều dịch nhầy hơn.

Có nhiều cách làm đẹp bằng ốc sên theo như lời tư vấn của “các mẹ, các chị” trên diễn đàn. Trong đó, phổ biến nhất là cho ốc bò khắp mặt, hoặc bò toàn thân tùy theo độ chịu được cái sự “ghê ghê, nhột nhột” của mỗi người.

Đời sống & Pháp lý dẫn lời bác sĩ Phạm Hồng Lãnh (Bệnh viện da liễu Trung ương) cho biết, biện pháp trị mụn, nám và làm đẹp bằng cách dùng dịch nhầy của ốc sên sống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Ốc sên là loại động vật thân mềm có rất nhiều ấu trùng sống kí sinh. Khi đắp ốc sên lên da, dịch nhầy ốc sên nơi trú ngụ của nhiều loại ấu trùng sẽ tấn công vào da, mắt, miệng và các niêm mạc.

Empty

Khi bị ấu trùng tấn công, nếu không thăm khám kịp thời sẽ để lại di chứng nghiêm trọng cho não bộ. Vì các ấu trùng này có thể chu du vào não người và các bộ phận khác của cơ thể thông qua máu.

Ngoài làm đẹp, nhiều nơi ở Tây Bắc, người dân còn sử dụng ốc sên để chế biến món ăn. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo, tuyệt đối không theo lời “đồn đại” hay “kinh nghiệm” sử dụng hoặc “thử sử dụng” ốc sên, ốc bươu, ốc ma tự nhiên để chế biến thành thức ăn với bất cứ mục đích nào

Trong cuốn Nam dược thần hiệu, lương y Tuệ Tĩnh đã viết: “Oa ngưu – con sên, vị mặn, tính hàn, hơi độc, trơn mềm, trị trúng phong méo miệng, kinh giản giật rút, bị rết cắn”. Văn y và dân gian cũng truyền lại những cách trị mụn nhọn từ thịt ốc sên, trị phù thũng, .v.v. Nhưng công dụng làm đẹp trực tiếp thì chưa rõ ràng.

Các loại mỹ phẩm làm đẹp chiết xuất từ tinh chất của con ốc sên đã khiến các chị em lầm tưởng nghiêm trọng về công dụng của loài vật này. Các nhà khoa học chuyên về mỹ phẩm có thể chiết xuất vitamin, protein, collagen, … từ bất cứ loài thực vật, động vật nào có nhiều các chất làm đẹp da này. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ loài động vật, thực vật nào các chị em cũng có thể sử dụng để làm đẹp tại nhà.

Empty

Các nghiên cứu khoa học cho biết, những loài động vật thân mềm như ốc sên vốn là nơi trú ngụ của rất nhiều loại ký sinh trùng. Nếu dùng dịch nhầy của ốc sên bôi trực tiếp lên da mà không qua khâu xử lý rất có thể bị ký sinh trùng làm tổ trên da, gây ra các bệnh nguy hiểm. Thậm chí còn có thể tổn hại đến vùng não nếu bị nhiễm loại ký sinh trùng sống được trong não người.lam dep bang oc sen

Nói về công dụng làm đẹp của ốc sên, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Không chỉ ốc sên, mà hầu hết các loại dịch nhầy của động vật đều không tốt như ta tưởng. Trên thực tế, vi khuẩn, ký sinh trùng... có rất nhiều trong dịch nhầy của động vật. Khi bôi các dịch nhầy tự nhiên này lên mặt, nguy cơ nhiễm khuẩn, dị ứng, sưng, viêm là rất lớn”.